Đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao quần chúng
Lượt xem: 407
Những năm gần đây, phong trào luyện tập thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển sâu, rộng khắp, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Cũng từ phong trào này, các cơ quan chuyên môn đã phát hiện được nhiều vận động viên trẻ có tiềm năng phát triển để đào tạo, bồi dưỡng tham gia giải thể thao các cấp.

Cán bộ và nhân dân xã Hang Chú, huyện Bắc Yên luyện tập thể dục thể thao.

Thành phố vào sáng sớm và chiều tối, tại các địa điểm như: Quảng trường Tây Bắc, Kè suối Nậm La hay khu vực Hồ Xanh, sân Nhà thiếu nhi tỉnh, luôn bắt gặp hình ảnh người dân ở nhiều lứa tuổi khác nhau luyện tập các môn thể thao, như: Đạp xe, chạy bộ, thể dục dưỡng sinh, bóng rổ, bóng chuyền hơi... Do dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nên nhân dân tham gia tập luyện TDTT tại các địa điểm công cộng đều có ý thức phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế.

Bà Lê Thị Bích Thuận, tổ 11, phường Chiềng Lề, Thành phố, chia sẻ: Tôi thường xuyên luyện tập đi bộ vào buổi sáng sớm để nâng cao sức khỏe. Hàng ngày, khoảng 5h30 phút tôi và một số bà con trong tổ thường đi bộ trên con đường ven kè suối Nặm La. Chúng tôi nhắc nhau đeo khẩu trang đúng quy định để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đáp ứng nhu cầu luyện tập và thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT trong quần chúng, Thành phố đã đầu tư, cải tạo và xây dựng mới nhà thi đấu, sân chơi, cải tạo mua sắm các dụng cụ tập luyện tại các điểm công cộng. Thường xuyên tổ chức các giải thi đấu TDTT thu hút nhiều vận động viên chuyên và không chuyên tham dự. Hiện nay Thành phố có 1 nhà thi đấu, 28 sân bóng đá, trên 200 sân cầu lông, 8 phòng thể dục, thể hình... Tỷ lệ người dân luyện tập TDTT thường xuyên đạt trên 40%. Hơn 90 CLB thể thao và nhóm tập thể thao, hoạt động theo phương thức tự quản, tự nguyện, đóng góp quỹ hoạt động để duy trì hoạt động của CLB mình.

Mặc dù không có điều kiện phát triển như vùng thấp, nhưng phong trào TDTT quần chúng ở xã vùng cao Hang Chú, huyện Bắc Yên đã lan tỏa sâu rộng tại các bản. Hiện nay, xã có 20 đội thể thao, gồm 10 đội bóng đá và 10 đội bóng chuyền thuộc 6 bản và các trường học, thường xuyên luyện tập, thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn cùng tham gia tập luyện thể thao. Ông Hờ A Dua, Chủ tịch UBND xã Hang Chú, thông tin: Chúng tôi chỉ đạo ban quản lý các bản bố trí diện tích đất làm sân luyện tập TDTT cho người dân, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân.

Tại các trường học trong toàn tỉnh, công tác giáo dục thể chất được duy trì và phát triển tốt. Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức từ cơ sở đến cấp tỉnh ngày càng thu hút đông đảo học sinh tham gia. Ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Văn hóa, Thể thao & Du lịch phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức tốt các hoạt động TDTT dành cho thanh, thiếu niên trong “Tháng hành động vì trẻ em” và các dịp nghỉ hè. Theo đó, các môn thể thao thế mạnh của tỉnh gồm: Taekwondo, Pencak silat và điền kinh được chú trọng phát triển. Từ môi trường thể thao học đường, những VĐV tiêu biểu của thể thao tỉnh nhà như: Bạc Thị Khiêm, Quàng Thị Thu Nghĩa, Lò Thị Hoàng...  đã được phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn của VĐV thể thao thành tích cao.

Ông Đỗ Thế Công, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Toàn tỉnh hiện có 500 CLB thể thao quần chúng. Qua rà soát, hiện tỷ lệ dân số tham gia luyện tập thể dục thể thao đạt 28,1%; số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao đạt 23,1% tổng số hộ dân. Từ phong trào TDTT quần chúng và các giải thể thao cho thanh thiếu niên được tổ chức hàng năm, đến nay Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã phát hiện, tuyển chọn và triệu tập được 98 VĐV đội tuyển trẻ về huấn luyện tại Trung tâm. Đặc biệt, năm 2022 có 11 VĐV được tập trung đội tuyển trẻ quốc gia và đội tuyển quốc gia. Phong trào TDTT quần chúng đã góp phần đáng kể trong việc cung cấp nguồn VĐV trẻ tài năng.

Toàn tỉnh hiện có trên 40 nhà thi đấu đa năng, trên 600 sân bóng đá, bóng chuyền phục vụ nhu cầu rèn luyện của người dân các địa phương. Thời gian tới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tham mưu với chính quyền và các tổ chức đoàn thể các cấp, ưu tiên đầu tư nguồn lực để phát triển phong trào TDTT quần chúng, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, góp phần phát triển các môn thể thao dân tộc; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ để xã hội hóa một phần trong tổ chức một số giải đấu. Đồng thời, tăng cường tìm kiếm, phát hiện và đào tạo các VĐV trẻ có tiềm năng để đào tạo bồi dưỡng, đóng góp cho thành tích thể thao của tỉnh nhà cũng như cung cấp nguồn VĐV cho đội tuyển Quốc gia.

Tác giả: Theo Báo Sơn La