Hoạt động cho trẻ em trong dịp hè năm 2015
Lượt xem: 367
Thực hiện Kế hoạch số 1964/KH-BVHTTDL ngày 19/5/2015 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai Tháng hành động vì trẻ em và tổ chức các hoạt động cho trẻ em trong dịp hè năm 2015.

Ngày 18/5/2015 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La đã có Kế hoạch số 560/KH-VHTTDL, về Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các hình thức vui chơi giải trí khác cho trẻ em nhân dịp tháng hành động vì trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh năm 2015. Với mục đích tăng cường công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em có kỳ nghỉ hè vui vẻ, cũng như tạo một môi trường sống lành mạnh, sân chơi bổ ích và an toàn cho trẻ em đồng thời thông qua hoạt động nhằm phát hiện những em có năng khiếu để bổ xung vào các đội tuyển năng khiếu, tập trung đào tạo tỉnh thành những Vận động viên thể thao thành tích cao cho tỉnh nhà thời gian tới. Với mục đích và ý nghĩa đó, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phòng VHTT, Trung tâm VH-TT đã tích cực và chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương tham mưu với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức các lớp hoạt động hè, do vậy năm 2015 100% các huyện, thành phố đã triển khai và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các hình thức vui chơi giải trí khác cho trẻ em. Đối với hoạt động thể thao ngoài các môn thường xuyên tổ chức hàng năm như Cờ vua, Bóng đá, Cầu lông và một số môn Võ, năm nay một số đơn vị đã đưa vào nội dung hoạt đồng mới như Bơi lội và Khiêu vũ thể thao, số học sinh tham gia các lớp hoạt động hè năm nay đông hơn so với các năm trước, một số địa phương tổ chức tốt các lớp hoạt động hè và thu hút lực lượng các em tham gia như: Mộc Châu: Lớp Cầu lông, Cờ vua có 70 em; Phù Yên: Lớp Võ, múa có hơn 200 em; Bắc yên: Lớp Cầu lông có 40 em; Sông mã: Lớp Võ có 60 em; Thuận Châu: Lớp Võ, Cầu lông, Cờ vua có gần 200 em và Thành phố: Lớp Cầu lông, bóng đá có 80 em.


Buổi tập lớp Bơi hè Trung tâm Hoạt động thể thao tỉnh

Tại Trung tâm Hoạt động thể thao tỉnh Ban giám đốc Trung tâm đã chỉ đạo phòng Thể thao quần chúng xây dựng Kế hoạch, chương trình và cử cán bộ trực tiếp đi các trường để thông báo, hướng dẫn các em đăng ký tổ chức các lớp hoạt động hè khu vực thành phố. Với cách làm đó năm 2015 Trung tâm HĐ-TT tỉnh đã có 76 em tham gia hoạt động thường xuyên ở 4 bộ môn là: Bóng đá 11 em, Cầu lông 32 em, Cờ vua 08 em và Bơi lội 25 em, Trung tâm Hoạt động thể thao tỉnh là đơn vị có nhiều điều kiện về cơ sở vật chất và huấn luyện viên là những người có bằng chuyên môn thể dục thể thao, huấn luyện có bài bản và quy củ do vậy lớp học luôn duy trì được quân số và đạt chất lượng chuyên môn cao.


Lớp Taekwondo tại Nhà thiếu nhi tỉnh

Tại nhà thiếu nhi tỉnh Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp, cử cán bộ tham gia giảng dạy các lớp hoạt động hè với nhiều nội dung phong phú, mở 34 lớp ở 14 bộ môn năng khiếu với hơn 1000 học sinh tham gia gồm lớp Anh văn, lớp múa, nhạc, họa và công tác đội. Riêng môn thể dục, thể thao mở 12 lớp với 420 em hoạt động thể dục thể thao  gồm: Bóng đá 2 lớp 60 em, Cầu lông 3 lớp 120 em, Cờ vua 3 lớp 70 em, Taewondo 3 lớp 120 em và Khiêu vũ thể thao 50 em.


Lớp hè tại nhà văn hóa Bản bó, Phường chiềng an, TP.Sơn la

Các lớp hoạt động hè sẽ kết thúc vào cuối tháng 7 năm 2015. Mặc dù thời gian hoạt động không nhiều, thời tiết trong dịp hè quá khắc nhiệt, điều kiện cơ sở vật chất ở nhiều địa phương còn thiếu thốn, trong đó đáng lưu ý nhất là hoạt động môn Bơi lội, các huyện chủ yếu chỉ tận dụng sông suối, ao hồ để tập luyện nên rất nguy hiểm đến tính mạng của các em, tại thành phố Sơn la chỉ có một Bể bơi duy nhất của Công ty cấp nước Sơn La phục vụ tất cả các đối tượng đến Bơi và giải trí nên mật độ quá đông ảnh hưởng đến đối tượng tập luyện bơi hè. Cán bộ, huấn luyện viên, hướng dẫn viên ở một số cơ sở còn chưa đáp ứng về công tác huấn luyện, một số em do nhiều yếu tố không tham gia đầy đủ các buổi học. Song có thể khẳng định hoạt động hè năm 2015 của tỉnh Sơn La đã thực hiện nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thu hút được nhiều em học sinh tham gia với nhiều nội dung hoạt động phong phú vừa nâng cao sức khỏe, giảm thiểu tệ nạn xã hội và các hoạt động tiêu cực khác, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và có nhiều niềm vui để sẵn sàng tâm thế cho năm học mới đạt nhiều kết quả.

Lù Tiến Quân