Mé Bon xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư
Lượt xem: 509
Trở lại bản Mé Bon, xã Nà Nghịu (Sông Mã) những ngày đầu năm, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của bản, những ngôi nhà sàn khang trang, mái ngói đỏ tươi mọc lên san sát; đường nội bản, liên bản được bê tông hóa, xe máy ra vào nhộn nhịp; người dân nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Đội văn nghệ bản Mé Bon biểu diễn văn nghệ tại "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc".

Qua tìm hiểu được biết, hàng năm, cấp ủy, Ban quản lý, Ban công tác Mặt trận bản luôn chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Đặc biệt, bản đã phát huy tốt vai trò, uy tín của người cao tuổi vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hương ước, quy ước của bản; tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tập thể, xây dựng nếp sống văn minh, bài trừ hủ tục, tệ nạn xã hội... Vì vậy, bản Mé Bon bây giờ không còn tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; các đám cưới được tổ chức gọn nhẹ, nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống. Việc hiếu không còn những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; không mổ nhiều trâu, bò; không để người chết lâu trong nhà. Các lễ hội và hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức thường xuyên để người dân rèn luyện sức khỏe, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, góp phần giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống.

Hiện, Mé Bon có 2 đội bóng đá, 2 đội bóng chuyền, 2 đội văn nghệ thường xuyên tập luyện, giao lưu và biểu diễn phục vụ bà con trong và ngoài bản nhân các dịp lễ, tết, ngày hội. Bản có 4 nhóm liên gia tự quản hoạt động tích cực; nhiều năm bản không có khiếu kiện, không có người vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không phát sinh người nghiện ma túy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, người dân yên tâm sản xuất, luôn đoàn kết giúp đỡ nhau trong mọi công việc. Năm 2019, trên 55% số hộ được công nhận gia đình văn hoá; 100% số hộ được xem truyền hình; 100% gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong việc hiếu, việc hỷ và lễ hội; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; bà con trong bản được quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu...

Ông Lò Văn Vui, Trưởng bản, cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc sáp nhập bản. Bản Mé và bản Bon được sáp nhập và lấy tên là bản Mé Bon. Hiện cả bản có 228 hộ, 978 khẩu, gồm đồng bào dân tộc Thái, Kinh, Khơ Mú cùng sinh sống. Để đạt được những kết quả đáng mừng như hôm nay là có sự đồng lòng, đoàn kết của người dân trong bản. Bà con tích cực thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình, bản làng văn hóa... Thời gian tới, bản tiếp tục vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế; tăng cường áp dụng kỹ thuật vào sản xuất; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt các cuộc vận động, giúp nhau trong cuộc sống cộng đồng; phấn đấu có trên 60% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; duy trì tốt an ninh trật tự, không có người vi phạm pháp luật; xây dựng gia đình theo tiêu chí “Ấm no - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc”...

Với những kết quả đạt được, người dân bản Mé Bon thêm tự hào và ngày càng gắn bó, đoàn kết, giữ gìn, lưu truyền những nét đẹp văn hóa truyền thống; tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp sức xây dựng gia đình, bản làng ngày càng giàu đẹp.

Tác giả: Theo Báo Sơn La