Tổng duyệt Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật xòe Thái
Lượt xem: 242
Tối ngày 22/9, tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã diễn ra Chương trình tổng duyệt Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật xòe Thái với sự tham gia của hơn 3.000 nghệ nhân, diễn viên.
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Tổng duyệt Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật xòe Thái.

Chương trình tổng duyệt Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật xòe Thái diễn ra theo kịch bản, gồm phần lễ và chương trình nghệ thuật được dàn dựng gồm 3 chương: Chương 1 “Thiên di, dựng bản lập mường” với phần hoạt cảnh kể về quá trình khai hoang mở đất, lập bản mường của người Thái cổ cùng những cuộc thiên di lịch sử. Chương 2 “Miền di sản” với các tiết mục tái hiện những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái như: Hạn Khuống, Đám cưới, nghi lễ tằng cẩu, dệt thổ cẩm… Chương 3 “Tinh hoa nghệ thuật xòe là màn biểu diễn các điệu xòe Thái với sự tham gia của 2022 nghệ nhân, diễn viên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên.

Chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng với những màn hoạt cảnh có quy mô hàng nghìn diễn viên, kết hợp với ánh sáng, âm thanh sống động tạo nên một không gian văn hóa rực rỡ sắc màu dân tộc Thái. Chương trình Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh di sản “Nghệ thuật xòe Thái” sẽ được truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 24/9 trên sóng VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và một số Đài Phát Thanh – Truyền hình của các tỉnh. 

Tác giả: Theo Báo Sơn La