Huyện Thuận Châu đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Mái đá Bản Mòn
Lượt xem: 235
Ngày 15/9/2023, tại xã Thôm Mòn, UBND huyện Thuận Châu đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Mái đá Bản Mòn.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Ngân Hoàn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Ngô Thị Hải Yến, Giám đốc Bảo tàng tỉnh; đồng chí Quàng Văn Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Đinh Mạnh Hùng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể huyện và cấp ủy, chính quyền xã Thôm Mòn; đại diện các bản thuộc xã Thôm Mòn.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Ngân Hoàn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia Mái đá Bản Mòn cho các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Thuận Châu

Thay mặt lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Hoàng Ngân Hoàn đã công bố Quyết định xếp hạng di tích Quốc gia Mái đá Bản Mòn và trình bày tóm tắt nội dung giá trị khảo cổ, định hướng bảo tồn và phát huy giá trị sau khi di tích được xếp hạng.

Từ năm 1927, nữ khảo cổ người Pháp là Madelen Colani đã tiến hành khai quật di chỉ Bản Mòn và phát hiện nhiều công cụ đá, đồ trang sức, vỏ ốc suối. Năm 2006, di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Tháng 4/2021, được sự cho phép của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Bảo tàng tỉnh Sơn La phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam tiến hành khai quật Mái đá Bản Mòn. Đây là cuộc khai quật lần thứ thứ 2 di tích Mái đá Bản Mòn sau gần 100 năm.

Kết quả khai quật đã phát hiện 02 mộ người tiền sử và trên 1.000 hiện vật đá, gần 2.000 mảnh gốm. Những phát hiện mới nêu trên đã chứng tỏ Mái đá Bản Mòn vừa là nơi cư trú, công xưởng và mộ táng của cư dân thời tiền sử, diễn ra từ khoảng 7.000 năm đến 2.500 năm cách ngày nay. Di tích Mái đá Bản Mòn có giá trị đặc biệt quan trọng đối với di sản khảo cổ, một bằng chứng về sự cư trú lâu đời thời tiền, sơ sử, phản ánh sự tương thích của con người với biến động của cổ môi trường, sự xuất hiện công xưởng chuyên hóa, chế tác rìu đá, gắn liền với hoạt động săn bắt, hái lượm và trồng trọt sơ khai, cũng như văn hóa ứng xử nhân văn của con người qua các táng thức.

  anh tin bai

Đồng chí Hoàng Ngân Hoàn phát biểu tại buổi lễ

Di tích khảo cổ học Mái đá Bản Mòn chứa đựng nhiều giá trị nổi bật mang tính quốc gia về lịch sử, văn hoá và khoa học, liên quan đến cộng đồng người thời tiền sử đã từng sinh sống trên mảnh đất này. Đây là nguồn tư liệu vô cùng quý giá cho các nhà khoa học, nghiên cứu giải mã những giá trị của di tích, góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương. Mái đá Bản Mòn còn là di sản Địa chất và khảo cổ học có giá trị lịch sử, văn hóa hấp dẫn, độc đáo, đặc biệt đó là nguồn tài nguyên du lịch quý giá của Sơn La trong giai đoạn mở cửa, hội nhập và liên kết vùng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Ngân Hoàn đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong huyện nói chung, xã Thôm Mòn nói riêng tiếp tục thực hiện tốt công tác giữ gìn, bảo tồn các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc; tranh thủ sự ủng hộ cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ, phát huy các giá trị văn hoá dân tộc.

  anh tin bai

Chương trình văn nghệ tại buổi lễ

anh tin bai

Đoàn đại biểu cùng các em học sinh trường THCS Thôm Mòn tạo thành vòng xòe
mừng Mái đá Bản Mòn được xếp hạng Di tích quốc gia

Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, sự nghiệp di sản văn hóa tỉnh Sơn La nói chung và huyện Thuận Châu nói riêng đang đứng trước những thời cơ mới, trở thành nguồn lực quan trọng đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc xây dựng đất nước. Cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Huyện ủy, UBND huyện Thuận Châu và sự chung tay của các tầng lớp Nhân dân, các di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng trên địa bàn huyện Thuận Châu sẽ phát huy tốt giá trị, trở thành điểm du lịch hấp dẫn của đông đảo nhân dân và khách tham quan du lịch.

Tác giả: Dương Thế Sơn – Bảo tàng tỉnh Sơn La