Hội thảo đề tài Ứng dụng công nghệ VR xây dựng mô hình tham quan di tích quốc gia đặc biệt nhà tù Sơn La tại Bảo tàng tỉnh Sơn La
Lượt xem: 257
Ngày 6/4/2023, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên đã tổ chức hội thảo đề tài Ứng dụng công nghệ VR xây dựng mô hình tham quan di tích quốc gia đặc biệt nhà tù Sơn La tại Bảo tàng tỉnh Sơn La. Đây là một trong những di tích lịch sử quan trọng của Việt Nam, từng là nơi giam giữ hàng ngàn tù nhân trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
anh tin bai
Đồng chí Ngô Thị Hải Yến - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Sơn La phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia và nhà nghiên cứu đã thảo luận về việc sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) để tạo ra một mô hình tham quan đầy đủ cho di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La. Với những khó khăn trong việc bảo tồn và phục hồi di tích, nhiều thông tin liên quan đến lịch sử và di sản văn hóa đã bị mất đi theo thời gian. Do đó, việc ứng dụng công nghệ VR trong việc tạo ra một mô hình tham quan sống động và chân thực là một giải pháp rất hiệu quả.

anh tin bai

PGS.TS.Nguyễn Văn Huân - Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông
giới thiệu về ứng dụng công nghệ VR tại hội thảo

Các chuyên gia đã trình bày về quá trình nghiên cứu và phát triển mô hình VR, từ việc thu thập dữ liệu, xử lý và đưa vào một môi trường ảo sống động: mô hình hóa 3D các cảnh quan, hiện vật, tư liệu, khu trưng bày, bục trưng bày; tái hiện, phục dựng một số công trình nhà tù Sơn La các giai đoạn trước và sau khi bị bom tàn phá; xây dựng chương trình mô phỏng tham quan di tích Nhà tù Sơn La trên PC; tích hợp hệ thống mô phỏng ảo hiện vật, nhà tù trên Web 3D. Mô hình này sẽ giúp du khách có thể tương tác với một môi trường ảo đầy đủ, trải nghiệm và lựa chọn các đối tượng, chủ đề quan tâm, ưa thích.

Các chuyên gia cũng đã đưa ra những gợi ý và đề xuất cho việc phát triển và ứng dụng công nghệ VR trong việc bảo tồn và phục hồi di tích lịch sử và văn hóa của Sơn La trong tương lai, mô hình này có thể được sử dụng để ứng dụng trong công tác giáo dục và quảng bá cho di sản văn hóa của Sơn La đến với du khách trong và ngoài nước.

Tác giả: Cầm Thị May - Bảo tàng tỉnh