Khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến tại Mộc Châu
Lượt xem: 415
Ngày 20/8/2016, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mộc Châu đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Văn Chất - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Cầm Ngọc Minh - Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh. Về phía huyện Mộc Châu có đồng chí Hà Trung Chiến - Bí thư huyện ủy, cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện; đặc biệt đến dự buổi lễ có các cựu chiến sỹ và thân nhân của các cựu chiến sỹ Trung đoàn 52 Tây Tiến.


Khu Di tích lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến

Trước khi vào buổi lễ, lãnh đạo tỉnh, huyện, cựu chiến sỹ Trung đoàn 52 Tây Tiến đã dâng hương các liệt sỹ tại Đài tưởng niệm.

Trung đoàn 52 Tây Tiến được thành lập năm 1947, đã lập nên những kỳ tích góp phần vào thắng lợi chung của cách mạng Việt Nam và làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả với cách mạng Lào. Di tích được xếp hạng cấp tỉnh năm 2007.

Từ năm 2013, được sự nhất trí của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh, UBND huyện Mộc Châu đã tiến hành công tác trùng tu, tôn tạo di tích. Ý tưởng thiết kế  được lấy theo nội dung bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng sáng tác năm 1948.

Di tích được trùng tu, tôn tạo với 07 hạng mục chính: (1) Nhà truyền thống trưng bày kỷ vật quý giá của Đoàn quân Tây Tiến năm xưa, (2) Đường lên được thiết kế 52 bậc đá rích rắc tượng trưng cho đường hành quân gian khổ của người lính Tây Tiến, (3) Các bức phù điêu khắc họa câu chuyện về những người lính Tây Tiến, (4) Hình tượng Thạt Luông biểu tượng cho văn hóa tinh thần của nhân dân các bộ tộc Lào và rừng lau biểu tượng cho linh hồn những người chiến sỹ Tây Tiến đã ngã xuống trên mảnh đất miền Tây của Tổ quốc, (5) Đài tưởng niệm các liệt sỹ Tây Tiến, (6) Nhà bia ghi danh các chiến sỹ Tây Tiến và trích thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi đoàn quân Tây Tiến, (7) Khu hoài niệm, đài vọng tưởng về các chiến sỹ Tây Tiến.


Khu Di tích lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến

Đến thăm di tích vừa được trùng tu, tôn tạo tại nơi đóng quân của Trung đoàn 52 Tây Tiến năm xưa, như thấy được khí thế hào hùng của mặt trận Tây Tiến; thấy được “Tây Tiến - Đoàn binh không mọc tóc” nhưng vẫn đầy tinh thần lạc quan cách mạng, vẫn hào hoa, lãng mạn của những chàng trai đất Hà Thành. Chúng ta như được sống lại những thời khắc lịch sử đó trong tinh thần của Bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng, với các địa danh lịch sử Trung đoàn Tây Tiến đã trải qua: Mường Lát, Sông Mã, Mai Châu, Châu Mộc, Viên Chăn, Sầm Nưa….với những biểu tượng gắn với tinh thần, linh hồn người chiến sỹ Tây Tiến: Núi Pha Luông, Suối Hoa, Thạt Luông, bông cỏ lau, khẩu súng...

Việc trùng tu, tôn tạo di tích là nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại địa phương. Chúng ta mong rằng, di tích sẽ tiếp tục phát huy giá trị, trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau, là điểm đến không thể thiếu cho những chuyến về nguồn, để thấy được “Tây Tiến một thời và mãi mãi” trong mỗi chúng ta./.

                                                                                                            HẢI YẾN