Bảo tàng tỉnh Sơn La tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm “Nghệ thuật Khèn của người Mông ở Mộc Châu”
Lượt xem: 304
Nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Sơn La, ngày 11/9/2022, Bảo tàng tỉnh Sơn La tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm “Nghệ thuật Khèn của người Mông ở Mộc Châu” với sự tham gia của các diễn viên nghệ thuật quần chúng bản Pa Khen 3, thị trấn nông trường Mộc Châu, các em học sinh trường PTDT Nội trú tỉnh, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 754, chiến sỹ Công an Tỉnh Sơn La và đông đảo du khách tới tham quan tại di tích quốc gia đặc biệt nhà tù Sơn La.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn An Đại – Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh phát biểu khai mạc trải nghiệm

Sơn La là nơi hội tụ của 12 dân tộc anh em, mỗi dân tộc đều gìn giữ nhiều di sản văn hóa phi vật thể với những giá trị độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống. Nằm trong bối cảnh chung ấy, dân tộc Mông ở Sơn La vẫn giữ được bản sắc tộc người và kho tàng văn hóa truyền thống, mang đậm những giá trị sáng tạo đang được bảo lưu và phát huy.

Trong cuộc sống hàng ngày, người Mông quan niệm rằng: Là con gái Mông phải biết may vá, dệt vải và thêu thùa. Là con trai Mông phải biết thổi khèn và múa khèn. Vì vậy, Cây Khèn đã trở thành nhạc cụ độc đáo, là vật linh thiêng trong đời sống và trong các nghi lễ, lễ hội của người Mông.

Đến với trải nghiệm “Nghệ thuật Khèn của người Mông ở Mộc Châu” du khách tham quan sẽ được trải nghiệm không gian trình diễn nghệ thuật chế tác Khèn, trình diễn nghệ thuật Khèn Mông của các diễn viên nghệ thuật quần chúng huyện Mộc Châu.

anh tin bai

Nghệ nhân tỉ mị, cẩn thận, khéo léo trong các công đoạn chế tác Khèn

anh tin bai

Trình diễn nghệ thuật Khèn do các nghệ nhân bản Pa Khen 3, thị trấn nông trường Mộc Châu biểu diễn

Việc chế tác, diễn tấu khèn được người Mông coi là chuẩn mực đánh giá phẩm chất, tài năng của các chàng trai. Cùng với thầy cúng, thợ rèn, người làm khèn Mông - thầy khèn luôn được cộng đồng kính trọng. Điều đó đã khẳng định vị trí của cây Khèn trong đời sống của người Mông.

Trong không gian của buổi trải nghiệm “Nghệ thuật Khèn của người Mông ở Mộc Châu” đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh và công chúng được trải nghiệm bản sắc văn hóa dân tộc Mông thông qua các hoạt động làm quả pao, thêu hoa văn trên vải, các trò chơi dân gian truyền thống như: đẩy gậy, ném pao, rồng ấp trứng, đi cà kheo,..

anh tin bai

Trò chơi Đẩy gậy – trò chơi dân gian truyền thống của đồng bào Mông

anh tin bai

Đi cà kheo – trò chơi dân gian truyền thống của đồng bào Mông

anh tin bai

Du khách được trải nghiệm làm quả Pao

anh tin bai

anh tin baiCác em học sinh được trải nghiệm cách làm quả Pao, thêu hoa văn trên trang phục của người Mông

Đến với Trải nghiệm, du khách được thưởng thức những món ăn truyền thống của người Mông Sơn La như: bánh dày, thắng cố…

anh tin bai

Du khách được trải nghiệm giã bánh dày cũng các nghệ nhân

anh tin bai

Thắng cố - món ăn truyền thống của người Mông

Hoạt động giáo dục trải nghiệm “Nghệ thuật Khèn của người Mông ở Mộc Châu” là hoạt động thiết thực có ý nghĩa to lớn nhằm khẳng định giá trị văn hóa truyền thống của cây Khèn trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Sơn La, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông.

Tác giả: Lê Thị Thu Hường – Bảo tàng tỉnh