Hoạt động giáo dục trải nghiệm Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”
Lượt xem: 878
Ngày 22/11/2020, Bảo tàng tỉnh Sơn La phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức chương trình trải nghiệm Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” với chủ đề “Sơn La - hành trình di sản”.

Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tỉnh Sơn La nối tiếp các hoạt động giáo dục trải nghiệm được tổ chức thành công trong thời gian qua của Bảo tàng tỉnh Sơn La.

Ban Giám đốc Bảo tàng tỉnh Sơn La tặng hoa BGH
trường TH, THCS, THPT Chu Văn An và trường THCS Nguyễn Trãi

Tham gia của dự chương trình có Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành Sơn La đã chứng kiến phần thi sôi nổi, hấp dẫn của 100 em học sinh đến từ 02Trường TH, THCS, THPT Chu Văn An và Trường THCS Nguyễn Trãi.

Học sinh tham quan Bảo tàng trước khi bước vào cuộc thi

 

Hai đội thi tham gia phần thi “Giải ô chữ bí mật”

                Với hình thức kết hợp giữa học mà chơi, chơi mà học, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng Sơn La đã xây dựng đan xen các hoạt động thể chất và trí tuê, tạo nên một sân chơi “lịch sử” hết sức bổ ích và lí thú với 04 hoạt động: Theo dòng lịch sử, chủ đề: “Hành trình về Sơn La”; Ô chữ bí mật, chủ đề: “Tinh thần thép”; Đuổi hình bắt chữ, chủ đề: “Sơn La yêu dấu”; Vui cùng khán giả - Ném còn.

Phần thi đi tìm ẩn số với chủ đề “Sơn La - Miền di sản”

Ngoài ra, các đội còn được trải nghiệm hoạt động xếp hàng, đổi tem phiếu thời bao cấp, ăn các đồ ăn thời kì trước đổi mới như: Cơm độn sắn, dưa chua xào tóp mỡ,… và các món hiện đại như pizza, xúc xích,…

Cửa hàng Mậu dịch thời bao cấp

Đây là hình thức tiếp cận mới, nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, môi trường giao lưu, học tập cho các em học sinh bên cạnh những giờ học lịch sử trên lớp, tìm hiểu, khám phá trực quan, sinh động thông qua các tư liệu hiện vật bảo tàng. Qua đó, giúp các em hệ thống hóa kiến thức, càng thấy tự hào về bề dày truyền thống lịch sử cha ông, có ý thức nâng niu, trân trọng những di sản quí giá của dân tộc. Từ đó, ra sức thi đua học tập để ngày mai lập nghiệp, góp sức mình vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.

 


Học sinh trường Thcs Nguyễn Trãi tham gia trải nghiệm

Tham gia chương trình trải nghiệm, em Nguyễn Thành lớp 8A4 Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: ‘Em cảm thấy rất vui và thú vị. Đây là một hoạt động thật sự rất bổ ích giúp chúng em hiểu thêm kiến thức về lịch sử địa phương và còn được thưởng thức các món ăn thời kì bao cấp,thời kỳ đổi mới. Em mong sẽ có nhiều những hoạt động như này được tổ chức để chúng em có thể nâng cao hiểu biết về lịch sử địa phương”.

  Hoạt động Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử”  góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Bảo tàng Lịch sử Quốc gia với các bảo tàng, di tích trên cả nước. Đa đạng hóa các hoạt động giáo dục của Bảo tàng, qua đó nhằm góp phần bổ sung kiến thức văn hóa, lịch sử cho các em học sinh, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.