Du lịch Farmstay ở thị trấn Bắc Yên
Lượt xem: 457
Với niềm đam mê du lịch xanh, sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu từ các mô hình thực tiễn, anh Nguyễn Xuân Chung, thị trấn Bắc Yên, huyện Bắc Yên, đã đầu tư mô hình chăn nuôi trang trại lợn, gà giống bản địa, kết hợp xây dựng nhà nghỉ dưỡng để phát triển du lịch (du lịch Farmstay).

Một góc trang trại của anh Nguyễn Xuân Chung, thị trấn Bắc Yên.

Hiện nay, trang trại của gia đình anh Chung có tổng diện tích gần 10ha. Có thời điểm, trang trại nuôi 600 con lợn, 1.000 con gà giống bản địa và nhiều ngan, vịt. Hiện tại trang trại, gia đình anh vừa hoàn thành 1 ngôi nhà sàn 2 tầng khang trang, trồng nhiều hoa đang kỳ nở rộ. Vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng.

Anh Chung chia sẻ: Đi du lịch một số nơi, tôi nhận thấy trồng hoa, chăn nuôi kết hợp nghỉ dưỡng khá hiệu quả, vì vậy, tôi lựa chọn mô hình farmstay. Chúng tôi đang trong quá trình đầu tư, phấn đấu bắt đầu đón khách từ dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay. Khi đến với farmstay của chúng tôi, du khách sử dụng hoàn toàn thực phẩm từ trang trại làm ra, đảm bảo an toàn.

Mô hình farmstay là sự kết hợp giữa “farm” - nông trại và “stay” - lưu trú. Du khách đến nghỉ tại mô hình này sẽ được lưu trú, nghỉ dưỡng và tham quan nông trại; tìm hiểu về bản sắc dân tộc thông qua các hoạt động thực tế như nuôi trồng, thu hoạch nông sản.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bắc Yên, mô hình farmstay mở ra hướng phát huy được vai trò sẽ thu hút khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế địa phương, hỗ trợ cộng đồng trong việc khai thác và bán các sản phẩm từ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho khách du lịch.

Để có thể hình thành những farmstay hoạt động bài bản, Thị trấn nói riêng và huyện Bắc Yên nói chung sẽ xây dựng các mô hình nông trại thí điểm phát triển nông nghiệp gắn với du lịch theo từng giai đoạn và nhân rộng ra các địa phương, nhằm tạo các sản phẩm đặc trưng, tránh trùng lặp. Liên kết chặt chẽ giữa các bên trong mô hình phát triển nông trại nông nghiệp, gắn với du lịch nông nghiệp nông thôn, gồm nông dân, doanh nghiệp lữ hành, địa phương, cơ quan quản lý nông nghiệp, du lịch... Tranh thủ các nguồn đầu tư, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, từ xã hội hóa. Khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia tài trợ, đầu tư phát triển trang trại nông nghiệp gắn với du lịch nông nghiệp nông thôn. 

Tác giả: Theo Báo Sơn La