Trải nghiệm, khám phá vùng lòng hồ thủy điện Sơn La
Lượt xem: 630
Mênh mông sông nước, lãng đãng mây trời, hàng trăm đảo lớn, đảo nhỏ lô nhô giữa làn nước xanh trong biêng biếc, những bản làng ẩn hiện bên triền núi... tất cả tạo thành một quần thể du lịch sinh thái nổi bật, hấp dẫn, khiến vùng hồ thủy điện Sơn La thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan, trải nghiệm.

Đã từng đến Quỳnh Nhai nhiều lần, nhưng lần này tham gia cùng đoàn du lịch lớp K47 Đại học Kế toán khóa 2006-2010 Trường Đại học Tây Bắc để trải nghiệm tour du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La tại Quỳnh Nhai, lại để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Sau ngày hội trường dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, 45 thành viên của lớp học năm xưa hồ hởi lên xe khách vào Quỳnh Nhai. Anh Trần Đức Anh, hiện đang công tác tại Hà Nội, phấn khởi nói với tôi: Bạn bè công tác tại nhiều tỉnh thành, từ Thanh Hóa, Thái Bình, Hà Nội, Điện Biên đến Lai Châu... Sau 10 năm ra trường, tôi rất vui khi được cùng bạn bè trải nghiệm tour du lịch tại vùng sông nước, đẹp tựa “Hạ Long” thu nhỏ. Chúng tôi đã đi được khá nhiều điểm, dọc sông có nhiều đảo lớn, nhỏ, những vách đá nhiều hình thù rất đẹp. Song, tôi cảm nhận, đi tour trong ngày chưa thể khám phá hết vẻ đẹp nơi này. Nhất định tôi sẽ quay lại cùng gia đình, chọn combo 2 ngày 1 đêm để được chiêm ngưỡng cảnh đẹp và thưởng thức ẩm thực, văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây.

Trải nghiệm nghề dệt truyền thống tại Khu du lịch cộng đồng bản Bon, xã Mường Chiên (Quỳnh Nhai).

Du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La, tại Quỳnh Nhai, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cây cầu Pá Uôn với kỷ lục cao nhất Việt Nam; trải nghiệm các sản phẩm du lịch đặc trưng qua loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng và du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần kết hợp du lịch tâm linh, với những điểm đến hấp dẫn như: Đảo Trái tim, Vịnh Uy Phong, cột mốc đánh dấu trung tâm huyện Quỳnh Nhai cũ, Đền Linh Sơn Thủy Từ  - Đền Nàng Han, Tượng phật Quán Thế Âm Bồ Tát cao 30m trong khu Quy hoạch du lịch văn hóa tâm linh huyện Quỳnh Nhai... Nhiều doanh nghiệp, HTX kinh doanh dịch vụ du lịch đã và đang đầu tư, bổ sung thêm các hạng mục vui chơi, giải trí, dịch vụ lưu trú, giúp du khách có những trải nghiệm thú vị, như: Lướt ván, mô tô nước, phao kéo, chèo thuyền kayak, bể bơi trên hồ, sân bóng chuyền hơi dưới nước, cá massage chân… Đến đây, du khách còn được thưởng thức ẩm thực dân tộc Thái chế biến từ cá sông và giao lưu, thưởng thức văn nghệ với đồng bào dân tộc Thái.

Ông Đặng Quang Giàu, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Thủy sản và Du lịch sinh thái Quỳnh Nhai, thông tin: Hiện nay, HTX đã hoàn thiện và bắt đầu đưa một phần hạng mục resort Khu du lịch sinh thái vào phục vụ khách, với quy mô 10 căn trên Đảo Trái tim, còn lại khu đầu cầu Pá Uôn, với giá dịch vụ từ 300-370 nghìn đồng/người/đêm. Ngoài ra, Khu du lịch đang triển khai các hạng mục của Dự án suối nước nóng bản Bon, xã Mường Chiên; xây dựng cụm 3 đảo thuộc xã Pá Ma Pha Khinh, quy mô 5,83 ha; cụm 3 đảo thuộc xã Chiềng Ơn, quy mô 5,81 ha. Đến thời điểm này, đơn vị đã trồng hoa, cây ăn quả, đang xây dựng bến thuyền, nhà điều hành, vườn hoa công viên, bãi đỗ xe khu đầu cầu Pá Uôn...

Ngoài Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai, ngay khu vực đầu cầu Pá Uôn, hiện các nhà đầu tư đang triển khai nhiều hạng mục công trình, hứa hẹn khi hoàn thành sẽ tiếp tục mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách. Tiêu biểu có dự án Khu du lịch Tâm Anh Tây Bắc, với hạng mục: Sân gont, bến thuyền buồm, khu vui chơi giải trí, công viên nước nổi, resort... Các đơn vị đã kết nối các cơ quan, đơn vị quản lý kinh doanh du lịch ngoài tỉnh như: Sở Du lịch Hà Nội, Đoàn Famtrip lữ hành, để quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ trong chuỗi các giá trị sản phẩm du lịch.

Không chỉ ấn tượng với cảnh đẹp của Quỳnh Nhai, khu du lịch lý tưởng ngay sau đập thủy điện Sơn La tại Mường La cũng không kém phần hấp dẫn. Cách Thành phố Sơn La 40 km, công trình thủy điện Sơn La là điểm du lịch được nhiều người quan tâm khi đến với Sơn La. Sau đập thủy điện, huyện Mường La đã và đang hình thành khu, điểm du lịch lòng hồ. Tại xã Mường Trai, du khách còn được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp mà tạo hóa ban tặng, đó là: Núi “đá hổ”; núi “bàn tay phật”; bãi đá cuội có hình bộ xương cá; núi đá thủng. Mỗi cảnh vật đều gắn với sự tích mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Thái. Người dân đã đầu tư xây dựng Nhà nổi Mường Trai, ngoài phục vụ tour du lịch lòng hồ, dịch vụ ẩm thực, chèo thuyền kaya, đã xây dựng và hoàn thành nhà nghỉ cộng đồng ngay trên bến sông, phục vụ nhu cầu lưu trú cho 50 lượt khách, với giá dịch vụ lưu trú từ 50-70 nghìn đồng/người/đêm. Cũng tại đây, du khách có thể ghé thăm mô hình nuôi cá tầm của Công ty TNHH MTV cá tầm Việt Nam - Sơn La, với những chú cá tầm khổng lồ nặng trên 50 kg...

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch trải nghiệm lòng hồ thủy điện Sơn La là từ tháng 9 năm nay đến tháng 4 năm sau. Vì đây là mùa nước nổi, mặt nước sông Đà mênh mông trong xanh, phản chiếu mây trời, cảnh vật, mang lại cho du khách những cảnh đẹp, độc, lạ của Tây Bắc. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, như: Lễ hội đua thuyền truyền thống; Lễ hội gội đầu người Thái Trắng Quỳnh Nhai; Lễ hội Mừng cơm mới, xã Ngọc Chiến (Mường La). Tại các điểm du lịch cộng đồng bên sông, du khách được xem các nghệ nhân biểu diễn các làn điệu dân ca, dân vũ; trải nghiệm nghề thủ công truyền thống, như: Dệt vải thổ cẩm, đan lát, làm đàn tính tẩu mang đậm bản sắc đồng bào dân tộc Tây Bắc. Hiện nay, các doanh nghiệp, HTX đã liên kết tour du lịch Quỳnh Nhai - Mường Lay (Lai Châu) và Quỳnh Nhai - Mường La, giúp du khách có trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp sông Đà.

Du khách tham quan lòng hồ thủy điện Sơn La, xã Mường Trai (Mường La).

Với vẻ đẹp riêng có, “Vịnh Hạ Long” của vùng Tây Bắc chắc chắn sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã, đang tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, thu hút nhiều nhà đầu tư có tiềm lực đến đầu tư Khu du lịch lòng hồ sông Đà, để vùng lòng hồ thủy điện Sơn La sẽ là điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch Tây Bắc.

Lòng hồ sông Đà Quỳnh Nhai mùa nước nổi.