Mùa hoa mận
Lượt xem: 1146
Tháng hai về, nắng xuân chảy tràn sưởi ấm miền thảo nguyên bao la bấy lâu nay ngủ vùi trong sương mù, giá rét. Trời đất, cỏ cây cựa mình bừng tỉnh đón nắng và gió để trút bỏ mùa đông ảm đạm, dần khoác lên bộ cánh mới ngập tràn ánh sáng.

Nắng ấm kéo những bông hoa mận nhú khỏi cành cây trụi lá nở bung trắng muốt. Từ khu vườn nhà ai đến các thung lũng, sườn đồi... đâu đâu cũng là màu trắng của hoa mận. Chúng nở bung, vươn mình ra hứng sương, đón nắng, lấp lánh dưới ánh mặt trời. Những bông hoa mận bé nhỏ, tinh khôi, bấy lâu nay dấu mình trong cành cây trơ trụi nay bừng dậy, đua nhau nở bung ngàn cánh hoa đầy kiêu hãnh. Hoa mận chi chít trắng cả góc trời, mùi thơm nhè nhẹ khiến người khách qua đường phải lãng đãng bước chân để hít hà và cảm nhận.

Trong sự chuyển động tất yếu của thời gian, tháng hai về, Mộc Châu bỗng đẹp và tinh khiết hẳn lên như chốn thần tiên. Đi qua thị trấn náo nhiệt, sôi động, đến dốc Tân Cương là bắt đầu cảm nhận được sự yên bình hiếm có. Hoa mận nở trắng hai bên đường, thỉnh thoảng lại bắt gặp những vườn cải trắng cuối mùa còn nở rộ. Theo con đường quanh co, uốn khúc vào sâu trong thị trấn Nông trường lại càng cảm nhận được những vườn mận thêm mở rộng bạt ngàn trắng muốt. Từ tiểu khu Tà Lọng, Pa Khen đến xã Tân Lập hay nếu lạc bước đến thung lũng Nà Ka... là cả rừng mận nở trắng trời. Đây là vùng nổi tiếng nhiều mận hậu nhất đất Mộc Châu, địa hình thoai thoải, nhiều thung lũng bằng phẳng nên hoa mận càng thỏa sức bung hết vẻ đẹp khiến du khách thêm ngẩn ngơ. Đâu đó, xuất hiện những cây đào Pháp đang bắt đầu nở hoa lác đác. Màu hồng phấn ẩn hiện trong sắc trắng ngập tràn nhẹ nhàng như những nét chấm phá trong bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp. Trên những bãi trống, hoa ngũ sắc trải thảm màu tím nhạt, những cành hoa nhỏ xinh đu đưa dưới ánh mặt trời, tỏa hương thoang thoảng theo cơn gió nhẹ khiến cảnh vật thêm sinh động. Bao sắc hoa nhẹ nhàng, hòa quện trong ánh nắng xuân như giọt mật đầu mùa, vàng, trong, sáng lung linh. Dừng chân lại, phóng tầm mắt nhìn ra xung quanh, cảnh vật, đất trời huyền hoặc khiến thời gian như ngừng lại, giữ mãi từng khoảnh khắc đẹp, bỗng thấy tâm hồn như rộng mở, trong sáng và thuần khiết đến vô cùng.

Như một sứ giả mùa xuân, mùa hoa mận nở cũng là lúc đồng bào Mông Mộc Châu đón tết. Những em bé Mông ríu rít, nghịch ngợm trèo lên cành cây khẽ đu người là biết bao cánh hoa mận trắng tinh rơi lả tả như tuyết. Các bà, các chị thảnh thơi ngồi thêu dưới hiên nhà, mái tóc cũng vương đầy cánh hoa. Những bộ váy, áo rực rỡ như những bông hoa nổi bật giữa ngàn hoa mận trắng, đẹp như một bức tranh.

Người ta luôn nhớ về một Mộc Châu xanh cỏ, xanh chè, xanh cả miền thảo nguyên bao la chứ ít ai biết được vẫn có một Mộc Châu phủ trắng khi tháng hai về. Và có lẽ chỉ tháng hai, Mộc Châu mới khoác lên mình bộ cánh tinh khôi đến thế. Phải chăng, đây là tháng của xum vầy, hạnh phúc, tháng của những cảm xúc bình yên, tháng khởi đầu vừa đủ để miền thảo nguyên vươn mình đón sức sống mới đang tràn về!

 

Thảo Nguyên