Chú trọng đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao
Lượt xem: 373
Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều giải thể thao phải tạm hoãn, nhưng với sự nỗ lực luyện tập và quyết tâm cao, Đoàn vận động viên tỉnh Sơn La đã tham gia thi đấu 13 giải thể thao khu vực và toàn quốc, giành được 44 huy chương các loại, mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà.

Những năm qua, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh đã thực hiện hiệu quả Đề án đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh. Chú trọng công tác tuyển chọn vận động viên trẻ; lập kế hoạch tập huấn, huấn luyện, cử đoàn vận động viên tham gia thi đấu các giải toàn quốc, khu vực, phù hợp với điều kiện của tỉnh. Hiện nay, Trung tâm đang tổ chức huấn luyện và đào tạo 133 VĐV, với các môn thể thao: Boxing, Bóng đá, Cầu lông, Điền kinh, Muay Thái, Pencak silat, Taekwondo... Trong đó, 11 VĐV đang tập trung tại Đội tuyển Quốc gia để chuẩn bị cho các giải thi đấu quốc tế trong thời gian tới. Nhiều VĐV đoạt thành tích cao trên đấu trường trong nước và quốc tế, như: VĐV Quàng Thị Thu Nghĩa môn Pencak Silat đoạt 4 HCV giải Vô địch thế giới và vô địch châu Á các năm 2018, 2019; Bạc Thị Khiêm môn Taekwondo đoạt HCV Seagames 31 năm 2019; VĐV Tòng Văn Vũ đoạt HCV Giải vô địch Taekwondo các CLB năm 2022...

Các VĐV Taekwondo luyện tập.

Hàng năm, Trung tâm phối hợp với các trường học tại các địa phương trong tỉnh phát hiện, tuyển chọn VĐV trẻ có tiềm năng. Hoặc thông qua các giải thể thao phong trào, thể thao quần chúng để phát hiện, tuyển chọn các VĐV lứa tuổi từ 10-15 tuổi. Với mục tiêu trẻ hóa đội ngũ VĐV, năm 2022, Trung tâm phấn đấu tuyển chọn mới 149 VĐV trẻ ưu tú về huấn luyện tại đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi, huấn luyện viên môn Taekwondo Quàng Văn Lịch chia sẻ: Việc tuyển chọn VĐV thông qua sự giới thiệu của các giáo viên thể dục tại các trường học trên địa bàn. Sau khi sơ tuyển, đánh giá một số yếu tố về năng lực, các VĐV sẽ thực hiện bài kiểm tra tại Trung tâm trước khi có quyết định chính thức tuyển chọn VĐV. Hiện, tôi đang được giao phụ trách huấn luyện 20 VĐV, trong đó, có 6 VĐV dưới 15 tuổi. Qua các bài kiểm tra, đánh giá năng lực hàng tháng, các em cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn đặt ra. Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi có những phương pháp sàng lọc, tuyển chọn những VĐV ưu tú nhất cho đội tuyển của tỉnh đi thi đấu tại các giải toàn quốc.

Trong năm 2022, Trung tâm dự kiến sẽ tham gia từ 45-50 giải thi đấu thể thao các cấp và thể thao quần chúng. Trên cơ sở đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tham gia giải thi đấu các cấp cụ thể, nhằm tạo cơ hội cho các VĐV được thi đấu cọ sát, tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu. Từ đó, lựa chọn VĐV ưu tú để giới thiệu, cung cấp cho đội tuyển quốc gia, hướng đến thành tích chung của thể thao nước nhà.

VĐV Tòng Văn Vũ, người vừa đoạt HCV Giải vô địch Taekwondo các CLB năm 2022, cho hay: Em được chọn về Trung tâm để huấn luyện cách đây 5 năm. Tại đây, em được các thầy hướng dẫn, đào tạo tận tình các kỹ thuật và tâm lý trong thi đấu. Hướng đến các giải thi đấu trong thời gian tới, em cũng như các VĐV trong đội tuyển sẽ cố gắng hơn nữa để gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa về cho thể thao tỉnh nhà.

Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện và thi đấu của Trung tâm đã cơ bản đáp ứng nhu cầu luyện tập, công tác huấn luyện cho các VĐV. Ông Hồ Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Chúng tôi mong các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa về công tác khen thưởng thưởng, chế độ dinh dưỡng, tiền bồi dưỡng tập luyện cho các VĐV, nhất là những VĐV được đầu tư trọng điểm.

Quyết tâm luyện tập, giành nhiều thành tích trên mọi đấu trường, tin rằng thể thao thành tích cao của tỉnh Sơn La tiếp tục giành được nhiều dấu mốc mới trên chặng đường phát triển, góp phần cung cấp nguồn VĐV chất lượng ở nhiều lứa tuổi cho các bộ môn thi đấu của đội tuyển Quốc gia, mang lại vinh quang cho Tổ quốc, quê hương.

Tác giả: Theo Báo Sơn La