Khát vọng vươn tầm của thể thao Sơn La
Lượt xem: 247
Trong những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao nói chung và thể thao thành tích cao nói riêng ở tỉnh ta luôn được quan tâm. Nhiều cơ chế, chính sách được ban hành đã tạo đà cho phát triển thể thao thành tích cao cả về số lượng và chất lượng. Một số môn thể thao đã vươn tới trình độ châu lục và thế giới, vị thế của thể thao Sơn La ngày càng được khẳng định.
anh tin bai

Các VĐV boxing luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục, thể thao tỉnh.

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, nhiều giải thể thao trong nước và quốc tế được tổ chức, thể thao Sơn La tiếp tục để lại dấu ấn đậm nét với nhiều thành tích ấn tượng, mang lại vinh quang cho tỉnh và đất nước. Năm 2022, các VĐV của tỉnh đã tham gia 49 giải thi đấu khu vực, toàn quốc và quốc tế, giành 60 HCV, 47 HCB, 100 HCĐ. Trong đó, nổi bật là tham gia Đại hội Thể thao Đông Nam Á giành 3 HCV; giành 1 HCV, 1 HCB tại Giải vô địch thế giới Pencak Silat; cử 5 VĐV của tỉnh tham gia đội tuyển U18 Việt Nam thi đấu tại Giải vô địch bóng đá nữ U18 Đông Nam Á giành HCB. Tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Sơn La lần thứ IX và tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX giành 3 HCV, 4 HCB, 8 HCĐ...

Để có kết quả ấn tượng đó, công tác tuyển chọn VĐV được coi là mấu chốt cho thể thao thành tích cao của tỉnh Sơn La. Hằng năm, thông qua việc phối hợp với các trường học trong tỉnh, các giải thể thao phong trào, thể thao quần chúng; các huấn luyện viên còn về cơ sở tìm kiếm, phát hiện, tuyển chọn VĐV đảm bảo chất lượng bổ sung lực lượng kế cận cho các đội tuyển.

Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh được giao nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện VĐV phục vụ các giải đấu thể dục thể thao. Trung tâm hiện có trên 140 VĐV tuyển trẻ và tuyển tỉnh đang tập luyện thi đấu ở 11 bộ môn ưu thế của Sơn La; gồm: Muay, pencak silat, taekwondo, bóng đá nữ, quần vợt, bóng bàn, boxing, kick boxing, cầu lông, điền kinh, xe đạp. Ông Hồ Minh Sơn, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: Công tác đào tạo tập trung chuyên sâu theo từng nấc 3 tuyến vận động viên năng khiếu, vận động viên đội tuyển trẻ và tuyển tỉnh, từ đó nâng dần cấp độ đào tạo tham gia các giải quốc gia, quốc tế.

Với cách làm bài bản, trong những năm qua, thể thao Sơn La đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình, tiêu biểu xuất sắc. Nổi bật là VĐV Quàng Thị Thu Nghĩa, sinh ra ở vùng quê chuối ngọt, xoài thơm Yên Châu, được tuyển chọn và bắt đầu tham gia luyện tập từ năm 2013 tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh khi mới 14 tuổi. Năm 2022, ngoài tấm HCV tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á, Thu Nghĩa còn đạt HCV tại Giải vô địch thế giới pencak silat lần thứ 19 được tổ chức tại Malaysia và HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, môn pencak silat ở nội dung đối kháng, hạng cân 75 kg và trước đó là nhiều HCV các giải đấu trong nước, thế giới. Đằng sau những vinh quang, con đường theo đuổi bộ môn pencak silat của Quàng Thu Nghĩa là cả một quá trình khổ luyện, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm hết sức mình trong việc luyện tập, nâng cao kỹ chiến thuật thi đấu vì màu cờ sắc áo của quê hương. VĐV Quàng Thị Thu Nghĩa chia sẻ: Trong quá trình nhiều năm khổ luyện chinh phục vinh quang, em đã nhiều lần bị chấn thương; cũng có lúc, em nản chí muốn bỏ giữa chừng. Chính trong thời điểm khó khăn đó, sự động viên, khích lệ của các huấn luyện viên, gia đình và bạn bè đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho em.

Bên cạnh đó, phong trào thể dục thể thao, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng bên giới vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao trường học, khu dân cư còn thiếu thốn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu giáo dục thể chất và tập luyện thể dục thể thao của nhân dân. Lực lượng cộng tác viên, hướng dẫn viên thể dục thể thao cơ sở còn thiếu, mỏng, đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất và khoa học, công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu về công tác đào tạo vận động viên thành tích cao. Các nguồn lực đầu tư cho thể dục thể thao còn hạn chế...

Năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tham mưu với tỉnh nâng cao hiệu quả đào tạo tài năng thể thao, chú trọng đội ngũ kế cận có chất lượng. Củng cố và phát triển các lớp năng khiếu ở các huyện, thành phố. Đẩy mạnh các hoạt động thể thao của học sinh, sinh viên, góp phần đào tạo năng khiếu và tài năng thể thao. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và đội ngũ chuyên gia đầu ngành, huấn luyện viên, cán bộ quản lý có đủ phẩm chất, năng lực giúp các VĐV tài năng theo đuổi đam mê, khao khát chinh phục những đỉnh cao thể thao.

Tác giả: Theo Báo Sơn La