Ghi nhận từ Hội thi Gia đình hạnh phúc tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023
Lượt xem: 373
Với mục đích chào mừng Ngày Quốc tế Hạnh phúc - 20 tháng 3, nâng cao hiệu quả công táctuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của phong trào xây dựng Gia đình văn hóa. Đồng thời tạo điều kiện cho Gia đình văn hoá tiêu biểu trên địa bàn tỉnh được gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, là đợt sinh hoạt có ý nghĩa chính trị rộng lớn, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình. Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi Gia đình hạnh phúc tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023. Tham dự Hội thi có 11 đội  thi đại diện cho những hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” từ 3 năm liền trở lên (từ năm 2020 đến năm 2022); có nhiều thành tích tiêu biểu và là hạt nhân của phong trào xây dựng Gia đình Văn hóa ở cơ sở tại các huyện, thà
anh tin bai

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham dự Hội thi

Đến với Hội thi, các đội trải qua 4 phần thi, gồm: Phần thi tự giới thiệu, Tìm hiểu kiến thức, Thấu hiểu và phần thi năng khiếu. Ở Phần thi chào hỏi: Với thời lượng 5 phút, qua hình thức sân khấu hóa các đội đã giới thiệu nét đặc trưng và thành tích tiêu biểu của gia đình về kết quả xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; những đóng góp của hộ gia đình vào việc thực hiện phong trào xây dựng bản, tiểu khu, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu; Phần thi kiến thức: Tìm hiểu về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em; Tìm hiểu những kiến thức về nuôi dạy, chăm sóc, ứng xử, giữ gìn hạnh phúc gia đình; xây dựng gia đình văn hóa. Các đội đã có nhiều cố gắng đầu tư thời gian, công sức nghiên cứu tìm hiểu về Luật phòng, chống bạo lực gia đình; xử lý tình huống nhanh nhạy, đầy đủ, chính xác, trả lời lưu loát, rõ ràng nội dung câu hỏi; phong cách tự tin, linh hoạt, từ nội dung câu hỏi các đội đã chủ động liên hệ thực tiễn vào địa phương mình. Phần thi Thấu hiểu: Đây là phần thi sôi nổi náo nhiệt nhất Hội thi. Mỗi gia đình chia làm hai nhóm (bố và mẹ: 01 nhóm, các con: 01 nhóm). Các đội tham gia trả lời các câu hỏi xoay quanh chủ đề tìm hiểu về những thói quen, sở thích… của các thành viên trong gia đình.Phần thi Năng khiếu: các đội đã mang đến các tiết mục có chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, tôn vinh giá trị văn hóa, tình yêu lứa đôi, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; phòng, chống bạo lực gia đình, trẻ em... Có thể nói, các đội thi đã thể hiện tài năng, sự am hiểu kiến thức, sự thấu hiểu nhau giữa các thành viên trong gia đình để hoàn thành tốt các phần thi.

anh tin bai

Phần thi chào hỏi của hộ gia đình đến từ huyện Sông Mã

anh tin bai

Các đội tham gia phần thi thấu hiểu

anh tin bai

Phần thi năng khiếu của hộ gia đình đến từ huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La

Để ghi nhận thành tích của các đội tham dự Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho gia đình anh Ngần Văn Diệp, đến từ huyện Vân Hồ; trao 2 giải nhì các gia đình đến từ huyện Mộc Châu, Quỳnh Nhai; 03 giải ba cho các gia đình đến từ huyện Sông Mã, Sốp Cộp, Bắc Yên; 05 giải Khuyến khích cho các đội đến từ các huyện: Mường La, Yên Châu, Thuận Châu, Phù Yên và thành phố Sơn La. Bên cạnh đó, Ban tổ chức trao 4 giải Nhất của 4 nội dung thi cho các gia đình có phần thể hiện xuất sắc nhất. UBND tỉnh tặng Bằng khen cho gia đình đoạt giải Nhất; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Giấy khen cho 11 gia đình tham gia Hội thi.

anh tin bai

Ban tổ chức Trao giải Nhất cho gia đình anh Ngần Văn Diệp, đến từ huyện Vân Hồ

Có thể nói Hội thi Gia đình hạnh phúc tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023 là sân chơi lành mạnh, bổ ích với những phần thi hấp dẫn, dễ hiểu, dể nhớ về những kiến thức, những thông điệp, phản ánh sinh động về công tác và xây dựng gia đình hạnh phúc. Đây cũng là dịp để các thí sinh chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình; từng bước phát huy vai trò cá nhân, gia đình và cộng đồng trong phòng ngừa, ngăn chặn BLGĐ, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng ấm no, tiến bộ và hạnh phúc./.

Tác giả: Hoàng Thanh Huyền - Phòng Xây dựng NSVH&GĐ