Sốp Cộp thực hiện tốt công tác đối ngoại
Lượt xem: 443
Với đặc thù của huyện biên giới, huyện Sốp Cộp luôn xác định việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội gắn liền với an ninh quốc phòng và đối ngoại đối với các huyện giáp ranh của nước bạn Lào là nhiệm vụ quan trọng, cũng như lâu dài.

 

Hội nghị giao ban công tác biên giới giữa tỉnh Sơn La và tỉnh Luông Pha Bang

Những năm qua nhiệm vụ đối ngoại thường xuyên được huyện quan tâm chỉ đạo. Hàng năm Ban Thường vụ huyện ủy đã xây dựng chương trình hoạt động giao ban với các huyện giáp ranh của nước bạn Lào.

Trên tinh thần hợp tác toàn diện, huyện Sốp Cộp và các huyện giáp danh nước bạn Lào đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý đường biên, mốc giới quốc gia, quản lý người và hàng hóa qua lại bằng đường tiểu ngạch. Chính quyền, nhân dân các dân tộc hai huyện luôn thắt chặt mối quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa bình đẳng, hợp tác cùng phát triển. Giải quyết các vấn đề liên quan một cách kịp thời, hiệu quả. Hai bên đã thống nhất tổ chức giao ban định kỳ mỗi năm 1 lần đối với cấp huyện, 3 tháng một lần đối với cấp xã. Trong các Hội nghị giao ban hai bên cùng thông báo cho nhau tình hình thực hiện quy chế biên giới, thống nhất tình hình hợp tác cùng phát triển.

Trên cơ sở đoàn kết hữu nghị, hợp tác giúp đỡ nhau cùng phát triển. Trong thời gian qua, chính quyền hai bên đã tăng cường lãnh đạo, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Khuyến khích nhân dân hai bên tăng cường giao lưu, trao đổi hàng hóa trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi, thực hiện đúng pháp luật của mỗi quốc gia.

Huyện Sốp Cộp đã tạo điều kiện để nhân dân các bản giáp ranh của huyện Viêng Thoong đến khám chữa bệnh tại các trạm y tế Nậm Lạnh, Mường Và, Mường Lạn, Phòng khám Đa khoa khu vực Púng Bánh và Bệnh viện Đa khoa huyện trên tinh thần mọi chi phí thuốc men, viện phí, sinh hoạt phí do bệnh nhân chi trả theo quy định của Việt Nam.

Trong những năm qua  được sự nhất trí của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Sốp Cộp đã hỗ trợ huyện Mường Ét, Viêng Thoong (tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào) và huyện Phôn Thoong (tỉnh Luông Pha Băng, nước CHDCND Lào) mỗi huyện 100 triệu đồng. Huyện Sốp Cộp đã giúp huyện Mường Ét sửa chữa đường sạt lở, hỗ trợ đóng bàn ghế, máy tính làm việc.

Diệp Anh