Đơn giản hóa thủ tục hành chính
Lượt xem: 537
Xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính trong thực hiện nhiệm vụ, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, đảm bảo theo đúng quy trình.

Các văn bản thủ tục hành chính của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được niêm yết công khai. Ảnh: baosonla.org

Để rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác cải cách hành chính và rà soát thủ tục hành chính; phân cấp quản lý Nhà nước theo các lĩnh vực; niêm yết công khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa; mở sổ theo dõi công tác thu phí, lệ phí cấp phép các thủ tục hành chính theo quy định của Nhà nước; niêm yết biểu tượng chung tay cải cách hành chính, khẩu hiệu hành động thực hiện cải cách hành chính và bảng niêm yết các thủ tục hành chính tại trụ sở; xây dựng hệ thống mạng Inteet, trang thiết bị (máy tính, máy scan, phần mềm, thư điện tử....), góp phần giải quyết công việc nhanh gọn.

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chúng tôi thấy đội ngũ cán bộ ở bộ phận một cửa đều am hiểu quy trình giải quyết các thủ tục hành chính. Mọi công việc đều thực hiện theo quy trình như: Khi tổ chức, cá nhân đến liên hệ làm việc, cán bộ phụ trách vào sổ, phân loại từng văn bản, bàn giao cho các bộ phận giải quyết; nếu thiếu giấy tờ nào, cán bộ phụ trách chủ động hướng dẫn bổ sung. Nhờ đó, các thủ tục hành chính đã tinh giảm “gọn nhẹ”, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí như: việc cấp phép kinh doanh Karaoke hay cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa, cấp phép lưu hành băng, đĩa, phim, thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ giảm từ 15 ngày xuống còn 7 ngày; thủ tục hành chính cấp phép quảng cáo từ nhiều loại giấy tờ nay được đơn giản hóa chỉ là 1 bản thông báo thực hiện quảng cáo của cá nhân gửi đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thực hiện quảng cáo.

Ông Phạm Văn Cư, tổ 1 phường Quyết Tâm (Thành phố) chủ hộ kinh doanh dịch vụ Karaoke chia sẻ: Khi đến giao dịch cấp đổi giấy phép kinh doanh dịch vụ Karaoke, cán bộ phụ trách đã tận tình hướng dẫn làm các giấy tờ, thủ tục cấp đổi. Việc giải quyết thủ tục hiện nay đã nhanh, gọn, không rườm rà giúp tôi giảm chi phí đi lại và thời gian trong quá trình giao dịch.

Ông Trần Bảo Quyến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, Sở đã giao cho Văn phòng trực tiếp quản lý; phân công cán bộ phụ trách lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện thuận tiện cho các cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Thời gian qua, Sở đã tiếp nhận và giải quyết 126 hồ sơ các loại liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; 100% hồ sơ được giải quyết theo đúng quy định, trong đó 70% hồ sơ được giải quyết xong trước thời gian quy định.

Tuy nhiên, việc cấp phép kinh doanh hoạt động Karaoke; hoạt động biểu diễn nghệ thuật vẫn còn nảy sinh nhiều bất cập. Nhiều phòng trà ca nhạc tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp tuy không bán vé thu tiền, nhưng lại tính phần trăm trên hóa đơn giải khát. Một số văn bản hướng dẫn của Chính phủ và Bộ ngành còn chung chung, có văn bản quy định cấm nhưng không có chế tài xử lý, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Để nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục rà soát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật và văn bản áp dụng luật đã ban hành theo kế hoạch; củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng bộ máy  tổ chức cán bộ. Áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 trong hoạt động của cơ quan. Cập nhật, bổ sung và công bố công khai các văn bản liên quan đến các lĩnh vực của ngành tại website “VHTTDL.SonLa.gov.vn” giúp tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, nắm bắt các thủ tục, quy trình giải quyết hồ sơ theo các lĩnh vực.

baosonla.org

(ST Thế Anh)