Lan tỏa “Vũ điệu kết đoàn”
Lượt xem: 1590
 “Vũ điệu kết đoàn” – tác phẩm hiệu triệu tình đoàn kết dân tộc do đồng chí Tòng Thị Phóng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội sáng tác đã và đang được phổ biến, lan tỏa sâu rộng bằng nhiều hình thức, trong đó có hoạt động tập huấn, truyền dạy cho các diễn viên, hạt nhân văn nghệ trên địa bàn tỉnh.

Tác phẩm "Vũ điệu kết đoàn" do các học viên lớp tập huấn biểu diễn.

Sau 3 ngày miệt mài luyện tập, 69 học viên là cán bộ, viên chức, hạt nhân văn nghệ đến từ 12 huyện, thành phố trong tỉnh đã trình diễn “Vũ điệu kết đoàn” trên sân khấu tại bế mạc lớp tập huấn, truyền dạy (bước 1). Trên nền nhạc sôi động, các diễn viên trong những bộ trang phục dân tộc truyền thống khéo léo thể hiện từng động tác, vừa uyển chuyển, tinh tế, vừa khỏe khoắn, sinh động. Không phân biệt tuổi tác, tất cả nam, nữ diễn viên ở nhiều độ tuổi khác nhau đã hòa mình vào điệu múa, cùng nhau truyền tải những thông điệp ý nghĩa của tác phẩm.

Chị Hoàng Thị Bích, cộng tác viên Trung tâm Truyền thông – Văn hóa huyện Mộc Châu, chia sẻ: Tác phẩm “Vũ điệu kết đoàn” để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng và cảm hứng, bởi những điệu múa, động tác đẹp, dễ nhớ, dễ tập. Vũ điệu hội tụ nhiều điệu múa truyền thống của các dân tộc như Thái, Mông, Mường, Khơ Mú, Dao… được kết hợp, sáng tạo, hòa quyện trong một tác phẩm. Trong thời gian tập huấn, chúng tôi nhận được sự hướng dẫn tận tình của các biên đạo, đồng thời, chủ động chia thành các nhóm nhỏ để luyện tập. Sau khi kết thúc khóa tập huấn, chúng tôi sẽ tiếp tục trau dồi và tham gia phổ biến tác phẩm tới các cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên và người dân tại địa phương.

Các học viên trong trang phục truyền thống các dân tộc biểu diễn tác phẩm "Vũ điệu kết đoàn".

Là người trực tiếp tập huấn, chị Lò Thị Hương, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La, nói: Tôi rất vinh dự là một trong những người đầu tiên truyền dạy “Vũ điệu kết đoàn”, đặc biệt là có dịp được tác giả Tòng Thị Phóng trực tiếp hướng dẫn, chỉnh sửa, uốn nắn từng động tác. Trong quá trình tập luyện, tôi đã cảm nhận được những tình cảm, tâm huyết của tác giả và mong muốn truyền tải được nguồn cảm hứng đó đến với học viên. Thời gian tập huấn tuy không nhiều, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực truyền dạy nội dung điệu múa cho các học viên; dành thời gian kèm cặp, hỗ trợ từng người; thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc học và luyện tập tác phẩm; giúp các học viên ghi nhớ và biểu diễn thuần thục.

Tác phẩm “Vũ điệu kết đoàn” được tác giả Tòng Thị Phóng dày công nghiên cứu, chắt lọc từ những nét văn hóa đặc sắc của 12 dân tộc sinh sống tại Sơn La, cùng những tinh hoa văn hóa thế giới và các dân tộc khác; góp phần làm sinh động đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, đoàn kết trong cộng đồng dân tộc vùng cao Tây Bắc. Ngày 8/11, tác phẩm “Vũ điệu kết đoàn” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả. Với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu tác phẩm rộng khắp, UBND tỉnh Sơn La và các sở, ban, ngành của tỉnh đã và đang tích cực triển khai kế hoạch ghi hình, sản xuất đĩa DVD và phổ cập tác phẩm múa “Vũ điệu kết đoàn”.

Các học viên biểu diễn tác phẩm "Vũ điệu kết đoàn" trong trang phục áo cờ đỏ sao vàng.

Bà Hoàng Ngân Hoàn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La, cho biết: Thời gian tới, Tổ chỉ đạo sản xuất đĩa DVD và phổ biến tác phẩm múa “Vũ điệu kết đoàn” năm 2021 sẽ tổ chức ghi hình tác phẩm tại Quảng trường Tây Bắc. Việc ghi hình, sản xuất đĩa và phổ cập tác phẩm múa là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc, kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại diện lớp tập huấn nhận lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Tòng Thị Phóng.

“Vũ điệu kết đoàn” không đơn thuần chỉ là một sản phẩm nghệ thuật kết tinh những nét đẹp văn hóa của các dân tộc, mà còn là thông điệp của tình đoàn kết, sự gắn bó của các dân tộc; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với những ý nghĩa sâu sắc ấy, tin tưởng tác phẩm sẽ được đông đảo các tầng lớp nhân dân đón nhận và tiếp tục sáng tạo, lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trong tỉnh và với bạn bè trên khắp mọi miền Tổ quốc và quốc tế.