Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu năm 2023: Hội thi trình diễn nghệ thuật dân gian dân tộc Mông
Lượt xem: 219
Nối tiếp các hoạt động tại Tuần văn hóa du lịch, sáng 31/8, huyện Mộc Châu tổ chức Hội thi trình diễn nghệ thuật dân gian dân tộc Mông.
anh tin bai

Lãnh đạo huyện Mộc Châu tặng cờ lưu niệm cho các đội thi.

anh tin bai

Tiết mục hát dân ca dân tộc Mông của đội thi xã Tân Lập.

Tham gia hội thi có 7 đội thi đến từ thị trấn Nông trường Mộc Châu; các xã: Chiềng Hắc, Đông Sang, Tân Lập, Chiềng Khừa, Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu; xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ.  Với sự chuẩn bị chu đáo, các đội thi đến mang đến cho khán giả 17 tiết mục đặc sắc là những làn điệu dân ca, trình diễn nhạc cụ dân tộc Mông. Đặc biệt, nghệ thuật múa khèn Mông (nhảy Tha Kềnh) đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, lan tỏa thông điệp cùng chung tay bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

anh tin bai

Tiết mục nhảy Tha Kềnh của đội thi xã Chiềng Hắc.

anh tin bai

Tiết mục độc tấu nhạc cụ dân tộc Mông tại hội thi.

Hội thi là hoạt động có ý nghĩa, giới thiệu, tôn vinh, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống giàu bản sắc của các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian qua những làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc truyền thống của đồng bào dân tộc Mông.

anh tin bai

Tiết mục hát múa "Người Mèo ơn Đảng" của đội thi thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Đồng thời, tạo không gian văn hóa để các nghệ nhân, diễn viên không chuyên, các hạt nhân văn nghệ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Mông trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Qua đó, phát hiện những tài năng nghệ thuật để bồi dưỡng trở thành những hạt nhân tiêu biểu, làm nòng cốt cho các hoạt động bảo tồn, phát huy văn hóa văn nghệ truyền thống tại địa phương.

anh tin bai

Tiết mục nhảy Tha Kềnh trên cột của đội thi xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

anh tin bai

Nhân dân tham gia cổ vũ các đội thi.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 8 giải A, 9 giải B cho các tiết mục thuộc các hạng mục (hát, nhảy, nhạc) tham gia hội thi. 

anh tin bai

Ban tổ chức trao giải tại hạng mục hát cho các đội tham gia hội thi.

Tác giả: Theo Báo Sơn La