Nữ ca sỹ đam mê âm nhạc dân gian dân tộc
Lượt xem: 463
Với giọng hát trong trẻo cao vút, gương mặt rạng rỡ trên sân khấu, Hà Thị Thơm là ca sỹ trẻ nhiều triển vọng của Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La, được nhiều khán giả mến mộ.
anh tin bai
Ca sỹ Hà Thị Thơm, Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La.

Hà Thơm sinh ra tại bản Cang, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã. Dòng sông Mã thân thương đã tạo cảm hứng cho các nhà thơ, nhạc sĩ viết lên bản “Tình ca Tây Bắc”, nơi của những câu hát dân ca dân tộc Thái da diết và sâu lắng. Năng khiếu ca hát được Hà Thơm bộc lộ từ rất sớm, nổi trội trong các chương trình văn nghệ của trường, của địa phương. Khi mới 14 tuổi, Hà Thơm dự thi vào Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch tỉnh Sơn La, trúng tuyển chuyên ngành Thanh nhạc.

Phát hiện tài năng của Hà Thơm, Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La đã mời về làm ca sỹ chuyên nghiệp ngay khi tốt nghiệp ra trường. Đến năm 2016, Hà Thơm thi đỗ Đại học thanh nhạc K8, Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội. Ngoài thời gian học ở trường, Hà Thơm là một trong những giọng ca chính của Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh, đảm nhận các vị trí: Đơn ca, lĩnh xướng trong các tác phẩm, chương trình do đơn vị dàn dựng biểu diễn tại các cuộc thi, liên hoan, hội diễn toàn quốc, khu vực. Ca sỹ Hà Thị Thơm cùng tốp ca nữ/nam nữ của đơn vị đạt nhiều huy chương vàng, bạc các cuộc thi liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc, quốc tế.

Qua lao động nghệ thuật, Hà Thơm đã định hình thẩm mỹ âm nhạc và phong cách biểu diễn dòng nhạc dân gian dân tộc miền núi và dân gian đương đại, những ca khúc giàu cảm xúc. Với Hà Thơm, mỗi bài hát là một câu chuyện, là sự hóa thân của ca sỹ vào bài hát để truyền tải câu chuyện đến người nghe. Những bài hát phát triển dân ca Thái hoặc mang âm hưởng dân ca Thái được Hà Thơm thể hiện ngọt ngào, dịu dàng, duyên dáng vốn có của cô gái Thái.

Hà Thơm có cá tính mạnh mẽ khi thể hiện những bài hát mang âm hưởng dân gian đương đại dân tộc Mông với âm vực treo cao hoặc nhảy quãng, tiêu biểu như: Thể hiện tác phẩm “Khèn mơ”, gây ấn tượng với khán giả, đạt Huy chương Bạc Liên hoan nghệ thuật 5 nước Đông Dương năm 2016 và vào tốp 10 giải Sao Mai đêm chung kết khu vực phía Bắc năm đó. Tham gia Liên hoan âm nhạc ASEAN tổ chức tại Hải Phòng năm 2019, cô ca sỹ xinh đẹp dân tộc Thái đã giành Huy chương Bạc với ca khúc “Khèn ngược”. Hà Thơm còn tự tin thử sức ở các cuộc thi Sao Mai và Giọng hát hay Hà Nội và đã giành giải ba Giọng hát hay Hà Nội năm 2018, tốp 5 dòng nhạc dân gian khu vực phía Bắc, giải Sao Mai năm 2019.

Với những thành công trên con đường nghệ thuật ca hát, Hà Thơm được mời tham gia các Chương trình nghệ thuật Người đẹp Hoa Ban lần thứ nhất, năm 2017, Chương trình kỷ niệm 60 năm Bác Hồ lên thăm Tây Bắc tại Sơn La và khánh thành tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc năm 2019, Chương trình Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ hai tại tỉnh Điện Biên năm 2019, Chương trình Lễ kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ năm 2019, Lễ hội hoa tam giác mạch tại Hà Giang 2020, Lễ hội hoa ban hằng năm từ 2017-2022 tại tỉnh Điện Biên, Chương trình nghệ thuật chào mừng khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La...

Ngoài chuyên môn ca hát, Hà Thơm được chọn là đại diện tỉnh Sơn La tham gia cuộc thi sắc đẹp khu vực Tây Bắc “Người đẹp Hoa Ban năm 2017”, tổ chức tại tỉnh Điện Biên. Với tài năng, sắc đẹp và bản lĩnh sân khấu, Hà Thơm lọt vào tốp 5 và Giải thưởng “Người đẹp trả lời ứng xử hay nhất” trong cuộc thi.

Với sự đam mê, sáng tạo nghệ thuật và phát huy bản sắc âm nhạc dân tộc dân gian đã tạo nên sự độc đáo riêng về phong cách biểu diễn của ca sỹ Hà Thơm. Tin rằng, Hà Thơm sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công và có nhiều cống hiến cho nghệ thuật, nhất là góp phần khơi mạch nguồn dòng chảy của âm nhạc dân gian dân tộc miền núi và dân gian đương đại.

Tác giả: Theo Báo Sơn La