Homestay A chu - Homestay ASEAN 2019
Lượt xem: 1057
Bản Hua Tạt xinh đẹp và bình yên được biết đến là điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc, không khí trong lành, mát mẻ và những homestay mang đậm nét văn hóa dân tộc Mông kết hợp nét tiên tiến của thời đại. Nơi đây có Homestay A Chu là điểm dừng chân lý thú của nhiều du khách.

 

Homestay A Chu - Nơi gần gũi với thiên nhiên

Bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La nằm dọc quốc lộ 6, cách thủ đô Hà Nội 134km, có 170 hộ dân với 98% là người dân tộc Mông, sinh sống chủ yếu bằng nghề làm nương rẫy. Tại đây, Homestay A Chu là một trong 5 hộ gia đình làm dịch vụ lưu trú. Chủ của homestay này là anh Tráng A Chu, một thanh niên người dân tộc Mông. Cách đây 4 năm, Tráng A Chu đã khởi nghiệp, mạnh dạn vay vốn để đầu tư du lịch cộng đồng.

Nét độc đáo của Homestay A Chu đó là sự gần gũi với thiên nhiên như phong cách sống của đồng bào dân tộc Mông. Đường vào là những vạt hoa, tường rào xếp đá công phu. Những bungalow và nếp nhà cộng đồng lợp lá cọ nằm nép mình dưới những tán mận, đào xanh mát tạo cảm giác bình yên. Các phòng đều được thiết kế từ những vật liệu thân thiện với môi trường, đồ nội thất trang trí do chính bàn tay vợ chồng A Chu và bà con bản Hua Tạt sáng tạo, thể hiện được nét độc đáo của bản sắc văn hóa truyền thống. Khu vệ sinh được xây dựng theo phong cách hiện đại nhưng với không gian ngoài trời, vách ngăn bằng ống nứa ghép lại kết hợp với tường đá truyền thống đem đến một trải nghiệm thú vị.

 

Homestay Achu - Điểm hẹn của văn hóa bản địa

Đến với Homestay A Chu bất kỳ thời điểm nào trong năm du khách đều được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, được khám phá nhiều nét riêng biệt trong nếp sinh hoạt cũng như phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Mông bản Hua Tạt.

Ngay tại homestay, du khách sẽ được cùng chủ nhà tự chế biến những món ăn đặc sản của đồng bào dân tộc Mông: làm mèn mén, thịt gà đen, giã bánh dầy… Đặc biệt,  du khách sẽ được trải nghiệm một số nét độc đáo trong sinh hoạt hằng ngày như xay ngô bằng chiếc cối đá, vẽ sáp ong trên những tấm vải do các bà, các chị người Mông dệt thủ công; học làm giấy dó của đồng bào Mông, tập thổi kèn lá dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của ông chủ Tráng A Chu.

Buổi tối, du khách nghỉ dưỡng tại đây có điều kiện được khoác lên mình những bộ trang phục sặc sỡ của đồng bào dân tộc Mông, hòa mình vào những điệu nhảy tha khềnh, múa khèn, thổi sáo do chính vợ chồng A Chu cùng các diễn viên, nghệ nhân bản Hua Tạt biểu diễn.

Khi đến nghỉ dưỡng tại Homestay A Chu, du khách được trải nghiệm các cuộc trekking xuyên đồi thông để tham gia các trò chơi truyền thống của dân tộc Mông tại bãi cỏ thơ mộng trên lưng chừng đồi; thử cảm giác ngồi trên máy cày đi qua cung đường chữ S độc đáo để đến với thác nước trong mát, đến bể bơi “vô cực” của đồng bào dân tộc Dao - Vân Hồ.

Homestay A Chu đã và đang trở thành điểm hẹn lý thú của nhiều du khách trong và ngoài nước. Năm 2019, Homestay A Chu đã vinh dự nhận được giải thưởng Homestay ASEAN 2019 cho những thành phố, điểm đến, khách sạn, doanh nghiệp du lịch xuất sắc của ASEAN tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019. Giải thưởng này đã góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định uy tín của Homestay A Chu nói riêng, Du lịch Sơn La nói chung trong con mắt du khách trong nước và quốc tế. 

Tác giả: Diệp Anh