Phong trào tập luyện Taekwondo ở Sông Mã
Lượt xem: 807
Vài năm gần đây, môn võ thuật Taekwondo đã phát triển và thu hút được thanh, thiếu niên từ nhiều vùng trên địa bàn huyện Sông Mã tham gia tập luyện, thi đấu tại các giải đấu trong tỉnh và toàn quốc.

Huấn luyện viên Lưu Ngọc Dương, người đầu tiên đưa bộ môn này về với mảnh đất vùng biên và trở thành môn thể thao thế mạnh của địa phương. Sinh ra và lớn lên trên quê hương Sông Mã, ngay từ khi còn nhỏ anh Lưu Ngọc Dương đã có niềm đam mê với thể dục, thể thao, đặc biệt là môn võ thuật Taekwondo. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Dương đã thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Nội chuyên ngành Taekwondo. Năm 2014, sau khi tốt nghiệp ra trường anh trở về địa phương sinh sống.

Một buổi tập luyện của câu lạc bộ Taekwondo thị trấn Sông Mã.

Trong một dịp Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện tổ chức các hoạt động hè cho các em thanh thiếu niên trên địa bàn huyện, anh Dương đã được mời làm huấn luyện viên lớp năng khiếu võ thuật Taekwondo. Sau lớp học đầu tiên đó, anh đã đứng ra thành lập Câu lạc bộ Teakwondo thị trấn Sông Mã và trực tiếp huấn luyện giảng dạy cho các em. Trong năm 2015, anh Dương đã mở 2 lớp năng khiếu võ thuật Teakwondo cho 150 em từ 10-16 tuổi.

Anh Lưu Ngọc Dương chia sẻ: Đến nay, Sông Mã đã có 11 câu lạc bộ, với hàng chục lớp năng khiếu võ thuật Teakwondo với hàng trăm võ sinh ở đủ lứa tuổi.

Câu lạc bộ Taekwondo thị trấn Sông Mã hiện có 5 lớp, với gần 150 võ sinh. Tại đây, các võ sinh sẽ được đào tạo những bài tập cơ bản theo đúng giáo trình bởi những huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh việc huấn luyện đòn thế, thì ở mỗi lớp võ, huấn luyện viên còn giảng dạy về tinh thần võ đạo. Cũng chính từ tinh thần học tập, rèn luyện nghiêm túc đó, đã có nhiều võ sinh được lựa chọn tham gia các giải đấu trong tỉnh, toàn quốc và đạt thành tích cao.

Em Phạm Hà Vi là võ sinh tiêu biểu của câu lạc bộ Teakwondo thị trấn Sông Mã. Vi đã tham gia thi đấu và giành được Huy chương Vàng tại giải Teakwondo tỉnh Sơn La năm 2018, 2019 và xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại giải vô địch Taekwondo học sinh toàn quốc năm 2019.

Em Phạm Hà Vi chia sẻ: Tham gia câu lạc bộ Teawondo, giúp em rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai và nâng cao tinh thần thượng võ. Teakwondo đối với em đó là niềm đam mê và luôn mang đến cảm giác thoải mái sau những giờ học.

Cũng đến với bộ môn Taekwondo bằng niềm đam mê, đến nay võ sinh Lò Thu Nguyệt đã gặt hái được nhiều thành công và hiện đang có công việc ổn định là làm trợ giảng cho lớp Teakwondo tại câu lạc bộ Taekwondo thị trấn Sông Mã.

Lò Thu Nguyệt cho biết: Em biết đến bộ môn này tình cờ trong một lần tham gia Hội khỏe Phù Đổng của huyện và được xem thầy Lưu Ngọc Dương biểu diễn Taekwondo. Ấn tượng với bộ môn thể thao võ thuật này nên em đã đăng ký tham gia tập luyện tại câu lạc bộ Taekwondo thị trấn Sông Mã. Đến nay, em tham gia bộ môn này được 5 năm và đã đoạt nhiều huy chương các loại tại các giải Teakwondo tỉnh, huyện. Em rất yêu thích công việc trợ giảng cho lớp Taekwondo. Ở đây, ngoài việc truyền đạt những kiến thức võ thuật cho học viên, em còn được tập luyện, thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Hàng năm, để nâng cao chất lượng luyện tập và để tạo điều kiện cho các vận động viên có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật, góp phần phát triển môn thể thao võ thuật này, các câu lạc bộ Taekwondo trên địa bàn huyện còn tổ chức các kỳ thi lên đai, thăng đẳng cho các võ sinh. Qua mỗi lần như vậy, các câu lạc bộ lại tuyển chọn được những võ sinh, vận động viên xuất sắc để tham gia các giải đấu.

Từ năm 2016 đến nay, đoàn vận động viên Taekwondo Sông Mã tham gia giải Teakwondo của tỉnh Sơn La tổ chức và đều đoạt nhất toàn đoàn với tổng số 146 huy chương; trong đó, có 53 Huy chương Vàng, 39 Huy chương Bạc và 54 Huy chương Đồng. Đặc biệt, các vận động viên Taekwondo của huyện Sông Mã còn nhiều lần tham gia các giải Taekwondo học sinh toàn quốc và đã xuất sắc giành 11 Huy chương Vàng, 18 Huy chương Bạc, 21 Huy chương Đồng.

Ghi nhận những đóng góp và kết quả đạt được, các câu lạc bộ Taekwondo trên địa bàn huyện đã được UBND tỉnh, UBND huyện, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.