Vững bước khẳng định trên con đường nghệ thuật
Lượt xem: 329
Đến với Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La, chúng tôi bắt gặp không khí tập luyện hăng say của các nghệ sĩ, diễn viên đang khớp nối cho chương trình nghệ thuật “Sơn La vững một niềm tin” chào mừng kỷ niệm 92 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 82 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Sơn La.

Diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La tập luyện.

Chớm xuân tiết trời se lạnh, nhưng trên khuôn mặt các ca sĩ, diễn viên vẫn lăn dài những giọt mồ hôi. NSƯT Đoàn Thế Hùng, Phó giám đốc Nhà hát, Tổng đạo diễn chương trình, chia sẻ: Chương trình “Sơn La vững một niềm tin” được dàn dựng công phu gồm hoạt cảnh múa “Hạt giống đỏ” thông qua hình tượng nghệ thuật tái hiện cuộc chiến đấu, ý chí, nghị lực và niềm tin sắt đá của những người tù Cộng sản tại Nhà ngục Sơn La vượt những gian khổ, hy sinh để thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của vùng Sơn La - Tây Bắc. Trong chương trình còn có các màn đơn ca, tốp ca, màn hát múa: “Mầm sống”, “Hát dưới màu hoa Đào”, “Thăng trầm những mùa thu”, “Lửa thiêng dân tộc”, “Ngọn đuốc Bác Hồ”, “Như hoa Hướng Dương”, “Tự hào Sơn La”... ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, những thành tựu và sự trưởng thành của Đảng bộ tỉnh Sơn La. Chúng tôi tin tưởng chương trình sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp với các đại biểu, các vị khách quý tham dự chương trình.

Những năm qua, Nhà hát đã tích cực sưu tầm, phát huy, phát triển nền nghệ thuật ca - múa - nhạc truyền thống dân gian của các dân tộc Sơn La - Tây Bắc, tổ chức sáng tác, dàn dựng, đạo diễn các chương trình, tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc; biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân các dân tộc trong tỉnh, ngoài tỉnh và giao lưu quốc tế; tham gia các hội thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc và quốc tế hàng năm...

Năm 2021, Nhà hát đã sáng tác mới 14 tác phẩm các thể loại; chỉnh lý nâng cao 38 tác phẩm để biên tập xây dựng các chương trình nghệ thuật chuyên đề phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ các sự kiện; xây dựng 25 chương trình nghệ thuật mới để biểu diễn phục vụ các sự kiện của tỉnh, tiêu  biểu như: Chương trình nghệ thuật “Tổ quốc vinh quang” chào mừng Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Phối hợp với Đài PT-TH Sơn La tổ chức chương trình giao lưu “Chào xuân Tân Sửu năm 2021”; Phối hợp với Ban Truyền hình Dân tộc - VTV5 tổ chức ghi hình, sản xuất 2 chương trình ca nhạc “Thanh âm Việt” và “Tiếng hát trong trái tim đồng bào” phát sóng trên các kênh VTV1, VTV5, VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam phục vụ khán giả cả nước và quốc tế dịp Tết Nguyên đán, góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa, nghệ thuật, vùng đất, con người Sơn La...

Bên cạnh đó, Nhà hát đã xây dựng kịch bản, tổ chức sáng tác, đạo diễn, biên đạo, dàn dựng và luyện tập 1 chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Trầm tích Đà Giang” gồm 12 tiết mục các thể loại tham gia Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2021 tại thành phố Hải Phòng. Kết quả: Giải chương trình đạt Huy chương Bạc; giải tiết mục đạt 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng; 1 giải tập thể Đội múa Xuất sắc; 1 giải cá nhân Nhạc sĩ Xuất sắc đối với Nhạc sĩ Minh Đức. Đồng thời tổ chức biểu diễn 55 buổi biểu diễn phục vụ trên 120.000 lượt người xem.

Triển khai công tác sưu tầm, bảo tồn, dân ca, dân vũ, dân nhạc dân tộc Thái trắng tại huyện Quỳnh Nhai gồm 10 tác phẩm dân ca, dân nhạc, dân vũ. Mời các nghệ nhân trực tiếp truyền vai truyền khẩu, truyền tay cho đội ngũ diễn viên của đơn vị được 20 buổi. Tổ chức triển khai các đợt tập huấn chuyên môn cho đội ngũ diễn viên ca, múa và kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, trong đó mỗi chuyên ngành đạt 20 buổi, góp phần từng bước nâng cao kỹ năng, kỹ thuật, kỹ xảo cho đội ngũ diễn viên, kỹ thuật viên.

NSƯT Phạm Hồng Thu, Giám đốc Nhà hát, cho biết: Năm 2022, đơn vị tập trung mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tập thể, sức sáng tạo của từng cá nhân cán bộ, viên chức nỗ lực thực hiện thắng lợi mọi chỉ tiêu kế hoạch trên tất cả các mặt công tác. Giữ vững và tiếp tục phát triển từng bước trình độ nghệ thuật của đơn vị, mở rộng việc tổ chức biểu diễn giao lưu các tỉnh thành khác trong cả nước cũng như quốc tế khi điều kiện cho phép nhằm quảng bá, giới thiệu nền nghệ thuật, văn hóa, con người, quê hương Sơn La...

Với những thành tích đạt được, Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh Sơn La tặng Cờ thi đua dẫn đầu các đơn vị trực thuộc ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La năm 2021. Đây là nguồn động lực, cổ vũ để cán bộ, ca sĩ, diễn viên Nhà hát tiếp tục phấn đấu, cống hiến trên con đường nghệ thuật, tiếp tục có những chương trình nghệ thuật hay, đặc sắc phục vụ các nhiệm vụ chính trị và phục vụ đông đảo đồng bào các dân tộc trong tỉnh, quảng bá và giới thiệu về con người và miền đất Sơn La tươi đẹp với các tỉnh thành trong nước và quốc tế.

Tác giả: Theo Báo Sơn La