Vân Hồ sẵn sàng cho Ngày hội hoa đào năm 2019
Lượt xem: 504
Tết đến, xuân về, trên khắp núi rừng, hoa đào thi nhau khoe sắc thắm và vùng đất cao nguyên Mộc Châu, Vân Hồ được coi là “thủ phủ” của hoa đào. Nét đẹp của hoa đào lại càng được tôn lên trong “Ngày hội hoa đào” huyện Vân Hồ năm 2019, dự kiến năm nay sẽ được tổ chức vào những ngày giáp Tết, đem lại niềm háo hức cho du khách đến trải nghiệm.


Khu vực sân vận động bản Pa Kha được trồng thêm cây đào để tạo cảnh quan phục vụ Ngày hội.

Theo dự kiến, “Ngày hội hoa đào” huyện Vân Hồ năm 2019 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/1 tại sân vận động bản Pa Kha, xã Lóng Luông. Đây là hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Thông qua việc tổ chức Ngày hội, động viên, khích lệ nhân dân phát huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm với giá trị văn hóa của dân tộc; quảng bá, giới thiệu tiềm năng, bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Vân Hồ, thu hút du khách trong tỉnh, trong nước và quốc tế đến trải nghiệm, thưởng thức, tìm cơ hội đầu tư, giao lưu, hợp tác phát triển và hội nhập.

Được lựa chọn là nơi diễn ra Ngày hội hoa đào, Ông Giàng A Cở, Phó Chủ tịch UBND xã Lóng Luông vui mừng thông tin: đến thời điểm này, xã Lóng Luông đang tập trung để hoàn tất công tác chuẩn bị, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia phục vụ Ngày hội, dọn dẹp vệ sinh xung quanh sân bóng và chục đường chính của bản Pa Kha, hướng dẫn du khách tham quan mô hình trồng đào, chụp ảnh các điểm hoa đào đẹp của xã. Vận động các gia đình tổng vệ sinh, các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn xã đảm bảo thực phẩm sạch, an toàn phục vụ du khách.

Điểm nhấn của Ngày hội hoa đào năm nay là chương trình văn nghệ đêm khai mạc có chủ đề “Hương sắc hoa đào vùng cao” và chương trình văn nghệ bế mạc với chủ đề “Hoa đào trên núi cao” với sự tham gia, biểu diễn của các diễn viên không chuyên đến từ các địa phương và các đơn vị trên địa bàn huyện. Những tiết mục văn nghệ được gắn với nét văn hóa truyền thống của địa phương, giới thiệu về mảnh đất và con người Vân Hồ, nguồn gốc hoa đào vùng cao trên nền bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Vân Hồ, nhu cầu hoa đào Tết trong thời kỳ hội nhập. Trong chương trình khai mạc còn diễn ra “Vũ điệu tha khềnh” với sự tham gia của 60 diễn viên, nghệ nhân dân tộc Mông. Bên cạnh đó, huyện Vân Hồ bố trí 20 gian hàng bằng nhà bạt để giới thiệu sản phẩm đặc sản của địa phương. Tại đây, các xã, hợp tác xã giới thiệu các quy trình sản xuất, chế biến các sản phẩm đặc trưng, như: Mèn mén, bánh dày, thắng cố, bễ rèn công cụ sản xuất, nấu rượu ngô, các món ăn dân tộc Mông, Thái, Dao, Mường... rau, củ, quả cải các loại, thuốc gia truyền... Với khoảng cách mỗi nhà bạt cách nhau 20 m sẽ tạo không gian rộng để giới thiệu mua bán sản phẩm và cây đào, cành đào. Trong chương trình Ngày hội còn diễn ra các hoạt động trò chơi truyền thống, thể thao dân tộc, như: Rồng ấp trứng, đánh tu lu, múa khèn, pa pao, đẩy gậy, bắn nỏ, chọi gà... thi chế biến, trưng bày mâm cỗ truyền thống.

Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng, Bí thư huyện ủy Vân Hồ, cho biết: Để chuẩn bị cho Ngày hội diễn ra thành công, huyện Vân Hồ đã thành lập Ban tổ chức Ngày hội, xây dựng kịch bản chi tiết, họp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; lựa chọn địa điểm tổ chức, trồng bổ sung cây đào tại khu vực tổ chức và các điểm phụ cận; vận động nhân dân sưu tầm, sản xuất hàng hóa, sản phẩm văn hóa để giới thiệu và trưng bày. Bên cạnh đó, hình thành tour du lịch cho khách có nhu cầu thăm quan; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về Ngày hội hoa đào để nhân dân và du khách trong, ngoài tỉnh nắm thông tin về tham dự; xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự tại nơi diễn ra các hoạt động của Ngày hội. Đến thời điểm này, mọi công tác diễn ra theo đúng kế hoạch và đảm bảo tiến độ.

Đến với Ngày hội hoa đào huyện Vân Hồ năm 2019, du khách còn được trải nghiệm tuyệt vời khi được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp nơi vùng đất Vân Hồ, khám phá nét đẹp văn hóa dân tộc đặc sắc của địa phương. Từ thành công của “Ngày hội hoa đào” huyện Vân Hồ năm 2018, dự kiến Ngày hội hoa đào năm nay, huyện Vân Hồ sẽ thu hút khoảng từ 10.000 - 12.000 du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia, mua bán cây đào, cành đào. Ngày hội hoa đào huyện Vân Hồ là hoạt động thường niên, là dịp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, xúc tiến hoạt động du lịch của địa phương.

Tác giả: Theo Báo Sơn La