Sắc màu du lịch Bắc Yên
Lượt xem: 417
Những biển mây bồng bềnh trên rẻo cao, hương rượu Hang Chú, vị chè cổ thụ Tà Xùa, cùng tiếng khèn Mông dìu dặt... tất cả hội tụ trong bức tranh du lịch sắc màu của huyện vùng cao Bắc Yên. Du lịch Bắc Yên đã và đang nổi lên trên bản đồ du lịch của Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Góc nghỉ dưỡng tại Pu Nhi Farm, xã Phiêng Ban (Bắc Yên).

Nhận thấy tiềm năng của đồi Pu Nhi ở xã Phiêng Ban, chị Sa Thị Lệ sinh sống ở Bắc Yên đã quyết định đầu tư, đưa Pu Nhi thành một điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Chị Lệ chia sẻ: Biết du khách yêu thích Pu Nhi bởi nét đẹp tự nhiên, không khí trong lành, nên chúng tôi thiết kế theo hướng giữ nguyên nét hoang sơ vốn có và bổ sung các dịch vụ nghỉ dưỡng đáp ứng nhu cầu khách du lịch. Trong không gian khoảng 2 ha, chúng tôi thiết kế các chòi tre, chòi kính trong suốt để du khách có nơi nghỉ chân ngắm cảnh và xây thêm 1 nhà nghỉ cộng đồng, 5 căn bungalow, cùng nhà hàng phục vụ ẩm thực dân tộc; tạo vườn hoa hướng dương và các điểm check in.

Cách trung tâm huyện 14 km, vùng cao Tà Xùa là nơi được các “tín đồ” du lịch mệnh danh “Thiên đường săn mây” của vùng Tây Bắc. Từ đỉnh gió Tà Xùa, thu vào tầm mắt là những thung lũng, bản làng, ruộng bậc thang ẩn hiện trong biển mây trắng xóa. Nhiều hộ dân xã Tà Xùa đã đầu tư xây dựng các homestay với đa dạng dịch vụ du lịch. Mới đây, vào cuối tháng 2/2021, anh Giàng A Dự, xã Tà Xùa đã đầu tư Homestay Đỉnh gió Tà Xùa với 2 phòng nghỉ cộng đồng và 14 phòng nghỉ khép kín có sức chứa khoảng 50 người/ngày; phục vụ ăn uống, nghỉ dưỡng, hỗ trợ du khách tham quan, trải nghiệm. Anh Giàng A Dự chia sẻ thêm: Tôi đã chụp hình ảnh về những cảnh đẹp nổi tiếng của Bắc Yên để họa sỹ vẽ lại trong không gian của homestay, như: Mỏm Lạc Đà, ruộng bậc thang Phàng Khủ, ruộng Chống Là (Tà Xùa), đỉnh Háng Nang (Xím Vàng), Hang A Phủ (Hồng Ngài)... Những bức tranh ấy không chỉ là điểm check-in hấp dẫn, mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá các điểm đến, để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách.

Điểm du lịch nghỉ dưỡng Tà Xùa Hill, xã Tà Xùa (Bắc Yên).

Trong hành trình đến với vùng cao Bắc Yên, du khách còn có thể khám phá nhiều điểm hấp dẫn, như: Chinh phục Sống lưng khủng long (Háng Đồng), ghé thăm vườn chè cổ thụ bản Bẹ (Tà Xùa), khám phá bãi đá cổ Khe Hổ (Hang Chú), thăm hang vợ chồng A phủ ở Hồng Ngài, trải nghiệm Hồ sen trên núi (Hua Nhàn). Và cũng không thể bỏ qua những trải nghiệm, ngắm phong cảnh đẹp của vùng lòng hồ thủy điện. Từ cây cầu Tạ Khoa du khách có thể đi thuyền ngược lên các xã: Mường Khoa, Chim Vàn, Pắc Ngà, hay xuôi về Tạ Khoa, Song Pe, Chiềng Sại để được chiêm ngưỡng cảnh sắc sơn thủy hữu tình với những phiên chợ ven sông, tìm hiểu cuộc sống của bà con vùng lòng hồ.

Ở mỗi điểm đến, du khách còn được hòa mình trong những nét văn hóa truyền thống, thưởng thức sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, như: Chè Tà Xùa, rượu Hang Chú, măng ớt Háng Đồng, táo sơn tra, cá chua của dân tộc Mường vùng dọc sông; tham gia các lễ hội văn hóa, những điệu múa truyền thống, tiếng khèn Mông độc đáo; tìm hiểu các nghề truyền thống như: Nghề rèn, dệt thổ cẩm, may, thêu trang phục dân tộc... Với những điều hấp dẫn đó, dù chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng năm 2020, huyện Bắc Yên vẫn đón trên 61.700 lượt khách du lịch với doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 40,44 tỷ đồng.

Khai thác tiềm năng, huyện Bắc Yên đã triển khai Đề án phát triển du lịch huyện Bắc Yên giai đoạn 2021-2025. Ông Phạm Thanh Bình, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bắc Yên, cho biết: Huyện sẽ tập trung khảo sát, đánh giá toàn diện tiềm năng du lịch trên địa bàn để xác định rõ thế mạnh; tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt. Đồng thời, đề xuất với tỉnh đầu tư và nâng cấp các tuyến giao thông chính để tăng khả năng kết nối, giảm thời gian đi lại giữa các điểm du lịch; thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ở các điểm đến một cách có chọn lọc, trọng tâm, theo thứ tự ưu tiên để có lộ trình đầu tư phù hợp. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nhằm xây dựng đội ngũ nhân lực du lịch đảm bảo về số lượng, cơ cấu và chất lượng; quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch nhằm thu hút các nhà đầu tư, liên kết các doanh nghiệp và nhân dân trong huyện đầu tư phát triển du lịch; liên kết với các huyện trong và ngoài tỉnh xây dựng các tour, tuyến liên huyện, liên tỉnh phục vụ du khách... Mục tiêu phát triển du lịch huyện Bắc Yên giai đoạn 2021-2025 là mở rộng và nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú với 35 cơ sở lưu trú đạt chuẩn phục vụ du khách; tạo việc làm cho khoảng 300 lao động trong lĩnh vực du lịch; trong đó, có 80% lao động được qua đào tạo, tập huấn các kỹ năng hoạt động du lịch... phấn đấu đón trên 300 nghìn lượt khách du lịch với thời gian lưu trú trung bình 1,5 ngày, tổng doanh thu đạt trên 200 tỷ đồng.

Chiến lược của huyện Bắc Yên là phát triển du lịch theo hướng du lịch xanh, bền vững, gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; kết nối du lịch địa phương với các khu du lịch trọng điểm của tỉnh, của quốc gia; từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.