Du lịch “săn mây” trên đỉnh Tà Xùa
Lượt xem: 495
Thời gian gần đây, cứ vào cuối tuần có hàng trăm du khách tìm đến xã Tà Xùa (Bắc Yên) để “săn mây" và khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ trên quê hương "Vợ chồng A Phủ".

Mây sớm trên đỉnh Tà Xùa

Bốn bề bao bọc bởi những dãy núi cao từ 1.500 m đến 2.000 m,  thung lũng Tà Xùa luôn xuất hiện mây mù dày đặc, những dải mây cuồn cuộn như cánh sóng đánh ập vào vách núi, tạo nên một biển mây đẹp ngỡ ngàng. Trong phút chốc, biển mây tan biến, thung lũng Tà Xùa mờ ảo hiện ra với những ruộng bậc thang, những nương chè cổ thụ, táo sơn tra xanh mướt. Xa xa là những cánh rừng nguyên sinh - khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa rồi những con đường mòn, mảnh như sợi chỉ dẫn vào những bản làng, nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mông thật thà, mến khách. Đến với Tà Xùa, ngoài ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hít thở không khí trong lành, du khách còn được tiếp xúc và trải nghiệm cuộc sống giản dị của bà con dân tộc Mông nơi đây.

Theo kinh nghiệm của du khách đã đến đây, thời điểm thích hợp để “săn mây” tại Tà Xùa là từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 âm lịch năm sau. Trên cung đường từ Tà Xùa đến Háng Đồng là điểm lý tưởng nhất để có trọn vẹn cảm xúc hành trình “săn mây”. Thời gian để “săn” được những biển mây đẹp thường từ 5 giờ sáng, nếu may mắn có thể kéo dài đến tận trưa.

Khoảng 2 năm trở lại đây, xã Tà Xùa là điểm đến “săn mây” hấp dẫn của các nhiếp ảnh gia và nhiều bạn trẻ. Để đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của khách du lịch, một số hộ dân đã mở cửa hàng tạp hóa, xây dựng phòng trọ với giá bình dân. Anh Phan Văn Tài, chủ nhà trọ Tài Nhàn (Tà Xùa) cho biết: Các ngày cuối tuần có từ 40 đến 50 người đến nghỉ, với mức giá 40 nghìn đồng/người. Riêng ăn uống thì 50 nghìn đồng/suất. Thời điểm đông khách nhất là từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau.

Với vẻ đẹp hoang sơ hiếm có, tin rằng Tà Xùa sẽ trở thành một địa điểm du lịch sinh thái triển vọng, với những sản phẩm du lịch địa phương hấp dẫn, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng, phát triển du lịch trên địa bàn xã, thiết nghĩ, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và người dân địa phương cũng cần có các thiết chế văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc để thu hút du khách đến với Tà Xùa.

Theo Báo Sơn La