Đánh thức tiềm năng du lịch ở Chiềng Khoa
Lượt xem: 495
Xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ là nơi có nhiều suối, thác đẹp còn nguyên sơ, những đồi chè xanh mướt và những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc đang được bảo tồn... Những tiềm năng, thế mạnh đã và đang được khai thác phát triển du lịch, thu hút du khách khám phá, trải nghiệm.

Xã Chiềng Khoa được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ, trong lành, cảnh quan đặc trưng là những cánh rừng nguyên sinh, thác, suối... tự nhiên, vẫn giữ nguyên được vẻ nguyên sơ. Du lịch hồ thác không quá mới lạ, nhưng thác ở Chiềng Khoa để lại ấn tượng trong lòng du khách bởi vẻ đẹp nguyên sơ, độc đáo mà thiên nhiên ban tặng. Nói đến những thác nước đẹp tại Chiềng Khoa không thể không nhắc đến thác Nàng Tiên, di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh (được công nhận năm 2018) thuộc địa phận bản Nà Chá; đây là một trong những điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ nhưng rất đỗi nên thơ của thiên nhiên nơi vùng cao Tây Bắc.

Du khách tham quan, trải nghiệm tại thác Chiềng Khoa, xã Chiềng Khoa.

Thác Nàng Tiên ẩn mình giữa cánh rừng nguyên sinh ngút ngàn màu xanh ôm lấy toàn bộ thung lũng. Thác gồm 3 tầng, mỗi tầng mang một vẻ đặc trưng riêng. Cảnh hiền hòa với những dòng nước trong xanh, uốn lượn qua những ghềnh đá bồng bềnh thơ mộng mang lại cho du khách những trải nghiệm đầy thú vị với một số hồ nước nhỏ sâu ngang hông người lớn, du khách có thể xuống tắm để cảm nhận được dòng nước mát lạnh vào những dịp ngày hè nóng bức, làm xua tan mệt mỏi hay sua tan đi cái nóng, oi bức của mùa hè, chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm đáng để thử nghiệm…

Chị Nguyễn Tuyết Nhung, du khách đến từ Nghệ An chia sẻ: Đến với Chiềng Khoa tôi được trải nghiệm các tầng của thác nước Nàng Tiên, thác Chiềng Khoa, hòa mình vào không gian thiên nhiên khiến tôi cảm thấy thư thái, quên đi những áp lực công việc thường ngày. Cùng với những món ăn ngon như cá nướng, măng rừng, gà đồi được chế biến theo cách riêng của người dân tộc nơi đây đã để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng.

Thác Mường Khoa, xã Chiềng Khoa với vẻ đẹp nguyên sơ.

Gần đây nhất, tại bản Tin Tốc, xã Chiềng Khoa đã diễn ra Lễ Khai mạc Giải đua mô tô địa hình Việt Nam năm 2022, chặng 1 do Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam phối hợp với Kênh truyền hình VTV5 Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty TNHH Vietnam Motorsport và huyện Vân Hồ tổ chức. Đây là giải thi đấu chuyên nghiệp có quy mô toàn quốc, thu hút cả các vận động viên nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam tham dự và du khách gần xa đến cổ vũ. Đây là cơ hội giúp Chiềng Khoa quảng bá tiềm năng du lịch đến với du khách trong và ngoài nước. Anh Vũ Mạnh Hùng, du khách tới từ Hải Phòng hào hứng chia sẻ: Đây không phải lần đầu tiên tôi tham gia các chương trình đua mô tô địa hình, tuy nhiên mỗi lần tổ chức các giải đều có sự thú vị khác nhau, vì địa hình ở mỗi nơi đều mang nét đặc trưng riêng. Khi đến đây tôi cảm thấy rất hào hứng, rất tuyệt vời qua sự thể hiện của các vận động và cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ; nhất định sau giải đua này tôi sẽ còn quay lại cùng gia đình để trải nghiệm các thác nước nổi tiếng nơi đây.

Giải đua mô tô địa hình Việt Nam năm 2022 tại bản Tin Tốc, xã Chiềng Khoa.

Không chỉ có vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, xã Chiềng Khoa còn được biết đến với di tích lịch sử - văn hóa Đền Nàng Ban tại bản Khòng II, cùng với nhiều lễ hội truyền thống và nền văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc. Điển hình là Lễ hội Hoa Ban được tổ chức vào tháng 2, âm lịch hằng năm đúng vào mùa ban nở. Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, là dịp sinh hoạt văn hóa của bà con các dân tộc quanh vùng, cũng là dịp quảng bá, giới thiệu văn hóa, tiềm năng du lịch xã Chiềng Khoa.

Nhờ đó các tour du lịch đến với Chiềng Khoa khám phá, trải nghiệm vùng đất này ngày một nhiều hơn, người dân nơi đây bắt đầu học cách làm du lịch, đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ cộng đồng (homestay) gần gũi với thiên nhiên phục vụ du khách những trải nghiệm thú vị về phong cảnh thiên nhiên, nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Anh Đồng Quốc Linh, bản Mường Khoa, xã Chiềng Khoa chia sẻ: Nắm bắt nhu cầu của du khách đến với Chiềng Khoa ngày càng nhiều hơn, tôi cùng 10 người nữa ở bản đã góp hơn 1 tỷ đồng đầu tư kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú, tham quan điểm du lịch.

Người dân bản Mường Khoa, xã Chiềng Khoa làm đường giao thông.

Ông Hà Văn Úng, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoa cho biết: Với mục tiêu phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng trên cơ sở phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, góp phần thu hút khách du lịch, thời gian tới xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện khảo sát, cho các hộ đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương làm du lịch cộng đồng để đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, tổ chức tốt các lễ hội truyền thống, các sự kiện văn hóa gắn với quảng bá, thu hút khách du lịch.

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có cùng với những chủ trương, giải pháp cụ thể đã và đang được cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của người dân nơi đây, tin tưởng xã Chiềng Khoa sẽ có những chuyển biến tích cực trong phát triển du lịch, thu hút đông đảo khách du lịch thập phương đến tham quan, khám phá, qua đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

Tác giả: Theo Báo Sơn La