Chợ đêm Mộc Châu - độc đáo và thú vị
Lượt xem: 431
Chợ đêm là sản phẩm du lịch khá đặc sắc. Tại đây, du khách vừa tranh thủ được thời gian để mua sắm những mặt hàng lưu niệm, đặc sản địa phương, vừa khám phá những nét độc đáo về phong tục, văn hóa. Đáp ứng sự mong chờ của người dân và du khách, chợ đêm Mộc Châu đã dần hoàn thiện và chính thức đi vào hoạt động trong dịp 2-9 năm nay.

Một góc khu chợ đêm Mộc Châu.

Khu chợ đêm Mộc Châu được bố trí tại tiểu khu nhà nghỉ, thị trấn Nông trường Mộc Châu, được thực hiện bởi UBND huyện Mộc Châu và Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông (chủ đầu tư). Với gần 60 gian hàng, bố trí thành 2 khu thương mại và ẩm thực riêng biệt. Mỗi khu sẽ có những chức năng riêng nhưng đều được thiết kế theo hướng mở (không có vách ngăn kín), gần gũi thiên nhiên, cảnh quan xung quanh và mang đậm dấu ấn Tây Bắc.

Ông Đinh Hồng Phúc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông, cho biết: Đơn vị đang tập trung nhân vật lực, trang thiết bị, chia ca kíp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục của công trình; có các chính sách thu hút các công ty, HTX, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu nông sản. Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục chính cơ bản đã hoàn thành phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ 2-9.

Chợ đêm Mộc Châu không chỉ là nơi vui chơi giải trí mà còn là không gian trình diễn văn hóa của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, với những nét đẹp về ẩm thực, văn hóa, văn nghệ, nghề thủ công truyền thống của các dân tộc. Không gian chính, nơi trưng bày văn hóa dân tộc Thái cũng là nơi sẽ biểu diễn các chương trình văn hóa văn nghệ hàng đêm, các gian hàng bán đồ ăn nhanh, đặc sản...


Các hộ kinh doanh hoàn thiện khâu trang trí các gian hàng.

Đang sắp sếp các hiện vật tại khu trưng bày văn hóa dân tộc Thái, phục vụ khách tham quan, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu về văn hóa của cộng đồng dân tộc Thái ở Tây Bắc, ông Kiều Văn Kiên, nghệ nhân văn hóa dân gian, chia sẻ: Khu trưng bày, giới thiệu hơn 800 tài liệu và hiện vật tiêu biểu gồm các bộ sưu tập phản ánh nét đặc trưng trong đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng dân tộc Thái ở Tây Bắc. Tiêu biểu là các sưu tập về nông cụ, đồ trang sức, nhạc cụ, các bộ sách viết bằng chữ Thái cổ, công cụ dệt truyền thống với các sản phẩm dệt thổ cẩm... Đồng thời, giới thiệu tới quần chúng, du khách, các nhà nghiên cứu  cái nhìn tổng quát về đặc trưng văn hóa dân tộc Thái ở Tây Bắc; khơi dậy trách nhiệm bảo lưu, phát huy các giá trị di sản, bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.


Gia đình chị Lý Thị Xuân, xã Phiêng Luông, trang trí gian hàng.

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị, HTX, hộ kinh doanh đã đăng ký 100% các gian hàng tại chợ đêm. Khu ẩm thực và khu chợ nông sản có khoảng 60 gian, với diện tích 10 mét vuông/gian hàng, được thiết kế để tiểu thương kinh doanh dịch vụ ăn uống, bố trí bàn ghế để bày bán các sản phẩm mang hương vị đặc trưng của Mộc Châu. Khách du lịch đến chợ đêm Mộc Châu sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản, nông sản theo mùa và được trải nghiệm, tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc ở Mộc Châu, mua quà về cho người thân, bạn bè.

Chị Lý Thị Xuân, ở xã Phiêng Luông, chia sẻ: Bán hàng ở chợ đêm Mộc Châu, tôi mong muốn giới thiệu nông sản của địa phương, nét văn hóa truyền thống của dân tộc Dao đến với du khách và là cơ hội giúp gia đình có thêm thu nhập.


Các hộ kinh doanh trang trí các gian hàng chuẩn bị phục vụ du khách.

Chia sẻ thêm về hoạt động của chợ đêm, ông Đinh Hồng Phúc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Pha Luông, cho biết: Phương châm hoạt động của khu ẩm thực chợ đêm là đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý và yêu cầu các tiểu thương phải niêm yết giá các mặt hàng ẩm thực. Đồng thời, đặt số điện thoại đường dây nóng để du khách phản ánh chất lượng khu ẩm thực khi có vấn đề không hài lòng...

Chợ đêm Mộc Châu hứa hẹn có nhiểu hoạt động giao lưu hấp dẫn, là cơ hội để bà con các dân tộc Mộc Châu trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc, từ văn nghệ, đến ẩm thực, trò chơi dân gian, trang phục và là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch đến trải nghiệm văn hóa, tìm hiểu đặc sản và thưởng thức món ăn của cao nguyên Mộc Châu.

Tác giả: Theo Báo Sơn La