“Thung lũng hoa ban Sơn La” - điểm đến mới hấp dẫn
Lượt xem: 977
Dù mới được hình thành, nhưng điểm dịch vụ du lịch trải nghiệm “Thung lũng hoa ban Sơn La” (tổ 13, phường Quyết Thắng, Thành phố) đã có nhiều du khách biết đến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, yên tĩnh, trong lành. Đến đây, du khách được ngắm vẻ đẹp của cây cối, hoa cỏ; trải nghiệm nhiều trò chơi thú vị mang đậm nét văn hóa dân tộc Tây Bắc; thưởng thức ẩm thực dân tộc tại nhà sàn Thái cổ, nhâm nhi ly cà phê với không gian độc đáo. Còn với những người thích chụp ảnh, lưu lại những khoảnh khắc đẹp thì chắc chắn đây là một địa điểm không thể bỏ qua.

Xích đu - một trong những hoạt động trải nghiệm tại “Thung lũng hoa ban”.

Để đến dịch vụ du lịch trải nghiệm “Thung lũng hoa ban Sơn La”, tôi đến Trạm Y tế phường Quyết Thắng, đi đến cuối ngõ rồi vượt lên con dốc hình chữ S được đổ bê tông rộng rãi. Ấn tượng đầu tiên là hai bên đường, hàng cây thông xanh mướt, tạo hình ngôi nhà sàn, 9 ruộng bậc thang được gia chủ sắp xếp khéo léo, cùng đường hoa dã quỳ chạy dọc lên trên núi như mời gọi khách. Nơi đây có không gian thoáng đãng, rộng rãi và được phân nhiều khu trải nghiệm liên hoàn, bài bản. Đón chúng tôi, anh Cà Văn Nam, chủ địa điểm dịch vụ du lịch trải nghiệm nhanh nhẹn đóng luôn vai hướng dẫn viên du lịch, nhiệt tình giới thiệu: Khi đến với “Thung lũng hoa ban Sơn La”, du khách không chỉ được tận hưởng không khí trong lành của “Đà Lạt” thu nhỏ, mà còn được tìm lại ký ức tuổi thơ qua trò chơi bập bênh, xe ba bánh; được trải nghiệm với xích đu, với đủ loại từ bé đến lớn, từ dễ chơi cho đến mạo hiểm; đi trên chiếc cầu tre với độ dài 60 m... Bên cạnh đó, cảnh quan nơi đây cũng tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, du khách có thể tản bộ dưới các hàng cây rợp bóng mát, ngồi trên các triền cỏ hít thở không khí trong lành, mát mẻ, ngắm vẻ đẹp của các loài hoa, rừng trúc. Điểm nhấn nổi bật nơi đây là chiếc cầu trái tim làm nền cho cây hoa ban nở trắng tinh khôi sẽ là góc mà du khách không thể bỏ qua khi muốn ghi lại những hình ảnh đẹp.

Để chiêm ngưỡng toàn cảnh nơi đây, du khách có thể đi trên chiếc cầu tre được thiết kế theo kiểu cầu khỉ của miền Tây, dẫn lên đỉnh núi, đến với ngôi nhà trên cây, thung lũng hoa tam giác mạch. Đỉnh núi là điểm đẹp nhất để du khách ngắm cảnh, nhìn thấy vẻ đẹp hùng vĩ của núi đồi, những nếp nhà thấp thoáng giữa rừng xanh, tạo cảm giác yên bình, thư thái. Không chỉ vậy, nơi đây còn có “chiếc xích đu bay”, mà theo anh Nam, là tâm huyết và cũng là linh hồn của điểm trải nghiệm, rất thích hợp với những du khách ưa khám phá, mạo hiểm; là một trong những trải nghiệm giúp du khách giải tỏa những căng thẳng thường nhật khi được cười đùa sảng khoái và hò hét thật to. Sau những hoạt động vui chơi trải nghiệm, lưu lại những tấm hình đẹp, lạ, du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi và thưởng thức ẩm thực dân tộc (với món chủ đạo là gà đen và cá) tại nhà sàn Thái cổ, uống nước chanh ép mật ong,  cà phê Sơn La tại quán MAU coffee với thiết kế độc, lạ. Nếu vào tháng 3, đúng mùa ban nở, du khách có thể vừa uống cà phê, vừa ngắm hoa ban nở trên triền núi. Ngoài ra, nơi đây còn nhận tổ chức sự kiện, sinh nhật, các hoạt động vui chơi ngoài trời như cắm trại, picnic; cho du khách trải nghiệm bắt cá, gà, sau đó thưởng thức thành quả bằng việc đặt nhà hàng chế biến món ăn phù hợp với sở thích của mình. Được biết, tất cả các dịch vụ ăn, uống tại đây có giá cả khá hợp lý, đáp ứng yêu cầu của du khách.

Chia sẻ thêm với chúng tôi về ý tưởng biến quả núi thành điểm dịch vụ du lịch, anh Nam cho biết: Tôi đã tự mày mò, tìm kiếm trên internet xem các khu du lịch sinh thái nổi tiếng trong nước, chủ yếu là Đà Lạt để học hỏi kinh nghiệm. Rồi đặt ra 2 câu hỏi: Làm sao bán được cà phê trên núi cho khách? Làm thế nào để khách được ăn, uống trên núi vào ngày mưa, gió? Để giải bài toán đó, bắt đầu từ tháng 4 năm nay, tận dụng 3 ha mảnh đất đồi của gia đình, cộng với sự giúp đỡ của anh em trong gia đình, lên ý tưởng, cùng thiết kế, thực hiện khu dịch vụ du lịch trải nghiệm này, hầu hết các hoạt động trải nghiệm đều theo phong cách dân dã, hoà với thiên nhiên, môi trường. Đầu tháng 8 vừa qua, tôi có thử chia sẻ một số thông tin, hình ảnh, clip của “Thung lũng hoa ban Sơn La” lên trang facebook, nhận được sự quan tâm, bình luận, chia sẻ của nhiều người. Biết được địa chỉ, nhiều du khách đã tìm đến đây để trải nghiệm, đặc biệt vào các buổi chiều và cuối tuần, khá đông du khách với đủ mọi lứa tuổi đến tham quan, trải nghiệm. Hiện, chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục để chính thức mở cửa đón khách vào ngày 30/8, hy vọng đây sẽ là một điểm đến trong nhiều lựa chọn của du khách, nhất là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Với tất cả những điểm ấn tượng, hấp dẫn kể trên, mặc dù điểm dịch vụ du lịch trải nghiệm “Thung lũng hoa ban Sơn La” còn đang tiếp tục được hoàn thiện, nhưng nếu là người thích tìm tòi, khám phá, yêu thiên nhiên, thì nơi đây sẽ là một lựa chọn không nên bỏ qua vào các dịp cuối tuần, nghỉ lễ khi đến với thành phố Sơn La.

Tác giả: Theo Báo Sơn La