“Biển mây” Tà Xùa
Lượt xem: 689
Nằm ở độ cao trung bình hơn 2.500m so với mực nước biển, xã vùng cao Tà Xùa (Bắc Yên) không chỉ nổi tiếng với chè shan tuyết, quả sơn tra mà còn độc đáo bởi những “biển mây” bồng bềnh, đẹp đến lạ kỳ, hút hồn du khách.

Biển mây Tà Xùa khi bình minh lên.

Tuy không phải “dân phượt” chuyên nghiệp, nhưng tôi cũng thường xuyên lên vùng cao Tà Xùa qua những chuyến công tác. Và lần nào cũng đi hết ngỡ ngàng này đến bất ngờ khác trước “biển mây” quần tụ, ào ạt di chuyển suốt từ bình minh cho tới lúc hoàng hôn buông xuống. Đến Tà Xùa lần này cũng vậy, mặt trời chưa kịp ló rạng đã xuất hiện từng mảng mây tầng tầng, lớp lớp bồng bềnh, cuồn cuộn tràn từ dưới thung lũng suối Sập đẩy lên vùng đất Tà Xùa, rồi bay lên cao như muốn gần trời xanh hơn.

Ông Mùa A Chu, bản Chung Chinh, xã Tà Xùa, năm nay gần 70 tuổi, gắn bó từ nhỏ với vùng đất này, tự hào: Mây ở đây có quanh năm, nhưng đẹp nhất là vào mùa đông. Trước đây, khi chưa có đường ô tô đi lại thuận tiện thì mây mù là trở ngại lớn đối với bà con trong việc đi lại. Mỗi khi bà con họ hàng ở bản khác có việc, chúng tôi đều phải cưỡi ngựa đi trong mây mù ẩm ướt. Còn bây giờ, mùa nhiều mây, từng đoàn, từng tốp “dân phượt” nườm nượp đi “săn mây”, rất vui!

Tà Xùa quanh năm mây ngàn bao phủ, là nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Sơn La và Yên Bái. Mùa này, đứng trên đỉnh Tà Xùa, ngắm biển mây bồng bềnh, ta có cảm giác như đang đi lạc vào chốn thần tiên, không có ngôn từ nào tả xiết vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Biển mây Tà Xùa đẹp nhất là ở dãy sống trâu (có người còn gọi là sống khủng long) qua bản Chung Chinh đi một đoạn gần giáp xã Háng Đồng, “dân phượt” và dân săn ảnh thường hạ trại tại khu vực này để “mai phục” dòng sông mây... Tiếp đến, leo lên đồi chè cổ thụ trên đường đi Làng Chếu, Xím Vàng, mây ở đây cũng vô cùng kỳ thú, mây từ dưới thung lũng suối Sập, Phiêng Ban và cả dưới lòng hồ sông Đà tràn lên đỉnh núi. Một điểm nữa “dân phượt” hay chú ý là dãy yên ngựa trên đường vào thủy điện Suối Sập 1, thuộc địa phận bản Trò A - Trò B. Anh Mùa A Páo, bản Trò B kể: Cứ sau một trận mưa kéo dài, nắng lên là mây đẹp vô cùng, cứ như nước biển dâng ấy, mây tràn qua nhà, qua lớp học, rồi tràn lên nương... chỉ tiếc không có máy ảnh để chụp lại thôi!

Cũng bởi vì đẹp kỳ thú, Tà Xùa mùa này đang rất hấp dẫn các nhiếp ảnh gia và những bạn trẻ thích khám phá, mạo hiểm. Con đường từ thị trấn Bắc Yên lên Tà Xùa dài 15 km, ngoằn ngoèo khó đi, lại tạo nên những điểm nhấn khác lạ khi đến với vùng cao Tà Xùa. Dọc đường, ta có thể phải dừng lại đột ngột vì không thể bỏ qua những khoảnh khắc đẹp khi nhìn xuống thị trấn Bắc Yên lúc ẩn, lúc hiện dưới những đám mây lơ lửng tràn qua khe núi. Rồi những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín cứ vàng óng như tấm thảm trải lên tận đỉnh trời...

Không chỉ vậy, tới Tà Xùa, du khách còn được hòa mình vào cuộc sống của người dân chân chất, thật thà, mến khách, chủ nhân của vùng chè shan tuyết cổ thụ hàng trăm tuổi thân xù xì, mốc thếch và vùng sơn tra thơm lừng chát ngọt... với tiếng khèn dặt dìu gọi bạn... Tà Xùa, ai đã đến một lần, hẳn sẽ nhớ mãi không quên.

Theo Báo Sơn La