NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ÐỐI VỚI HOẠT ÐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ KARAOKE TRÊN ÐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Lượt xem: 1183
Karaoke là hình thức sinh hoạt văn hoá hiện đại, là sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và hình ảnh, giữa giải trí và sở thích, là một hình thức thư giãn khá phổ biến, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của cuộc sống thường nhật chúng ta.

Cùng với các địa phương khác trong cả nước, mô hình này đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh Sơn La từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước; ban đầu xuất hiện chủ yếu là các quán cà phê, giải khát... với những trang thiết bị đơn giản, hát cho nhau nghe và tập trung chủ yếu ở trung tâm thành phố và thị trấn . Tuy nhiên cho đến nay, do nhu cầu hưởng thụ và nâng cao đời sống văn hoá tỉnh thần của người dân, những người tìm đến loại hình vui chơi giải trí này ngày một nhiều hơn, loại hình kinh doanh dịch vụ Karaoke phát triển mạnh mở rộng ra các phường, xã trên địa bàn toàn tỉnh. Mức độ đầu tư được trú trọng hơn với các trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại, cách âm tốt, phòng hát được đầu tư xây dựng kiên cố, trang trí đẹp, bắt mắt hơn, có phòng máy lạnh, đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ và thu hút khách, đã đầu tư thêm ngành các dịch vụ ăn uống, bán bia, nước giải khát ... Năm 2007, Sở Văn hoá - Thông ( nay là Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch ) đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành phê duyệt Quy hoạch hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh Sơn La đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 ( tại Quyết định số 3066/QĐ - UBND ngày 21/12/2007 ) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đưa hoạt động đi vào nề nếp, phát triển lành mạnh phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo thống kê, kiểm tra và tổng hợp số liệu báo cáo của các ngành chức năng và chính quyền địa phương các xã, phường, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La có trên 160 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, tập trung nhiều tại Thành phố Sơn La; huyện Mộc Châu; Sông Mã, Phù Yên, Mai Sơn... đa số các cơ sở kinh doanh hoạt động đều có ý thức chấp hành tốt các quy định của nhà nước về hoạt động karaoke (giấy phép kinh doanh karaoke, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ, hợp đồng lao động…). Thời gian qua, hoạt động kinh doanh Karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đi vào nề nếp. Các điểm kinh doanh Karaoke được bố trí theo đúng quy hoạch được phê duyệt. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở không vi phạm về tệ nạn xã hội, đảm bảo các điều kiện hoạt động.

Tuy nhiên, qua công tác thanh kiểm tra của các địa phương và các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành của tỉnh, một số cơ sơ kinh doanh vẫn có vi phạm về các điều kiện hoạt động ( độ ồn, ánh sáng, hoạt động quá giờ, đặt chốt cửa bên trong hoặc thiết bị báo động, để khách uống bi rượu trong phòng...). Cá biệt có vài trường hợp do chủ cơ sở thiếu kiểm tra sinh hoạt của khách trong phòng karaoke, nên khi lực lượng kiểm tra đến phát hiện có xảy ra trường hợp có tiếp viên nữ khi khách có nhu cầu; còn có hiện tượng gây mất an ninh trật tự ảnh hưởng đến môi trường xung quanh...

Karaoke là một loại hình văn hoá khá nhạy cảm nên có thể dễ dàng biến tướng. Với những hình thức hoạt động tinh vi cùng với công tác quản lý hoạt động karaoke có lúc, có nơi bị buông lỏng, hoạt động kinh doanh karaoke trá hình diễn ra hết sức phức tạp mà dư luận lên án, phản đối, xã hội không đồng tình đó là những băn khoăn, lo lắng, trăn trở của cơ quan quản lý ( Sở VHTT&DL; Phòng VH-TT các huyện, thành phố ) và của cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh và địa phương. Tính đến thời điểm hiện tại, hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh Sơn La trên địa bàn tỉnh Sơn La đã và đang bộc lộ những hạn chế, bất cập:

- Do có sự thay đổi về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng, trong đó có lĩnh vực hoạt động kinh doanh karaoke và vũ trường.  Sự điều chỉnh của các văn bản QPPL chưa theo kịp nhu cầu phát triển của dịch vụ;

- Trong thực tế, các điểm hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường ở các huyện, thành phố đã được thực hiện theo quy hoạch, nhưng số điểm quy hoạch chưa tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, cũng như điều kiện để phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch trong thời điểm hiện nay và lâu dài.

 - Quy hoạch hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường của tỉnh Sơn La đến năm 2020 mới chỉ xác định phạm vi quy hoạch tại các thị trấn và thành phố, chưa quy hoạch đến các trung tâm xã, cần có sự rà soát điều chỉnh cho phủ hợp trong thời gian tới.

- Lực lượng cán bộ thanh tra chuyên ngành mỏng, địa bàn hoạt động rộng ( đến các xã ) nên công tác thanh kiểm tra còn hạn chế chưa được thường xuyên.

Trước thực trạng trên, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn toàn tỉnh, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể sau:

Một là, Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung chính của Nghị định 103/2009/NĐ - CP  của Chính phủ về việc ban hành quy chế  hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ; Thông tư 04/2009/BVHTT của Bộ VHTT về hướng dẫn thực hiện một số quy định về kinh doanh vũ trường, Karaoke; Chỉ thị 17/2005/CT-TTg về việc chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong quán bar, nhà hàng karaoke, vũ trường; Mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn ngày nhằm thông báo các quy định, điều kiện, tiêu chuẩn cho phép hoạt động kinh doanh karaoke, những quy định nghiêm cấm và hình thức xử phạt hành chính trong hoạt động kinh doanh karaoke đến các chủ cõ sở để họ nắm bắt và kinh doanh đúng pháp luật.

Hai là, Công khai việc thực hiện bộ TTHC cấp phép kinh doanh Karaoke, vũ trường trên các phương tiện thông tin theo quy định nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân kịp thời nắm bắt và thực hiện;

Ba là, Tăng cường công tác quản lý Nhà nước nhằm chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong hoạt động của các tổ chức, cá nhân, đảm bảo công tác thẩm định điều kiện hoạt động karaoke tại các địa phương.

Bốn là, Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh Karaoke, vũ trường, xử lý kịp thời nghiêm minh mọi hành vi vi phạm theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Quảng cáo.

Năm là, Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể quần chúng trong việc giám sát, đấu tranh phòng ngừa các hoạt động lợi dụng cơ sở kinh doanh karaoke để tổ chức các hoạt động không lành mạnh. Loại bỏ dần các cơ sở kinh doanh dịch vụ không đảm bảo về cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện phục vụ; kiên quyết loại bỏ các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa không lành mạnh và các cơ sở không đảm bảo an ninh, trật tự…

Sáu là, Tham mưu xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện “Quy hoạch hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030” sau khi được phê duyệt.

Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa nói chung và hoạt động kinh doanh Karaoke trên địa bàn tỉnh Sơn La là trách nhiệm và nhiệm vụ của cán bộ công chức ngành VHTT&DL của tỉnh Sơn La góp phần ngăn ngừa phòng chống tệ nạn xã hội lành mạnh hóa môi trường văn hóa, đáp ứng nhu cầu giao lưu hưởng thụ văn hóa của nhân dân các dân tộc trong tỉnh./.

Phạm Thị Hồng Trinh                    

                                         Trưởng phòng QLVH - Sở VHTT&DL Sơn La