Nơi ươm mầm tài năng bóng đá trẻ
Lượt xem: 345
Rèn luyện, phát triển năng khiếu, tạo sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu nhi yêu thích bộ môn bóng đá; tìm kiếm những tài năng bóng đá trẻ bồi dưỡng chuyên sâu để tham gia thi tuyển vào các đơn vị bóng đá chuyên nghiệp, Câu lạc bộ Mộc Châu FC hiện là địa chỉ thu hút thanh, thiếu nhi say mê môn “Thể thao vua”.

Một buổi tập luyện của CLB Mộc Châu FC.

Sân vận động huyện Mộc Châu, chiều chủ nhật hằng tuần sôi động với gần 50 cầu thủ lứa tuổi từ 9-15 của CLB Mộc Châu FC, say sưa luyện tập. Em Nguyễn Gia Hiếu, 11 tuổi, tiểu khu 2, thị trấn Mộc Châu cho biết: Em tham gia CLB được hơn 1 năm và chơi ở vị trí tiền đạo. Em được các thầy dạy kỹ thuật chơi bóng cơ bản và tham gia các đợt đá giao lưu với các đội trong và ngoài huyện, nên kỹ năng chơi bóng của em ngày càng được cải thiện. Ước mơ của em sau này trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Trà, thị trấn Mộc Châu, chia sẻ: Thấy con đam mê bóng đá nên tôi đăng ký cho con tham gia CLB. Từ lúc con theo học, tôi thấy sức khỏe của cháu tốt hơn, nhanh nhẹn, hoạt bát. Đây là sân chơi lành mạnh cho con sau những giờ học căng thẳng.

Xuất thân là cầu thủ bóng đá từng được đào tạo tại Trung tâm thể thao Công an thành phố Hồ Chí Minh; có kinh nghiệm huấn luyện và đào tạo cầu thủ trẻ lứa U12, U15, tháng 5/2021, anh Đinh Văn Đạt, tiểu khu Khí Tượng, thị trấn Nông trường Mộc Châu đã cùng một số người bạn, đều là những cầu thủ bóng đá phong trào và một số giáo viên thể dục của các trường thành lập CLB Mộc Châu FC (trực thuộc Hiệp hội bóng đá Mộc Châu). Đến tháng 10/2021, Liên đoàn bóng đá tỉnh công nhận hệ thống đào tạo cầu thủ của CLB Mộc Châu FC trực thuộc hệ thống đào tạo bóng đá trẻ của LĐBĐ Sơn La. Đây là nơi đào tạo các cầu thủ nam cho tỉnh và có thể đại diện tham gia các giải bóng đá trong và ngoài tỉnh khi được LĐBĐ Sơn La cho phép.

Anh Đinh Văn Đạt, Chủ nhiệm CLB Mộc Châu FC, cho biết: Ban huấn luyện của CLB hiện có 5 thành viên. Định kỳ hàng tháng, Ban huấn luyện kết nối với các trung tâm, đơn vị bóng đá cộng đồng trong và ngoài tỉnh để tổ chức các trận giao lưu giữa các đội. Từ tháng 6 đến nay, CLB đã thi đấu giao lưu với các đội U11-U15 của thị trấn Phù Yên, Yên Châu, thành phố Sơn La và thị trấn Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Đồng thời, tạo điều kiện để các em được giao lưu, học hỏi và giúp Ban huấn luyện đánh giá kỹ thuật, chất lượng từng học viên sau mỗi khóa học.

Từ khi thành lập đến nay, CLB Mộc Châu FC đã tổ chức 4 lớp bóng đá cơ bản, với hơn 150 học viên tại thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông trường Mộc Châu; bản Suối Lìn, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ. Trên cơ sở nhu cầu của học viên và phụ huynh, lớp học duy trì thường xuyên, liên tục hoặc duy trì theo khóa học. Các học viên tập trung ở 2 nhóm tuổi: Từ 9-11 tuổi và từ 12-15 tuổi. Mỗi tuần các lớp học 2 buổi, mỗi lớp có từ 1-3 huấn luyện viên tùy thuộc vào số lượng học viên. Các học viên được đào tạo kỹ thuật cơ bản và hình thành các kỹ năng cao, xây dựng đội hình tham gia thi đấu.

Hơn một năm hoạt động, CLB Mộc Châu FC đang tập trung lựa chọn, xây dựng đội bóng tham gia vòng loại U11 Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2023; đào tạo, huấn luyện cung cấp các cầu thủ tài năng cho Liên đoàn bóng đá Sơn La và hướng tới mục tiêu xây dựng CLB thành đơn vị đào tạo bóng đá trẻ bán chuyên nghiệp.

Tác giả: Theo Báo Sơn La