Chuyện về huấn luyện viên Pencak Silat “mát tay”
Lượt xem: 901
Nhắc đến Trần Huy, Huấn luyện viên môn Pencak Silat, cán bộ, huấn luyện viên Trung tâm Đào tạo Huấn luyện vận động viên thể thao tỉnh đều có chung nhận xét: anh là một HLV tâm huyết với nghề, rất “mát tay” đào tạo VĐV xuất sắc đoạt giải cao tại khu vực, trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuyển trao Bằng khen của UBND tỉnh cho HLV Trần Huy và các VĐV đạt thành tích cao tại giải vô địch thế giới môn Pencak Silat năm 2015.

          Trần Huy sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh, tốt nghiệp Đại học TDTT Trung ương 1 năm 2001 về công tác tại Hội võ thuật tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2004, trong lần lên thăm Trung tâm Đào tạo Huấn luyện vận động viên thể thao tỉnh Sơn La và được Trung tâm mời làm Huấn luyện viên môn Taekwondo, Huy đã nhận lời. Đến năm 2008, anh được giao nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện VĐV môn Pencak Silat. Đây là môn thể thao cần ít kinh phí đầu tư; nhưng VĐV phải có tố chất, được luyện tập bài bản về kỹ, chiến thuật mới có thể đoạt huy chương tại các giải. Bởi vậy, ngoài nghiên cứu, tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Huy còn đến các trường học trong tỉnh để tìm kiếm vận động viên. Đặc biệt, năm 2011 anh bảo vệ thành công luận án Thạc sĩ giáo dục học - Khoa giáo dục thể chất (Đại học Sư phạm Hà Nội) với đề tài “Lựa chọn các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho VĐV nữ Pencak Silat tỉnh Sơn La lứa tuổi 15-16” được áp dụng vào quá trình đào tạo và đạt kết quả tốt.

          Bao công sức, mồ hôi của thầy và trò dày công khổ luyện đã được đền đáp xứng đáng, ngoài những HCV, HCB tại các giải khu vực, giải toàn quốc hằng năm, các VĐV viên môn Pencak Silat của tỉnh còn đoạt nhiều thành tích cao trên đấu trường quốc tế như: HCĐ giải vô địch Châu Á năm 2011 tại Singapore; HCV giải vô địch Đông Nam Á năm 2011 tại Malaysia. Trong năm 2014, đoạt 19 huy chương các loại tại giải toàn quốc, trong đó có 6 HCV, 7HCB và 6 HCĐ. Đặc biệt vào tháng 1-2015, tại Giải vô địch thế giới diễn ra tại Thái Lan đã có 2 VĐV xuất sắc đoạt 1 HCV và 1 HCĐ đóng góp vào sự thành công của Đoàn Việt Nam tại Giải. Gần đây nhất, tại Giải Pencak Silat toàn quốc được tổ chức vào tháng 4, tại Hải Dương Đoàn VĐV Sơn La đã xuất sắc đoạt 2 HCV và 1 HCĐ.

          VĐV Lò Thị Tươi “cô gái vàng” môn Pencak Silat của thể thao Sơn La với nhiều giải cao tại các giải trong nước và quốc tế chia sẻ: Em có được thành tích như ngày hôm này là nhờ công huấn luyện của thầy Huy. Bởi em đến với môn Pencak Silat rất tình cờ, trong một lần HLV Trần Huy đến thăm trường và gặp em. Thầy hỏi em có thích làm vận động viên thể thao không, em trả lời để em suy nghĩ rồi trả lời thầy. Sau khi hỏi ý kiến gia đình em đã đồng ý và thầy Huy đã đến trường, đưa em về luyện tập tại Trung tâm từ năm 2008. Trong quá trình tập luyện thầy luôn động viên, quan tâm chỉ bảo, thường xuyên đưa ra những phương pháp mới giúp chúng em phát huy tốt nhất khả năng của mình. Bởi vậy, chúng em luôn nỗ lực hết mình, chăm chỉ rèn luyện để đạt được thành tích cao, không phụ công huấn luyện của thầy.

          Khi hỏi về những kinh nghiệm huấn luyện, Trần Huy tiết lộ: Theo tôi, để có những VĐV tốt trước tiên người HLV phải thực sự tâm huyết và yêu nghề. Khi huấn luyện phải chịu khó học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, cập nhật tiến bộ khoa học mới và luôn chủ động nghiên cứu, sáng tạo các phương pháp, biện pháp khắc phục hạn chế, phát huy thế mạnh của VĐV.

          Ghi nhận những thành tích đạt được, HLV Trần Huy được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp. Đối với anh quan trọng hơn cả là đào tạo ra nhiều VĐV xuất sắc đoạt nhiều giải cao, để đưa môn Pencak Silat trở thành môn thể thao thành tích cao của tỉnh. 

Baosonla.org - Việt Anh

(Thế Anh ST)