Phát huy hiệu quả Công tác cải cách thủ tục hành chính tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Sơn La
Lượt xem: 8
Trong thời gian qua, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch không ngừng tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục nhanh gọn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân đến liên hệ công việc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch được bố trí tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Bộ phận Một cửa có đầy đủ hệ thống biển hiệu theo quy định. Với khẩu hiệu “CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN - TRÁCH NHIỆM - VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ”, cán bộ, công chức Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, Luật cán bộ, công chức, văn hóa công sở trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
Tập thể Lãnh đạo Sở luôn quan tâm chỉ đạo sát sao thực hiện việc rà soát , đơn giản hoá các TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý theo quy định. Việc niêm yết công khai các TTHC tại Sở và trung tâm Hành chính công đảm bảo chính xác, rõ ràng, đầy đủ theo Quyết định của UBND tỉnh. Các TTHC được lập danh mục và niêm yết đầy đủ quy trình giải quyết, thành phần hồ sơ lên bảng niêm yết tại Bộ phận Một cửa của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và tại cơ quan Sở. Vị trí niêm yết thích hợp, đảm bảo tổ chức, công dân dễ tìm hiểu thông tin về các TTHC. Hiện nay, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch niêm yết công khai là 126 thủ tục hành chính trong đó có 117 TTHC cấp tỉnh, 4 TTHC cấp huyện, 5 TTHC cấp xã.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện nghiêm túc Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục thực hiện “BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VĂN MINH, THÂN THIỆN, CHUYÊN NGHIỆP”; Sở luôn cải tiến phương thức, lề lối làm việc nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, chất lượng giải quyết công việc. 95 % TTHC được tiếp nhận qua Bộ phận “Một cửa” bằng hình thức trực tuyến. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được Sở quan tâm hàng đầu. Từ 01/01/2024 đến 4/6/2024, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận là: 79 hồ sơ, trong đó: trực tuyến: 79 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 79 hồ sơ ( trong đó 100% hồ sơ trả kết quả đúng hạn và trước hạn). Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 0 hồ sơ. Năm 2024, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch đối thoại và thông báo đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Sở không có đơn thư, phản ánh kiến nghị về giải quyết các thủ tục hành chính.
Có thể thấy, việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính góp phần ổn định chính trị, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức với phương châm hết lòng phục vụ nhân dân, tiếp tục xây đắp lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền. Tin tưởng rằng công tác cải cách hành chính của Sở sẽ phát huy hiệu quả cao hơn. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh theo hướng cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân./.
Tác giả: Tòng Thị Phương Quý - Văn phòng Sở
05/06/2024