Mộc Châu 360 - Ngồi nhà mà thấy cả Mộc Châu
Lượt xem: 478
Những năm qua, Ban Quản lý Khu du lịch Mộc Châu đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Mộc Châu. Trong đó, có giải pháp “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, quảng bá du lịch Mộc Châu qua VR”. Với giải pháp này, du lịch ảo đã và đang mang tới những trải nghiệm thật sự khác biệt cho người sử dụng.

Du khách trải nghiệm du lịch Mộc Châu qua thực tế ảo.

Huyện Mộc Châu có những tiềm năng du lịch rất lớn. Mặc dù vậy, từ trước tới nay, trong lĩnh vực quảng bá, hầu như chỉ có những biện pháp truyền thống, như thông qua các tờ rơi, tờ gấp, sách vở, CD, VCD... Sức hút từ các biện pháp này còn yếu, đặc biệt với khách du lịch quốc tế, bởi những hình ảnh đẹp về Khu du lịch quốc gia Mộc Châu và các dịch vụ phục vụ khách du lịch còn thiếu và yếu, chưa được cập nhật thường xuyên, do đó du khách chưa thật sự có cái nhìn đầy đủ về Mộc Châu trước khi quyết định có nên đi du lịch hay không.

Anh Nguyễn Hoàng Anh, tác giả của Giải pháp “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, quảng bá du lịch Mộc Châu qua VR”, cho biết: Chúng tôi nhận thấy, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, những phương thức quảng bá, xúc tiến du lịch dưới hình thức truyền thống dần trở nên lỗi thời. Thay vào đó, công cụ internet ngày càng thể hiện vai trò quan trọng và những tiện ích vượt trội. Vì thế, chúng tôi mong muốn tạo ra một công cụ, vận dụng tính ưu việc của internet và ứng dụng thực tế ảo trong việc quảng bá du lịch, đặc biệt, đối với những du khách ở xa không thể tiếp cận thông tin du lịch qua tư vấn trực tiếp. Nhất là khi Covid-19 đã ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến ngành du lịch, khiến các hoạt động du lịch phải tạm dừng, hàng loạt các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch đóng cửa.

Hiện nay, công nghệ thực tế ảo và video 360 độ (VR 360) đã mang đến khái niệm mới cho ngành công nghiệp không khói: Tour du lịch ảo VT (Vituar Tour). Khác với website hoặc video thông thường, du lịch Mộc Châu bằng công nghệ thực tế ảo, người xem có thể trải nghiệm đi lại, tham quan, tương tác gần như thực tế với địa danh đã số hoá trong môi trường 3D. Với slogan “Mộc Châu 360 - Ngồi nhà mà thấy cả Mộc Châu”, chỉ cần truy cập vào trang website mocchautourism.com/vi/moc-chau-360, du khách có thể khám phá điểm đến, như: Thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng, đồi chè, vườn đào, vườn mận... trong môi trường tạo cảm giác như đang quan sát trực tiếp, không bị giới hạn không gian, không có vật cản. Người xem sẽ chỉ cần ngồi 1 chỗ, ở bất kỳ đâu có internet để xem ảnh và video. Họ dễ dàng di chuyển khắp nơi một cách độc lập, như là đang ở trong môi trường thật; cũng có thể phóng to, thu nhỏ, quay phải, quay trái, nhìn lên, nhìn xuống, thậm chí nghe thấy tiếng thác chảy, suối reo, chim kêu và tiếng của hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu về từng góc cạnh của điểm đến, dịch vụ...

Hào hứng trải nghiệm ứng dụng, chị Hà Mai Kiên, tổ 3, phường Tô Hiệu, Thành phố, cho biết: Gia đình tôi có kế hoạch du xuân Tết Nguyên đán tại huyện Mộc Châu, nhưng do tình hình dịch phức tạp nên chưa đi được. Thấy có ứng dụng trải nghiệm Mộc Châu qua thực tế ảo, tôi đã thử nghiệm và thấy rất thú vị. Tôi có thể đi du lịch Mộc Châu ngay trên chiếc điện thoại thông minh quen thuộc. Cùng với bộ ảnh 3D sinh động hiện trên màn hình, tiếng nhạc vang lên êm dịu kèm theo lời thuyết minh hấp dẫn. Nhất định, sau khi dịch Covid-19 giảm, gia đình tôi sẽ đến với Mộc Châu.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Ngô Thành Đạo, Trưởng phòng Kế hoạch và xúc tiến du lịch, Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, đồng tác giả của giải pháp, cho biết: Hiện nay, du lịch thực tế ảo vẫn còn là loại hình mới nhưng đang chứng minh được những lợi thế so với hình thức du lịch truyền thống. Tương lai không xa, toàn bộ không gian địa điểm tại huyện Mộc Châu sẽ được quét bằng các thiết bị hiện đại nhất, như flycam, thiết bị chụp ảnh 360. Sau đó, dữ liệu sẽ được xử lý, tất cả hình ảnh, video 360 độ được ghép và liên kết lại với nhau bằng phần mềm chuyên dụng; từ đó cho ra chuyến tham quan 360 độ, với hệ thống nút bấm, nút điều hướng để người dùng thoải mái trải nghiệm, tham quan như thật. Giải pháp sẽ tạo ra một trải nghiệm trọn vẹn, sinh động, cung cấp cái nhìn trọn vẹn, chi tiết cho những du khách tiềm năng của Khu du lịch Mộc Châu. Tuy không trực tiếp tạo ra lợi ích kinh tế, nhưng du lịch bằng thực tế ảo kích thích nhu cầu được đến và trải nghiệm điều này trong thực tế.

Vituar Tour là tour đầu tiên ứng dụng công nghệ thực tế ảo tại khu vực Tây Bắc. Đây là nỗ lực của Ban Quản lý khu du lịch quốc gia Mộc Châu nhằm tiếp tục tăng cường công tác quảng bá du lịch, đưa hình ảnh tươi đẹp, hấp dẫn của Mộc Châu đến với bạn bè trong và ngoài nước. Giải pháp cũng đã đoạt giải Khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 5, năm 2020.

Tác giả: Theo Báo Sơn La