Tà Xùa - Điểm du lịch ấn tượng
Lượt xem: 1183
Tà Xùa của huyện vùng cao Bắc Yên hiện đang là điểm thu hút đông đảo khách du lịch. Ngoài sức hút của sống lưng khủng long, săn mây, nơi đây du khách có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh núi rừng hùng vĩ, thiên nhiên tươi đẹp, đất trời bao la và cuộc sống bình dị của người dân địa phương.

"Thiên đường mây Tà Xùa".

Nằm cách thị trấn Bắc Yên 14 km, Tà Xùa được ví như “Sa Pa” thu nhỏ, có khí hậu quanh năm mát mẻ, không chỉ vậy, Tà Xùa được biết đến là nơi có những cây chè shan tuyết cổ thụ. Trong đoàn du khách đến với Tà Xùa lần này, chị Hoàng Thu Hồng, đến từ Quảng Nam, chia sẻ: Tôi đã tìm hiểu điểm du lịch này trên các trang mạng xã hội, rồi được nghe bạn bè kể nên tôi có chuyến trải nghiệm này. Tôi rất ấn tượng với khí hậu, phong cảnh thiên nhiên và cuộc sống của người dân nơi đây.

Đến với Tà Xùa, du khách sẽ được tham quan các điểm: Mỏm đá cá heo, Sống lưng khủng long, Khe gió… Đặc biệt, ở độ cao 1.700-1800m so với mặt nước biển nên khí hậu ở Tà Xùa quanh năm mát mẻ, trong lành, tạo nên những lớp mây bồng bềnh, tầng tầng, lớp lớp, cuồn cuộn bao phủ dưới những dãy núi nhấp nhô, tạo sự kỳ thú cho du khách và được mệnh danh là “Thiên đường mây”. Chị Quách Thị Lan, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết: Chúng tôi quen với cuộc sống nơi đô thị, phố phường đông đúc, chật hẹp. Nhưng khi đến nơi đây, từ trên đỉnh cao chúng tôi được ngắm toàn cảnh thị trấn Bắc Yên, ngắm những dãy núi nhấp nhô dưới tầm mắt, hay ngắm những đám mây trắng bồng bềnh bao phủ từng nếp nhà bên các sườn đồi, dưới thung lũng vào buổi sáng sớm, được chinh phục “Sống lưng khủng long” kỳ vĩ… cảm thấy cuộc sống bình dị, thanh thản, làm tan biến mọi mệt nhọc. Thực sự khi đến đây, chúng tôi thấy đẹp hơn cả những gì mong đợi. Không chỉ chiêm ngưỡng cảnh mây, núi, đất trời bao la, du khách đến Tà Xùa còn được tham quan đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi tại bản Bẹ, gắn liền với lịch sử, văn hóa, nếp sống của đồng bào dân tộc Mông. Nơi đây, rừng chè cổ thụ tự nhiên không có sự tác động hay chăm sóc của con người. Thân cây chè bám đầy địa y, tầm gửi, rêu phong. Ngoài chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ, du khách còn được trải nghiệm hái chè cùng người dân địa phương.


Du khách tham quan khu đồi chè Shan tuyết cổ thụ.

Anh Nguyễn Cao Minh, quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết: Năm nào tôi cũng cùng bạn bè lên đây du lịch, nhưng không thể bỏ qua đồi chè cổ thụ này, vì tôi muốn được xem sự thay đổi của cây như thế nào. Mỗi lần đến tôi thấy cây vẫn xanh tốt, có nhiều địa y hơn, sức sống mãnh liệt hơn, tạo nên giá trị của cây. Đặc biệt, sau mỗi lần đến đây, tôi đều mua vài kg loại chè này do người dân nơi đây chế biến về làm quà cho bạn bè và người thân, vì loại chè này có hương vị thơm ngon, khác biệt với mọi loại chè ở nơi khác, lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.


Điểm du lịch "Mỏm cá heo".

Rời khu đồi chè Shan tuyết cổ thụ, du khách đến với Mỏm cá heo như được thiên nhiên ban tặng, giữa khu đồi đất trống nổi lên những tảng đá ghép thành tựa như đầu con cá heo khổng lồ nhô lên giữa khoảng trời bao la. Tại đây, du khách thoải mái check in để có những bức ảnh đẹp, lưu niệm sau mỗi chuyến đi. Cách trung tâm xã Tà Xùa hơn 10 km, Sống lưng Khủng Long nằm ở độ cao 1.600 mét, một dãy núi đất chạy dài gần 2 km chênh vênh giữa khoảng trời bao la tựa như sống lưng của một con khủng long; chỉ có con đường rất nhỏ ở giữa, hai bên là vực sâu hun hút, khi có những cơn gió mạnh có thể làm người đi chòng chành, chao đảo, tạo cảm giác mạo hiểm và cùng hòa mình vào với thiên nhiên cực kỳ hùng vĩ. Trải nghiệm du lịch ở Sống lưng Khủng Long đem đến cho du khách cảm giác đi giữa không trung đầy kích thích, con người bỗng trở nên bé nhỏ giữa thiên nhiên hùng vĩ.


Điểm nghỉ dưỡng tại bản Bẹ, xã Tà Xùa.

Điểm đến du lịch Tà Xùa đang khởi sắc. Để phát huy tiềm năng thế mạnh điểm du lịch này, huyện Bắc Yên đã đề xuất với UBND tỉnh điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Sơn La để tạo hành lang pháp lý cho việc thu hút đầu tư du lịch vào khu vực Tà Xùa. Tiếp tục nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển du lịch với định hướng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, khai thác tiềm năng lợi thế để Tà Xùa sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách trong hành trình đến với Sơn La và Tây Bắc.

Tác giả: Theo Báo Sơn La