BẢN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG BẢN ÁNG, XÃ ĐÔNG SANG, HUYỆN MỘC CHÂU
Lượt xem: 1169
Bản Áng là bản du lịch cộng đồng thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, gồm các bản Áng 1, Áng 2, Áng 3. Dân số khoảng 3000 nhân khẩu với các dân tộc Thái, Kinh, Mường, Dao, trong đó, đa số là dân tộc Thái. Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 2050/QĐ-TTg ngày 12/11/2014 về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trong đó có Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu.

Nơi đây thiên nhiên ưu đãi với phong cảnh sơn thủy hữu tình, khí hậu mát mẻ, bốn mùa hoa trái, mỗi mùa đều khoác lên mình những vẻ đẹp riêng biệt. Một số điểm du lịch nổi tiếng tại Bản Áng như: Khu hồ rừng thông bản Áng với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp; Vườn hoa cảnh cao nguyên với các loại cây hoa cảnh như hoa Lan, dâu tây… hay những vườn mận, vườn cải tạo nên cảnh sắc mộc mạc mà say đắm lòng người.

Dân tộc Thái ở bản Áng còn bảo tồn được bản sắc văn hóa dân tộc đặc trưng của dân tộc. Bản Áng với các điệu xòe, điệu múa, hát Then, những làn điệu dân ca cổ truyền… đã tạo nên không gian văn hóa Thái hết sức cuốn hút đối với du khách thập phương.

Bản Áng còn nổi tiếng với những món đặc sản từ những nguyên liệu tự nhiên, sản vật núi rừng như cơm lam, pa pỉnh tộp (cá nướng gập), thịt hun khói…

Vào mỗi độ tháng ba, khi hoa Ban nở trắng, hoa mạ nở vàng, Lễ hội Hết Chá được tổ chức để tạ ơn thầy mo, thầy cúng, tạ ơn trời đất thần linh và cầu mong cho sức khỏe dồi dào, mùa màng bội thu. Năm 2015, Lễ hội Hết Chá của người Thái trắng tại bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu đã vinh dự được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Đến với bản Áng du khách sẽ được trải nghiệm tập quán sinh hoạt sản xuất cùng với đồng bào như cấy lúa, trồng rau, bắt cá, ở nhà sàn truyền thống, thưởng thức những món ăn đặc trưng, được tham quan và tự tay dệt nên những tấm thổ cẩm nhiều màu sắc hay làm đệm bông gạo…

Với những tiềm năng về tự nhiên và nhân văn phong phú, đặc sắc, hiện nay, bản Áng đang tiếp tục đầu tư phát triển du lịch cộng đồng và đón nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan trải nghiệm. Ngày 21/3/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định 608/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ và dự toán lập quy hoạch chi tiết cây dựng tỷ lệ 1/500 khu du lịch cộng đồng bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, trong đó có mục tiêu đa dạng các sản phẩm du lịch cộng đồng để thu hút khách du lịch, thu hút đầu tư du lịch, tạo điều kiện cho người dân được giao lưu, trao đổi văn hóa với khách du lịch, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm căn cứ quản lý, lập dự án đầu tư phát triển du lịch, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, triển khai xây dựng bản du lịch cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng thành bản du lịch cộng đồng.

Có thể nói, du lịch cộng đồng bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu đã và đang đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đem lại nguồn doanh thu du lịch lớn cho tỉnh.

Vương Nhị