Ẩm thực Sơn La có thêm món ngon từ trái cây
Lượt xem: 478
Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 được tổ chức tại tỉnh Sơn La đã khép lại. Ấn tượng thú vị của du khách đến xem, cổ vũ cho cuộc thi món ngon chế biến từ trái cây tại không gian văn hoá ẩm thực vùng Tây Bắc còn lưu lại mãi. Từ cuộc thi, sẽ có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo đưa thêm món ngon trái cây vào menu ẩm thực Sơn La.

Tham gia cuộc thi Món ngon từ trái cây có 14 đội đến từ 12 huyện, thành phố của tỉnh Sơn La và 2 tỉnh Bắc Giang, Cao Bằng. Nguyên liệu được các đội lựa chọn để chế biến là những sản phẩm trái cây chủ lực, đặc trưng của địa phương để làm ra một món ăn hội tụ các tiêu chí: Đa dạng, phong phú, đẹp về thẩm mỹ, ngon về chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Du khách nhớ món ăn “Mai Sơn miền trái ngọt” của đội thi huyện Mai Sơn, nguyên liệu chính được sử dụng là Mousse - bọt kem với thành phần chủ yếu là chanh leo. Ngoài ra, còn kết hợp với những loại trái cây khác, như: Xoài, dâu tây, cam… được thu hái từ những vườn cây ăn quả của các HTX sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ trên địa bàn huyện rất giàu dinh dưỡng, nhiều vitamin tổng hơp có lợi cho sức khỏe. Chị Tòng Thị Dung, thành viên đội thi huyện Mai Sơn, chia sẻ: Qua cuộc thi, là cơ hội để huyện giới thiệu các loại quả làm món tráng miệng hoặc điểm tâm vị trái cây với du khách đến thăm huyện Mai Sơn.

Tác phẩm "Mai Sơn miền trái ngọt" của đội thi huyện Mai Sơn.

Tác phẩm “Chè thạch long nhãn” mang đậm hương vị quê hương Sông Mã. Chị Nguyễn Thị Hanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Chiềng Khoong, chia sẻ: Vào mùa hè, thời tiết rất nóng bức, có một ly chè thạch long nhãn thơm, mát bổ sung sức đề kháng cho cơ thể sẽ rất phù hợp. Đây là lợi thế trong việc quảng bá về các sản phẩm chế biến từ long nhãn của Sông Mã.

 
 “Chè thạch long nhãn” mang đậm hương vị quê hương Sông Mã.

Hay như tác phẩm “Bánh thạch rau câu 3D” của đội thi huyện Quỳnh Nhai. Điều độc đáo ở đây là cách làm, cách pha màu, cách tạo hình trong bánh với ngôi nhà sàn bình dị nằm thấp thoáng ven bên dòng sông, trang trí thêm nhành hoa ban trắng và quả mắc ca tạo nên khung cảnh thơ mộng bên dòng Đà Giang. Bánh được làm từ những màu của hoa quả tự nhiên, nguyên liệu chính là quả dứa trồng cung cấp nguyên liệu cho Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La.

 
Tác phẩm "Bánh thạch rau câu 3D" của đội thi huyện Quỳnh Nhai.

Chia sẻ về món bánh này, chị Lò Thị Dinh, Phó Trưởng Phòng văn hóa huyện Quỳnh Nhai, cho hay: Quỳnh Nhai ngoài cảnh đẹp thiên nhiên, thì những món ăn mang đậm phong vị địa phương đã “níu chân” du khách đến với Quỳnh Nhai ngày càng nhiều. Hy vọng món “Bánh thạch rau câu 3D”, tới đây sẽ được các nhà hàng, khách sạn, các bản du lịch cộng đồng đưa vào thực đơn phục vụ du khách.

Cùng gia đình đến Sơn La đúng dịp tổ chức sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam, chị Nguyễn Thị Tĩnh, đến từ Tuyên Quang, chia sẻ: Qua đôi bàn tay khéo léo, các đội thi đã chế biến thành nhiều món ăn độc đáo, như: salad, bánh ngọt, xôi, sinh tố, thạch, gỏi trái cây... Mỗi món ăn đều có một hương vị riêng, qua món ăn, tôi hiểu thêm về phong tục, tập quán của mỗi địa phương.


Tác phẩm "Bánh kem làm từ chanh leo" của đội thi huyện Thuận Châu.

Đến từ thành phố Hà Nội, anh Hoàng Hải Long cũng bị cuốn hút với cuộc thi Món ngon chế biến từ trái cây. Anh Long, nói: Tôi biết Sơn La vốn nổi tiếng là vùng chuyên canh cây ăn quả lớn thứ hai của cả nước, nhiều trái cây an toàn đã vào gian hàng của chuỗi các siêu thị lớn tại Hà Nội, gia đình tôi cũng là một trong những "tín đồ" trái cây Sơn La. Đến với Fesstval, tôi còn được biết thêm các loại trái cây có thể chế biến thành các món ăn ngon.

Là chuyên gia ẩm thực hàng đầu của Việt Nam, được đi nhiều nơi, thưởng thức nhiều món ngon, lạ các vùng miền trong nước và cả ở nước ngoài, ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội đầu bếp Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, nói: Tôi đánh giá cao sự đầu tư, sáng tạo của các đội thi và kỹ năng làm bánh của một số địa phương, như: Mai Sơn, Thuận Châu, Mường La, Yên Châu... Cuộc thi đã làm phong phú thêm menu món ăn từ trái cây, tôi mong muốn các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh sớm đưa các món ăn đã chế biến tại cuộc thi này vào thực đơn để phục vụ khách hàng. Qua đó, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế nông sản của tỉnh Sơn La đến với đông đảo du khách nội địa và quốc tế khi đến khám phá, du lịch tại Sơn La.

 
 Tác phẩm "xôi xoài cốt dừa" của huyện Bắc Yên.

Bà Hoàng Ngân Hoàn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho hay: Việc tổ chức cuộc thi chế biến món ngon từ trái cây là cơ hội để các địa phương quảng bá nông sản tiêu biểu, tạo nên sự cạnh tranh bằng những nét đặc trưng riêng, mang đậm dấu ấn riêng tại địa phương mà khi nhắc tới địa danh đó, du khách có thể liên tưởng ngay đến những món ăn đặc sản mà không nơi nào có được, góp phần phát triển du lịch, níu giữ chân du khách ở lại lâu hơn khi đến với Sơn La.

 

Món ngon chế biến từ trái cây trong chuỗi sự kiện Festival không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích để các địa phương thể hiện tài năng, ý tưởng sáng tạo các món ăn chế biến từ trái cây, còn là cơ hội để các đơn vị quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người, sản vật địa phương, làm phong phú thêm ẩm thực du lịch, thúc đẩy phát triển du lịch; thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho cây ăn quả các địa phương phát triển theo hướng bền vững. 

Tác giả: Theo Báo Sơn La