Hội nghị Thanh tra chuyên ngành VHTT&DL năm 2015 và nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Lượt xem: 424
Ngày 16/3 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội đã diễn ra hội nghị Thanh tra chuyên ngành VHTT&DL năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của Thanh tra Bộ VHTTDL và Thanh tra Bộ VHTTDL đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể thanh tra Bộ.

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL và trên  100 đại biểu là Chánh, Phó Chánh Thanh tra, thanh tra viên các Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở Du lịch 58 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham dự. 

Báo cáo tại Hội nghị Chánh Thanh tra Bộ Vũ Xuân Thành cho biết: Năm 2015, Thanh tra Bộ và Thanh tra các Sở đã bám sát những chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và kế hoạch công tác để triển khai thực hiện có hiệu quả cao trên tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các địa phương. Trong đó Thanh tra Bộ và Thanh tra Sở thống nhất về định hướng, sớm xây dựng và tổ chức thực hiện đúng kế hoạch, đã giúp cho các cuộc thanh tra, kiểm tra triển khai có hiệu quả, nội dung tập trung vào những vấn đề nổi cộm diễn ra ở nhiều nơi nên kết quả thanh, kiểm tra đã có những kiến nghị, xử lý kịp thời mang lại hiệu quả cao cho công tác quản lý của cả ngành, thể hiện được vai trò của cơ quan thanh tra trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước….

Tuy nhiên, theo các báo cáo tham luận thực tế đang đặt ra những trường hợp gây bức xúc dư luận như: Các quán bar, bia club, trò chơi điện tử, phòng chiếu 3D, 4D... trong khi các văn bản pháp quy không theo kịp, chưa có quy định cụ thể, chưa có chế tài sử phạt rõ ràng do vậy bất cập trong công tác quản lý ngành.

Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp năm 2016 là chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành trên tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành theo đúng định hướng, kế hoạch được phê duyệt. Thanh tra Bộ sẽ xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra VHTTDL thay thế Nghị định 71/2009/NĐ-CP và Thông tư quy định chi tiết về trang phục, trang thiết bị phục vụ hoạt động thanh tra ngành VHTTDL. Đồng thời, phối hợp với Vụ Pháp chế xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 131/2013/NĐ- CP và Nghị định 158/2013/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực VHTTDL và quyền tác giả, quyền liên quan.

Phát biểu tại tội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao những kết quả Thanh tra ngành VHTTDL đã đạt được trong 5 năm qua. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Trong nhiệm kỳ 2011-2015, công tác thanh tra chuyên ngành văn hóa, thể thao và du lịch cũng như công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đã được lực lượng Thanh tra thực hiện có hiệu quả, đúng định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, của Thanh tra Chính phủ và các quy định của pháp luật về công tác Thanh tra, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, đảm bảo môi trường phát triển văn hóa, thể thao và du lịch lành mạnh. Công tác xây dựng thể chế được chú trọng, các hoạt động chuyên ngành được triển khai đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực trên một số lĩnh vực như: quản lý trùng tu tôn tạo di tích, hoạt động kinh doanh dịch vụ Văn hóa, quảng cáo, tổ chức và quản lý lễ hội, biểu diễn nghệ thuật, quyền tác giả và quyền liên quan; các giải thi đấu thể thao; hoạt động kinh doanh lữ hành, lưu trú du lịch, bảo vệ môi trường du lịch, bảo đảm trật tự, an toàn cho du khách…” Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa  Thanh tra Bộ với các lực lượng chức năng có liên quan. Chú trọng thực hiện việc sơ kết, tổng kết công tác để kịp thời rút kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ thanh tra. Xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ, thanh tra viên ngang tầm nhiệm vụ, phát huy tư duy sáng tạo, năng lực thực tiễn, kiến thức chuyên môn vững vàng; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng các lớp đào tạo ngắn hạn để bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng, kinh nghiệm xử lý tình huống thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, thanh tra viên. Đây là việc hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển của lực lượng Thanh tra.

Công tác thi đua khen thưởng:

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Thanh tra Bộ VH,TT&DL

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trao tặng Huân Chương Lao động hạng Nhì cho tập thể
Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Chánh Thanh tra Bộ VH,TT&DL tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động Thanh tra tại địa phương 2015