Hương sắc mùa thu trên cao nguyên
Lượt xem: 497
Mùa thu trên cao nguyên! Thoáng chút sắc vàng trên những thảm cỏ bên đường và những đồi chè chạy dài tít tắp. Thu đến mang theo làn sương giăng ngập lối, phủ đầy miền cao nguyên xanh ngút ngàn. Gió thu mơn man, thoang thoảng đưa mùi hương quen thuộc làm thức dậy cả bầu trời ký ức tuổi thơ của ai đó đang trở về sau nhiều tháng ngày xa quê. Thu cao nguyên Mộc Châu đẹp nao lòng, gợi nhiều cung bậc cảm xúc mà phải cảm nhận bằng mọi giác quan mới thấy được trọn vẹn những điều thú vị mà mùa thu mang tới.
anh tin bai
Đồi chè trên cao nguyên Mộc Châu.

Người ta vẫn thường nhắc đến mùa thu với nồng nàn hoa sữa thơm, những khung trời nhuộm vàng màu lá rụng. Còn mùa thu ở cao nguyên Mộc Châu lại thật khác, thu sang gói ghém thật nhiều những mảng màu đa sắc của thiên nhiên hùng vĩ, của đất trời rộng mở và cuộc sống muôn màu trên thảo nguyên mênh mông. Thu không làm những đồi cỏ bao la bớt xanh hơn, mà chỉ điểm thêm những sắc màu đặc trưng của tiết trời, khi màu vàng của hoa dã quỳ đua nhau khoe sắc, hay đâu đó bật lên sắc đỏ của hoa trạng nguyên, cùng những vạt hoa ngũ vị tím lịm triền đồi; những cánh đồng dưới chân núi khoác màu áo vàng ruộm báo hiệu mùa lúa chín...

Thu len lỏi trên những mảnh vườn đang ngả màu nâu úa, gọi những trái hồng giòn lúc lỉu thay lớp vỏ xanh, khoác lên lớp áo vàng căng đầy dưới nắng thu. Đầu thu, những vườn bơ nếp thêm chín ngọt, những trái bơ mập mạp, xanh bóng chắt chiu dưỡng chất từ thiên nhiên mời gọi người hái về thưởng thức. Chẳng biết tự bao giờ, vị giòn ngọt, thanh thanh của hồng giòn chín cây, vị thơm ngon, ngậy béo của trái bơ nếp, đặc biệt là vị ngọt như mật của hồng sấy dẻo mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho xứ sở mù sương mỗi độ thu về.

Cao nguyên Mộc Châu vào thu không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên đẹp mơ màng hay những hương vị đặc biệt từ các loại trái cây ngon nức tiếng, mà “đặc sản” ở đây còn có tiết trời se se lạnh, bầu trời xanh trong veo, ánh nắng vàng mật giữa một không gian thanh bình, thơ mộng khiến ai đã dừng chân là dùng dằng không muốn về. Có lẽ chẳng có mùa nào trong năm mà thời tiết ở Mộc Châu lại thú vị và giàu cảm xúc đến thế. Chút gió heo may chiều tà, hay chút lành lạnh sương đêm những ngày chớm thu như một chất xúc tác mạnh mẽ khiến ai cũng phải bồi hồi, xao xuyến, muốn thời gian ngưng đọng lại để cảm nhận được sự bình yên nhất trong tâm hồn mình. 

Mùa thu trên cao nguyên Mộc Châu còn rất đặc biệt với những ai yêu và hiểu về miền đất này. Thu trên cao nguyên sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi mùi ủ ướp ngai ngái cứ luôn lẩn quất trong gió, trên những con ngõ rải đầy cỏ khô dẫn vào các trang trại chăn nuôi. Những hầm ủ ướp chất đầy ngô cây hay cỏ voi ủ từ hồi tháng 6, tháng 7 bắt đầu lên men và dậy mùi chua thơm nhẹ. Người đi đường chỉ biết rằng đó là mùi hương đặc trưng của một loại thức ăn dự trữ, nhưng với những người nuôi bò sữa đó là dấu hiệu của một mùa ủ ướp thành công để những đàn bò sữa đủ no nê, béo mập trong cả mùa đông sắp tới khi những đồi cỏ non khô lạnh trong sương giá. Hương thu với những người yêu cao nguyên vốn đặc biệt như vậy.

Thu gõ cửa từng nhà, từng con đường nhỏ, thu đến mọi bản làng trên cao nguyên, thu hiện diện trong một bức tranh thiên nhiên chứa đựng những gam màu vừa tươi sáng lại trầm mặc, vừa rực rỡ mà nhẹ nhàng, e ấp. Vậy nên, đâu chỉ riêng những người sinh ra tại đây mới yêu sâu đậm quê hương mình mà có lữ khách nào lại không thương, không mến một Mộc Châu lãng mạn và ngọt ngào như thế. 

Tác giả: Theo Báo Sơn La