Nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch
Lượt xem: 361
Thực hiện chủ trương mở cửa du lịch đón khách, các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Mộc Châu đã tập trung củng cố nhân sự, nâng cấp, chỉnh trang cơ sở lưu trú, nâng cao chất lượng phục vụ để đón du khách quay trở lại với những dịch vụ chăm sóc tốt nhất. Khi mở cửa trở lại các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, các cơ sở lưu trú đã đón và phục vụ lượng lớn du khách, nhất là trong dịp kỳ nghỉ “vàng” 30/4 và 1/5 vừa qua.

Anh Mùa A Lu, bản Tà Số 1, xã Chiềng Hắc giới thiệu về homestay của gia đình.

Mộc Châu hiện có 271 cơ sở lưu trú du lịch như khách sạn, nhà nghỉ, homestay đang hoạt động, chủ yếu ở thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông trường Mộc Châu và xã Đông Sang. Bà Đinh Thị Hường, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mộc Châu, cho biết: Mang lại sự hài lòng cho khách du lịch, huyện Mộc Châu đã chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, từ khâu buồng phòng, khu giải trí, ăn uống và các dịch vụ khác kèm theo để thu hút du khách. Chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú thống nhất và niêm yết giá; tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, kỹ thuật của cơ sở lưu trú, đội ngũ cán bộ, nhân viên. Đồng thời, tăng cường tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ du lịch dành cho người quản lý, nhân viên phục vụ, góp phần nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho đơn vị, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn...

Khách sạn Mường Thanh Mộc Châu là khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao đầu tiên trên địa bàn tỉnh Sơn La và huyện Mộc Châu. Khách sạn có kiến trúc mang phong cách châu Âu, gồm có 171 phòng nghỉ tiêu chuẩn 4 sao đáp ứng nghỉ dưỡng cho hơn 350 du khách, gắn với hệ thống nhà hàng, quán bar, siêu thị, phòng hội thảo đa chức năng, sức chứa từ 40 đến 750 chỗ. Đây là nơi mà mỗi du khách khi đến Mộc Châu đều muốn đến trải nghiệm dịch vụ lưu trú và muốn quay trở lại vào các lần tiếp theo. Anh Lê Văn Thanh, Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Mộc Châu, cho rằng: Chất lượng dịch vụ lưu trú được đơn vị chú trọng ngay từ việc tiếp đón khách cho đến khi tiễn khách, nhằm thu hút ngày càng nhiều khách du lịch. Khả năng chi trả của khách hàng ngày càng cao nên việc yêu cầu dịch vụ tốt hơn để xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra là điều tất yếu. Chính vì vậy, chúng tôi luôn đề cao chất lượng dịch vụ và phục vụ để khách hàng luôn hài lòng.

Các khu nghỉ dưỡng, các hộ kinh doanh homestay cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dịch vụ đón khách, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, du lịch văn hóa của du khách. Hiện, trên địa bàn huyện có các bản du lịch cộng đồng hoạt động hiệu quả, khai thác bản sắc văn hóa các dân tộc trong việc bài trí, thiết kế homestay như: Bản Tà Số, xã Chiềng Hắc; bản Dọi, xã Tân Lập; bản Vặt xã Mường Sang; bản Áng xã Đông Sang. Anh Mùa A Lu, bản Tà Số 2, xã Chiềng Hắc, chia sẻ: Với 100 triệu đồng vay của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mộc Châu và tiền tiết kiệm của gia đình, gia đình tôi dựng căn nhà gỗ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông phục vụ được 8 - 10 khách ăn nghỉ. Từ tháng 3 đến giờ, chúng tôi đã đón và phục vụ hơn 60 lượt khách du lịch, trừ các khoản chi phí, thu khoảng 50 triệu đồng. Sắp tới để thu hút khách du lịch, gia đình tôi dự kiến đưa thêm một số hoạt động như tắm thuốc, bán các sản phẩm lưu niệm của đồng bào dân tộc nơi đây cho du khách...

Trải nghiệm du lịch cộng đồng tại bản Tà Số 2, chị Nguyễn Vân Anh, du khách đến từ Hà Nội, cho biết: Được trải nghiệm sinh hoạt cùng đồng bào dân tộc Mông khiến tôi rất ấn tượng và thú vị, chỗ ở rất sạch sẽ, thoải mái, còn được thưởng thức những món ăn, tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Mông.

Hoạt động kinh doanh lưu trú giữ vai trò quan trọng trong phát triển du lịch. Vì vậy, các cơ sở lưu trú du lịch tiếp tục đầu tư trang thiết bị tiện nghi, nâng cấp số lượng, chất lượng dịch vụ, tạo không gian xanh, sạch, đẹp, thoáng mát, chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch; tạo điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn, góp phần tích cực thúc đẩy du lịch địa phương ngày càng phát triển.

Tác giả: Theo Báo Sơn La