Lễ hội Đền thờ Vua Lê Thái Tông
Lượt xem: 445
Ngày 22-2 (tức ngày 15 tháng Giêng âm lịch) UBND Thành phố đã tổ chức Lễ hội Đền thờ Vua Lê Thái Tông năm 2016. Tham dự Lễ hội có các đồng chí: Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo nhân dân trên địa bàn Thành phố.

 http://baosonla.org.vn/Uploads/Images/pspxfp4d.jpg

 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dâng hương tại Đền thờ Vua Lê Thái Tông.

Các đại biểu tham dự Lễ Hội đã dâng hương tỏ lòng thành kính trước công lao của Vua Lê Thái Tông cùng các tướng sĩ và nhân dân có công trong lịch sử dựng nước và giữ nước nói chung và bảo vệ biên giới miền Tây Bắc nói riêng. Ngay sau phần Lễ, phần Hội diễn ra sôi nổi được thể hiện bởi các ca sĩ, diễn viên của Đoàn nghệ thuật tuồng tỉnh Thanh Hóa, Đội Rồng Lân (Hà Nội), Đoàn võ thuật Nhất Sơn và Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh với các tiết mục: “Nổi trống Lạc Hồng, tìm về cội nguồn”; vở tuồng tái hiện lịch sử Vua Lê Thái Tông thân chinh cùng quân sĩ lên chấn miền Tây Bắc dẹp phản loạn, mang lại cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc, lúc hào hùng, khí thế, lúc linh thiêng, huyền ảo; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, phát huy truyền thống đoàn kết, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc Sơn La thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

http://baosonla.org.vn/Uploads/Images/l5smwcrd.jpg
Vở tuồng tái hiện lịch sử thời Vua Lê Thái Tông thân chinh cùng quân sĩ dẹp phản loạn, chấn miền Tây Bắc.


Đây là sự kiện văn hóa quan trọng, ghi nhớ công đức của Vua Lê Thái Tông và tướng sĩ Triều Lê cũng như đáp ứng tín ngưỡng lành mạnh và nguyện vọng của đông đảo của nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La. Lễ hội là hoạt động nằm trong Chương trình du lịch năm 2016 và những năm tiếp theo với chủ đề “Hướng về nguồn cội”.

http://baosonla.org.vn/Uploads/Images/353jysau.jpg

Thi ẩm thực của đội xã Chiềng Xôm (Thành phố) tại Lễ hội.

Lễ Hội Đền thờ Vua Lê Thái Tông còn có Hội thi ẩm thực diễn ra sôi nổi, hào hứng. Tham gia Hội thi ẩm thực năm nay có 12 đội thi đến từ 12 xã, phường trên địa bàn Thành phố, góp phần tạo nên một mùa lễ hội vui và ý nghĩa.

Trước đó, ngày 21-2, tại Thành phố, Ban Tổ chức Lễ hội năm 2016 đã tổ chức Chương trình nghệ thuật “Sắc xuân miền ban trắng”. Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên đến từ Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Sơn La, Đoàn lân sư rồng Đông Đô (Hà Nội), Đoàn nghệ thuật tuồng tỉnh Thanh Hóa.

http://baosonla.org.vn/Uploads/Images/hqtvs2ah.jpg
Tiết mục múa lân sư rồng tại chương trình nghệ thuật “Sắc xuân miền ban trắng"

Các nghệ sĩ, diễn viên đã đem đến cho người xem một chương trình nghệ thuật đặc sắc với màn trình diễn trống hội sôi động, rộn ràng; màn múa lân sư rồng đẹp mắt; các tiết mục ca, múa nhạc đậm chất dân tộc, mang nội dung ngợi ca Đảng, Bác Hồ, mừng quê hương đất nước đổi mới, chào đón mùa xuân mới. Chương trình là sự quy tụ các tiết mục biểu diễn đặc trưng của vùng miền, mang bản sắc dân tộc và pha trộn yếu tố hiện đại, tạo nên một chương trình nghệ thuật tổng hợp, đặc sắc, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn Thành phố đến xem và cổ vũ.

Theo Báo Sơn La