Tình hình thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
Lượt xem: 462
Thực hiện Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 21/5/2021 của UBND tỉnh; Thông báo số 537/TB-VPUB ngày 01/11/2022 của UBND tỉnh về Kết luận của đồng chí Đặng Ngọc Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố về đẩy mạnh triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đến 100% đội ngũ, công chức, viên chức, người lao động thuộc và trực thuộc Sở.

 Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 1079/KH-SVHTT&DL ngày 01/6/2022 về triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một của, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Kế hoạch đã cụ thể hoá các nội dung, giải pháp vào nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Kế hoạch 128/KH-UBND ngày 21/5/2021 về triển khai thực hiện Đề án đổi mới tại cơ quan Sở và các đơn vị trực thuộc, góp phần tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các phòng, đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; tạo điều kiện thuận lợi  cho cá nhân, tổ chức thực hiện các dịch vụ công hoặc khi giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, cụ thể như sau:

         - Đối với việc nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT; kết nối, tích hợp chia sẻ dữ liệu cổng dịch vụ công Quốc gia với hệ thống thông tin một cửa điện tử: Sở đã phối hợp thực hiện nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử; phối hợp kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu của các phần mềm ứng dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; phối hợp thực hiện đăng ký tài khoản, kết nối tài khoản cá nhân trên cổng dịch vụ công trực tuyến theo mã định danh kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia; phối hợp thực hiện hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu các cơ sở dữ liệu lĩnh vực ngành, hệ thống thông tin điện tử phục vụ cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ trong giải quyết thủ tục hành chính.

         - Việc triển khai thực hiện số hoá hồ sơ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính: Thực hiện xử lý trên môi trường điện tử các thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ. Thực hiện 100% số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Trung tâm phục vụ hành hành chính công tỉnh. Phối hợp cập nhật, chuẩn hóa danh mục tài liệu, hồ sơ thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Thực hiện 100% mà thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa. Thực hiện đơn giản hoá các mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính Thực hiện 100% số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 100% tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính. Tỷ lệ người dân thực hiện các thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên môi trường điện tử đạt 100%.

          -  Lưu trữ điện tử đối với Thủ tục hành chính: 100% thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ được lưu trữ trực tiếp trên phần mềm  một cửa điện tử.

          - Mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc địa giới hành chính: Sở đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính đối với các thủ tục hành chính đã đáp ứng các điều kiện sau rà soát. 

          - Phối hợp trong việc đổi mới giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian thực hiện trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới: Phối hợp vói Sở Thông tin và truyền thông, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong tổ chức triển khai, vận hành hệ thống đánh giá chất lượng giải giải quyết thủ tục hành chính của trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Thực hiện chuẩn hoá 100% các quy trình giải quyết TTHC đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Chỉ đạo thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm một của điện tử bảo đảm đầy đủ, kịp thời.

          - Đảm bảo nguồn lực, điều kiện cần thiết để thực hiện: Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác cập nhật, chuẩn hoá điện tử quy trình nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ, biểu mẫu, chế độ báo cáo trên môi trường mạng; tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan, đơn vị theo quy định. Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thông tin đảm bảo, đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số.

          - Đổi mới nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của bộ phận một cửa: Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo công chức tại bộ phận một cửa và các phòng chuyên môn tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.  Thực  hiện việc công khai hồ sơ, thủ tục, quy trình giải quyết, thời hạn trả kết quả, phí, lệ phí theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.  100% các thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ được tiếp nhận tại bộ phận một cửa đã được công chức tại bộ phận một cửa phối hợp với các phòng chuyên môn rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả sớm nhất các cho tổ chức, cá nhân. Tăng cường trách nhiệm của công chức về chuyên môn nghiệp vụ, về kỹ năng xử lý công việc cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; xây dựng mối quan hệ thân thiện, hoà nhã giữa công chức và nhân dân, tạo được lòng tin của nhân dân đối với cán bộ thực thi công vụ và bộ máy hành chính nhà nước.

         - Tham gia tập huấn, tuyên truyền, phổ biến nội dung đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính: 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc và trực thuộc sở được tuyên truyền, phổ biến các văn bản của cấp có thẩm quyền về Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính với nhiều hình thức như: Qua phần mềm quản lý điều hành văn bản VNPT Ioffice, lồng ghép nội dung trong các buổi sinh hoạt tập thể, đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở; phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh xây dựng, phát hành phóng sự ‘’ chuyển đổi số ở lĩnh vực văn hoá’’. Cử công chức tham dự đầy đủ Hội nghị tập huấn trực tuyến với Văn phòng Chính phủ về một số nội dung tại Quyết định số 107/2021/NĐ-CP ngày 16/1/2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018.

Để thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Sở đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như sau: 

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản: Quyết định số 468/QĐ-TTG ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 21/5/2021 của UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền bảo đảm đầy đủ, kịp thời.

Tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn thành các nội dung trong Kế hoạch 1079/KH-SVHTT&DL ngày 01/6/2022 về triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một của, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên đôn đốc các phòng, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Đề án bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, bảo đảm tỷ lệ số hoá đạt từ 80% trở lên. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công tác số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.

 Duy trì ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của cơ quan và các đơn vị. Thực hiện lưu trữ hồ sơ TTHC điện tử theo quy định khi Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện tích hợp lưu trữ.

Tăng cường các giải pháp góp phần nâng cao tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC theo quy định, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công. Chấp hành nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo.

Tác giả: Tòng Thị Phương Quý - Văn phòng Sở
1 2 3 4 5  ...