Mộc Châu chuẩn bị đón Tết Độc lập
Lượt xem: 404
Báo Sơn La - Đã thành thông lệ, những ngày này, không khí chuẩn bị đón Tết độc lập ở Mộc Châu thật sôi động. Người dân đang háo hức hướng về ngày hội truyền thống, ngày hội của khối đại đoàn kết toàn dân tộc...
Hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố trong dịp Tết Độc lập tại huyện Mộc Châu.

Theo kế hoạch trong dịp Tết Độc lập ngày 2-9 năm nay, sẽ tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu từ ngày 31-8 đến hết ngày 2-9 với các hoạt động: Thi kéo co, múa xòe, đẩy gậy, bắn nỏ, đánh tu lu, giã bánh dầy, tung còn, trò chơi rồng ấp trứng, vật gậy, ném Pao, thi văn hoá ẩm thực các dân tộc. Cùng với đó, còn có các hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố biểu diễn dân ca, dân vũ, tấu nhạc cụ dân tộc của các dân tộc huyện Mộc Châu. Theo đó, các nghệ nhân, diễn viên sẽ biểu diễn văn nghệ tại một số điểm trên tuyến quốc lộ 6, đường nội thị của huyện Mộc Châu và mời du khách cùng tham gia.

Tại lễ hội, du khách được chiêm ngưỡng hình ảnh người phụ nữ dân tộc Mông dắt ngựa đưa chồng đi trên trục quốc lộ, đường nội thị và khu vực tổ chức các hoạt động ngày hội. Đồng thời, du khách còn được hòa mình vào không gian của trại văn hoá, văn hoá cộng đồng, văn hóa ẩm thực mang đặc trưng các dân tộc Mộc Châu hay dạo quanh khu trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ẩm thực, trang phục, công cụ lao động sản xuất...

Ông Trần Xuân Việt, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện, cho biết: Hiện tại, nội dung các hoạt động tuần lễ văn hóa đã được triển khai đến các xã, thị trấn trong huyện. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã chuẩn bị bố trí các cụm pa nô cỡ lớn, căng treo băng rôn, cờ, khẩu hiệu tại khu trung tâm huyện, quốc lộ 6, quốc lộ 43 và các khu vực tập trung đông dân cư. Đồng thời, đăng tải thông tin về ngày hội lên Cổng thông tin điện tử huyện theo địa chỉ http://mocchau.sonla.gov.vn.

Trong dịp này, tại các điểm tham quan du lịch, như: Hang Dơi, di tích Đồn Mộc Lỵ, Văn bia Tây Tiến, Khu du tích lịch sử - văn hóa nơi Bác Hồ nói chuyện với đồng bào Mộc Châu tại thị trấn Nông Trường, thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng... đã được chuẩn bị sẵn sàng đón khách. Các diễn viên, vận động viên đã luyện tập, dàn dựng xong các tiết mục phục vụ đêm hội… Anh Hoàng Văn Huy, cán bộ văn hóa xã Đông Sang, cho biết: Để chuẩn bị tốt cho việc phục dựng lễ hội Hết Chá, các hoạt động văn nghệ diễn ra tại xã và các yếu tố phục vụ du lịch sinh thái tại rừng thông bản Áng, xã đã huy động trên 400 người dân của các bản tham gia luyện tập văn nghệ. Do công việc bận rộn, nên mọi người tranh thủ tập buổi tối. Tuy vậy, ai cũng hăng say, nhiệt tình, háo hức chuẩn bị cho ngày hội sắp tới.

Công tác an ninh, trật tự, an toàn giao thông được huyện chú trọng triển khai đến các cơ sở; công tác vệ sinh môi trường và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện tại những điểm diễn ra các hoạt động. Ngoài ra, huyện còn tổ chức tập huấn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra các nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống…, nhằm đảm bảo an toàn về mọi mặt trước, trong và sau ngày hội.

Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu là dịp tuyên truyền, quảng bá với các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về tiềm năng, lợi thế của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Sơn La. Đây là cơ hội tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tạo động lực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh quá trình xây dựng các khu du lịch trọng điểm của khu du lịch quốc gia Mộc Châu; từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch, hướng tới xây dựng đô thị du lịch Mộc Châu. Đồng thời, khơi dậy và phát huy sức mạnh tình đoàn kết của nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói chung, huyện Mộc Châu nói riêng; tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Huy Thành