Hoạt động chào mừng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 tại huyện Thuận Châu - Sơn La
Lượt xem: 223
Hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 nhằm tôn vinh giá trị ý nghĩa và tầm quan trọng của sách trong đời sống tinh thần của con người. Khuyến khích đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong mọi tầng lớp nhân dân và các em học sinh trên địa bàn tỉnh Sơn La. Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4; ngày Sách và bản quyền thế giới 23/4, Thư viện tỉnh Sơn La phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện, Trung tâm Truyền thông-Văn hóa huyện Thuận Châu tổ chức các hoạt động như: Hội nghị tập huấn cho cán bộ thư viện năm 2023; tổ chức Ngày Sách Việt Nam 21/4, phục vụ xe ô tô thư viện lưu động và Triển lãm sách tại các điểm trường đóng trên địa bàn huyện Thuận Châu.

Với sự tham gia của 66 học viên là cán bộ phụ trách thư viện tại các xã và các trường học trên địa bàn huyện Thuận Châu, Hội nghị Tập huấn cho cán bộ cơ sở đã hoàn thành chương trình đề ra gồm các nội dung thiết thực và ý nghĩa như: Tìm hiểu Luật Thư viện năm 2019 và những điểm mới; xử lý nghiệp vụ theo chuẩn thư viện; hướng dẫn tuyên truyền giới thiệu sách Chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21/4, Ngày Sách và bản quyền thế giới 23/4; tham quan trải nghiệm các hoạt động liên quan đến xe ô tô Thư viện lưu động. Thông qua các chuyên đề học viên bổ sung thêm kiến thức về xử lý nghiệp vụ; biết cách lên kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền giới thiệu sách; kỹ năng nói trước đám đông; hình thức tổ chức các hoạt động cho học sinh và người dân; các hoạt động phối hợp liên quan đến xe ô tô Thư viện lưu động; đồng thời, nâng cao năng lực chuyên môn trong công việc đáp ứng nhu cầu của bạn đọc trong quá trình học tập, nghiên cứu theo chuẩn nghiệp vụ thư viện.

anh tin bai

Đ/c: Hồ Thị Kim Dung – PGĐ Thư viện tỉnh trao giấy chứng nhận cho các học viên tham gia lớp tập huấn

Qua chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn” trong Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023, hơn 800 học sinh của các trường TH&THCS Thôm Mòn, THCS Tông Lạnh, THCS Chiềng Ly, THCS Bình Thuận, THCS Chu Văn An, TH&THCS Phổng Lăng đã được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, tạo nên bầu không khí vô cùng sôi động, hứng khởi. Các đội thi đã có sự đầu tư công phu, sáng tạo thông qua những mô hình “Xếp sách nghệ thuật” đẹp, lời thuyết trình hay đã chinh phục được những vị giám khảo “khó tính” bằng những câu trả lời vô cùng thông minh, dí dỏm gây ấn tượng mạnh đối với những người tham gia. Ngoài ra, các phần thi như: “Kẹp bóng nhặt sách”; “Trả lời kiến thức qua sách” được tổ chức đan xen cũng là điểm nhấn thu hút đông đảo các em học sinh quan tâm. Kết thúc ngày hội, Ban tổ chức đã trao: 02 giải nhất, 04 giải nhì; 04 giải 3 và 04 giải khuyến khích cho các đội đạt giải.

anh tin bai

   anh tin bai

Một số hình ảnh chào mừng Ngày Sách Việt Nam tại Thuận Châu

Tiếp nối các hoạt động tại huyện Thuận Châu là chuyến hành trình của “Bánh xe tri thức” phục vụ lưu động trên cung đường qua các xã Co Mạ, Liệp Tè, Mường Khiêng và điểm kết thúc là xã Bản Lầm. Tại mỗi điểm dừng chân, các cán bộ Thư viện tỉnh Sơn La đã cảm nhận được phần nào sự thiếu thốn văn hóa của các em học sinh vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh các hoạt động như: Tổ chức các trò chơi tương tác với sách (các câu hỏi liên quan đến kiến thức lịch sử, địa lý và kỹ năng sống...); “Kangaroo nhặt sách”... đã tạo nên bầu không khí náo nhiệt. Các em nhỏ được hòa mình vào không gian của xe ô tô Thư viện lưu động, được tự tay mình chọn những cuốn sách yêu thích, được tham quan Triển lãm sách với chủ đề: “Những vì sao đất nước” giới thiệu về những chiến công hiển hách của các vị anh hùng dân tộc. 

anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai

Một số hoạt động Phục vụ lưu động tại các trường trên địa bàn huyên Thuận Châu

Hy vọng, với những hoạt động trên góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với các em học sinh lứa tuổi thanh thiếu nhi ở địa phương về giá trị của sách, khơi gợi niềm đam mê, sở thích, thói quen, kỹ năng đọc sách, ứng xử với sách. Từ đó góp phần xây dựng một xã hội học tập, tạo phong trào đọc sách trong cộng đồng.

Tác giả: Lương Loan - Thư viện tỉnh