Giữ gìn nét văn hóa dân tộc Dao
Lượt xem: 146
Đội văn nghệ bản Piềng Sàng, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu được nhiều người biết đến, bởi chuyên biểu diễn các tiết mục văn nghệ đặc trưng của dân tộc Dao, góp phần giữ gìn, phát huy và quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc tới du khách trong và ngoài tỉnh.
anh tin bai
Đội văn nghệ bản Piềng Sàng, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu biểu diễn tiết mục Múa chuông vọng bản Dao.

Thành lập năm 2000, Đội văn nghệ bản Piềng Sàng có 20 thành viên thường xuyên luyện tập, biểu diễn phục vụ các chương trình, hoạt động tại địa phương và 30 thành viên không thường xuyên; nhiều chương trình còn có thêm già làng, người có uy tín, các thầy mo am hiểu tín ngưỡng, văn hóa dân tộc.

Chị Triệu Thị Hương, Đội trưởng đội văn nghệ cho biết: Tùy thuộc nội dung của từng chương trình, chúng tôi lựa chọn và biểu diễn những tiết mục múa chuông đặc trưng, hát Dao kết hợp tái hiện các nghi lễ, như lập tịnh, cầu mùa. Các tiết mục đều được chuẩn bị chu đáo từ trang phục dân tộc, trống, chiêng, chuông, các lễ vật, các biểu tượng trong từng nghi lễ... với mục đích tái hiện sống động, chân thật những giá trị văn hóa, tín ngưỡng, phong tục và đời sống của đồng bào Dao Tiền đến với người xem.

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm nét văn hóa truyền thống, Đội văn nghệ bản Piềng Sàng đã tạo dấu ấn riêng. Vì vậy, trong các hoạt động, chương trình lớn, Đội thường được huyện, tỉnh chọn biểu diễn, như: Tết độc lập 2/9, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tại Hà Nội, Bảo tàng tỉnh, Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc tại tỉnh Thái Nguyên... Gần 1 tháng trở lại đây, vào tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần tại phố đi bộ ở huyện Mộc Châu, Đội chia thành 2 nhóm luân phiên biểu diễn các tiết mục múa chuông của người Dao, nhằm giới thiệu và thu hút du khách tham gia, trải nghiệm.

Đại diện cộng đồng dân tộc Dao của tỉnh tham gia Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II được tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên vừa qua, Đội văn nghệ bản Piềng Sàng đã tái hiện lại cuộc sống thường nhật, phong tục, tín ngưỡng và văn hóa dân tộc Dao ở Sơn La trong các tiết mục văn nghệ. Đội đã giành được 2 giải A phần thi múa “Tống thần” trong nghi lễ lập tịnh, biểu diễn trang phục của người Dao và 2 giải B với các tiết mục múa Chuông vọng bản Dao, Tết cầu mùa.

Anh Bàn Văn Thuận, Trưởng đoàn văn nghệ bản Piềng Sàng, nói: Được chọn tham gia Ngày hội dân tộc Dao toàn quốc, các thành viên đều vinh dự và tự hào. Tham gia ngày hội, chúng tôi được gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu về văn hóa của các dân tộc và giới thiệu về bản sắc, văn hóa dân tộc mình đến du khách. Đây là động lực để chúng tôi tiếp tục duy trì và quảng bá những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Ông Bàn Văn Lợi, Bí thư Đảng ủy xã Phiêng Luông đánh giá: Nhờ hoạt động tích cực, mỗi chương trình của đội văn nghệ bản Piềng Sàng tham gia đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con đồng bào Dao đến xem và cổ vũ. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong mỗi người dân, nhất là thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn và lưu giữ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Dao Tiền không bị mai một, làm đẹp thêm bản sắc dân tộc thiểu số trên cao nguyên Mộc Châu.

Dù cuộc sống còn khó khăn, các thành viên đội văn nghệ bản Piềng Sàng đều là những người nông dân ban ngày cần mẫn lên nương, phát triển kinh tế gia đình, tối đến lại tập trung để luyện tập, với họ, mỗi tiết mục biểu diễn là cơ hội đưa người xem đến gần hơn với các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc của người Dao Tiền.

Tác giả: Theo Báo Sơn La