Tổ 12 phường Chiềng Lề - Điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng Tổ dân phố văn hóa
Lượt xem: 722
Tổ 12 phường Chiềng Lề được thành lập tháng 5 năm 2009, nằm tại trung tâm thành phố; có diện tích tự nhiên gần 300.000m2, có 256 hộ với 1042 nhân khẩu gồm 4 dân tộc anh em cùng chung sống (Kinh, Thái, Tày, Mường) được phân thành 5 nhóm dân cư, 12 nhóm liên gia tự quản để thuận lợi cho công tác quản lý và tổ chức hoạt động. Trong đó gần 40% hộ dân hoạt động kinh doanh dịch vụ, thương mại, kinh doanh; trên 40% hộ là công chức Nhà nước và cán bộ hưu trí, 20% hộ tham gia lao động sản xuất.

Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói chung, phong trào xây dựng bản, tổ dân phố văn hóa nói riêng, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố, Ban chỉ đạo phường Chiềng Lề; Cấp ủy chính quyền các đoàn thể nhân dân trong Tổ luôn đoàn kết, thống nhất và nhiệt tình hưởng ứng việc thực hiện các tiêu chí xây dựng tổ dân phố văn hóa. Ban vận động tổ thường xuyên được kiện toàn và duy trì hoạt động có hiệu quả.  Thông qua các cuộc sinh hoạt, hệ thống loa phát thanh, Ban vận động Tổ đã kịp thời triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con nhân dân. Trên tinh thần nội dung các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban chỉ đạo các cấp, Ban vận động của tổ đã chủ động biên tập, ngắn gọn, để quán triệt tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên và  bà con nhân dân; chất lượng và hiệu quả của phong trào ngày càng được nâng lên; Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phản ánh kịp thời những đề xuất, kiến nghị của nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở; không có khiếu kiện đông người trái pháp luật; Ban Thanh tra nhân dân và Nhóm liên gia tự quản được củng cố, kiện toàn, thường xuyên hoạt động góp phần đảm bảo an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội; Kỷ cương phép nước được giữ vững, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, tệ nạn xã hội dần được đẩy lùi.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền Tổ đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, không có hoạt động truyền bá mê tín dị đoan và truyền đạo trái pháp luật. Cán bộ, đảng viên trong tổ luôn có ý thức rèn luyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, lối sống góp phần xây dựng chi bộ, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể vững mạnh. Chi bộ liên tục đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh, tổ dân phố, mặt trận và các đoàn thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tỉnh ủy,  Thành ủy, Đảng ủy, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể các cấp biểu dương, khen thưởng.

Trên địa bàn Tổ có Chợ Trung tâm của thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ, tăng thu nhập, thu hút lực lượng lao động tại chỗ, tạo công ăn việc làm cho con em nhân dân trong tổ. Bà con luôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, đời sống dần được cải thiện, số hộ khá, giầu tăng nhanh. Nhiều hộ trong tổ đã mở rộng ngành nghề, qui mô và địa bàn hoạt động kinh doanh; tận dụng bờ bãi đất trống để tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Đến nay hầu hết các hộ dân trong tổ đều có mức sống khá và trung bình, một số hộ có mức sống cao. Có 17 hộ thành lập công ty, doanh nghiệp, nhiều hộ có qui mô sản xuất lớn, có xe vận tải hành khách, có ô tô vận tải hàng hóa, có xe ô tô con và xe vận tải hạng nhẹ. Có 95% số hộ có xe máy, có điện thoại di động. 100% số hộ được dùng điện lưới quốc gia và nước sạch hợp vệ sinh, 80% số hộ có nhà kiên cố từ 2 tầng trở lên. Thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước.

 

Chợ trung tâm thành phố Sơn La – Nơi bà con nhân dân tổ 12 phường Chiềng Lề phát triển sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống

Với phương châm là Nhà nước và nhân dân cùng làm, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đã vận động nhân dân và các doanh nghiệp ủng hộ được gần 400 triệu đồng, cùng với kinh phí phường cấp đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang, mua sắm khá đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của bà con nhân dân trong tổ; huy động hàng chục triệu đồng để bê tông hóa đường ngõ xóm, đường thoát nước thải trong các cụm dân cư. Năm 2013, với tinh thần thi đua lập thành tích chào mừng 5 năm thành lập thành phố Sơn La, chào mừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, nhân dân trong tổ đã ủng hộ được gần 40 triệu đồng để xây dựng cổng chào của Tổ. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, cấp ủy, chính quyền tổ thường xuyên tổ chức các giải thi đấu: cầu lông, cờ tướng, đồng diễn thể dục dưỡng sinh, sinh hoạt văn hóa văn nghệ thu hút đông đảo bà con nhân dân trong tổ tham gia hưởng ứng. Tổ thành lập một đội văn nghệ quần chúng thường xuyên luyện tập biểu diễn phục vụ bà con nhân dân vào các dịp lễ tết; tham dự và đạt giải cao trong các đợt hội diễn văn nghệ quần chúng do các cấp tổ chức; tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi; Tổ chức biểu dương khen thưởng các cháu chăm ngoan, học giỏi, các cháu thi đỗ đại học; thăm hỏi động viên các cháu có hoàn cảnh khó khăn…Trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường đầy đủ; Công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được tăng cường. 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ; các bà mẹ mang thai được khám định kỳ. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, trong tổ không có người sinh con thứ 3, không có trường hợp tảo hôn. Tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý, các hộ gia đình ký cam kết không có người trong gia đình mắc tệ nạn xã hội. Quản lý tốt các đối tượng sau cái nghiện ma túy, không phát sinh người nghiện mới. Tổ được công nhận là đơn vị cơ bản không có ma túy.

  Bám sát các tiêu chí xây dựng Gia đình văn hóa theo Thông tư 12/2011/TT-BVHTTDL ngày 10/10/2011 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định chi tiết về tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận Danh hiệu “Gia đình văn hóa”; “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” và tương đương. Các hộ gia đình căn cứ vào các tiêu chí cụ thể tiến hành đăng ký xây dựng danh hiệu Gia đình văn hoá với Ban vận động tổ.  Công tác đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận danh hiệu gia đình văn hóa được Ban vận động tổ thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, công khai, dân chủ. Số hộ gia đình được công nhận đạt danh hiệu gia đình văn hóa ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2014, có 241/250 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ 96,4%  và  đạt danh hiệu“ Gia đình văn hóa” 3 năm (2012- 2014) có 221 hộ chiếm tỷ lệ  88,4%. Tổ 12 đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa.

Các hộ kinh doanh trên địa bàn tổ không lấn chiếm lòng đường, hè phố; không gây cản trở giao thông, không đặt biển quảng cáo sai quy định, không làm mái che, cơi nới gây mất mỹ quan đô thị. Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường sinh thái; không tháo nước thải và vứt rác ra đường. Tổ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, ngày 5/6/2012, đã tổ chức thành công Lễ ra quân hưởng ứng ngày môi trường thế giới, thu hút hàng trăm hộ gia đình trong tổ tham gia. Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn đảm bảo tốt. Tổ đã hợp đồng thuê 1 nhân công thu gom rác thải hàng ngày; các hộ gia đình trong tổ đều có ý thức trách nhiệm giữ gìn vệ sinh chung. Các cụm dân cư duy trì nề nếp tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm trong dịp cuối tuần, lễ, tết.  Đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa, đảm bảo luôn sáng – xanh- sạch - đẹp, một khu đô thị văn minh đã và đang hình thành giữa trung tâm thành phố Sơn La.

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái, nhân dân trong tổ đã có nhiều cố gắng để giúp đỡ các gia đình liệt sĩ, thương binh và người có công với nước, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, các cháu khuyết tật, bị ảnh hưởng chất độc màu da cam trong các dịp lễ, tết; Ủng hộ cho nhân dân các tỉnh Miền Trung bị bão lũ được hơn 15 triệu đồng. Thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bà con nhân dân trong tổ chủ động, tự nguyện ủng hộ cho các quĩ từ thiện nhân đạo; ủng hộ quĩ cho các tổ chức hoạt động, cho Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao…

Với những nỗ lực cố gắng đó, Tổ 12 đã được Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của thành phố tặng Giấy khen, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và cuộc vận động “ Ngày vì người nghèo”./.    

  Thanh Huyền(NS)