Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia hang mộ Tạng Mè
Lượt xem: 445
Báo Sơn La - Ngày 13-6, tại xã Suối Bàng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Vân Hồ tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng và bàn giao Di tích cấp quốc gia đối với khu khảo cổ hang mộ Tạng Mè.

Lãnh đạo sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuyển trao Bằng công nhận di tích
cho xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ. 

  Tới dự có các đồng chí: Lò Mai Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Vỵ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Mộc Châu và huyện Vân Hồ.

Tạng Mè là một hang đá lớn, cao khoảng 12m, rộng 17, sâu 16m, cách bản Nà Lồi khoảng 2,5 km về phía đông. Hang chứa 30 mộ táng bằng gỗ đinh thối - một loại gỗ tốt, không mối mọt, chịu được mưa nắng, có niên đại hơn 1.000 năm.

Trong khu vực hang mộ Tạng Mè còn có hang Nà Lồi, chứa 36 mộ gỗ, hang Khoang Tuống chứa 7 mộ gỗ. Các mộ gỗ đều được bổ đôi, bên trong khoét lòng máng, hai đầu chế tác mấu chốt “đầu thuyền đuôi én”. Một số quan tài trong hang còn có hình sóng nước. Khu di tích hang mộ Tạng Mè có giá trị lịch sử văn hóa tín ngưỡng và tư liệu về nhân chủng học của tộc người cổ đang tiếp tục được nghiên cứu. Đặc biệt, khu di tích hang mộ này nằm trong quần thể di tích lịch sử thời kỳ chống Pháp của tỉnh (từ năm 1947 đến 1952).

Tại lễ trao Bằng công nhận di tích cấp quốc gia, lãnh đạo ngành văn hóa, UBND xã Suối Bàng và huyện Vân Hồ đã ký biên bản bàn giao và cam kết quản lý, khai thác và bảo vệ di tích. Đồng thời, tuyên truyền cho nhân dân giữ gìn, bảo tồn các giá trị lịch sử văn hóa đặc sắc của quê hương.

Theo Báo Sơn La

(ST- Thế Anh)