Xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch
Lượt xem: 557
Sơn La là tỉnh có tiềm năng du lịch lớn và hiện đang lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa. Trước năm 2000, ngành du lịch Sơn La phát triển chậm do mới hình thành, mạng lưới hoạt động và quy mô còn hạn chế. Nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, tỉnh đã xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, hợp tác xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch. Từ năm 2010 đến nay, hoạt động du lịch của tỉnh có sự phát triển mạnh cả loại hình và sản phẩm, hạ tầng du lịch được tập trung quy hoạch và đầu tư đồng bộ nhất là từ khi Chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

Ngày hội hái chè trên cao nguyên Mộc Châu thu hút đông đảo khách khu lịch tham quan, trải nghiệm.

Ngày 22/5/2013, Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La được thành lập, ngay sau khi tổ chức Đại hội lần thứ nhất, Ban Chấp hành Hiệp hội đã kiện toàn tổ chức và thành lập các chi hội trực thuộc, gồm: Chi hội du lịch Thành phố, Chi hội du lịch Mộc Châu, Chi hội du lịch lữ hành và Chi hội nhà hàng - đầu bếp. Với mục tiêu hoạt động là tập hợp hội viên, tăng cường liên kết, hợp tác, xây dựng Hiệp hội phát triển, từ 100 hội viên ban đầu, đến nay Hiệp hội Du lịch tỉnh đã có 155 hội viên. Phát huy vai trò là tổ chức tập hợp hội viên, tăng cường liên kết hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh, Hiệp hội đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc ban hành các cơ chế, chính sách về lĩnh vực du lịch; tham gia ý kiến vào kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch. Bên cạnh đó, Hiệp hội còn tích cực tham gia phổ biến, triển khai và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, quy định liên quan trong lĩnh vực du lịch; cung cấp thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách của Nhà nước về du lịch, phát triển doanh nghiệp; tổ chức khảo sát, nắm tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ, tập hợp, phản ánh những tâm tư nguyện vọng của hội viên đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Qua đó, góp phần giúp các hội viên tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, cho biết: Hiện nay, Hiệp hội đã là thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Du lịch Việt Nam, MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội Khoa học và kinh tế tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để Hiệp hội mở rộng liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch và mở rộng xúc tiến, quảng bá du lịch Sơn La, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên.

Sống khủng long, điểm thu hút khách du lịch tham quan, trải nghiệm tại xã Háng Đồng (Bắc Yên).

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch được Hiệp hội quan tâm, từ khi thành lập đến nay, Hiệp hội đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tập huấn “Nghiệp vụ Maketing trong lĩnh vực du lịch” cho trên 50 học viên là lãnh đạo, quản lý của các doanh nghiệp dịch vụ du lịch trong tỉnh; phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội mở các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn; vận động hội viên tham gia tập huấn thuyết minh viên theo tiêu chuẩn VTOS, tập huấn về du lịch có trách nhiệm cộng đồng và du lịch có trách nhiệm cho cơ sở lưu trú thuộc chương trình do Dự án EU tổ chức tại Mộc Châu; tham dự các chương trình hội thảo, diễn đàn trong nước và quốc tế do VCCI tổ chức. Phối hợp với Trường Đại học Tây Bắc, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh tổ chức các chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho sinh viên, hội thảo “Hướng nghiệp trong lĩnh vực du lịch” và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Chi hội Du lịch lữ hành với Khoa Kinh tế Trường Đại học Tây Bắc; “Diễn đàn giao lưu khởi nghiệp” với sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên.

5 năm qua, Hiệp hội đã vận động các doanh nghiệp hội viên phát triển các sản phẩm du lịch mới mà đến nay đã trở thành những sản phẩm du lịch tiêu biểu. Nổi bật như Dự án Resort Thảo Nguyên, Khách sạn Sao Xanh 3, homestay A Chu, khu nghỉ dưỡng Vân Hồ Ecologe; các điểm du lịch sinh thái “Bến cối ngàn - suối tình yêu” của CLB Hoa Ban, Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai, điểm đến Happyland Mộc Châu, Khu du lịch thác Dải Yếm... Đồng thời, tổ chức các hoạt động liên kết hình thành chuỗi sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh và giữa Hiệp hội Du lịch với các doanh nghiệp hội viên; tư vấn cho các doanh nghiệp hội viên phát triển sản phẩm du lịch trên vùng lòng hồ thủy điện Sơn La và các bản du lịch cộng đồng. Hiệp hội cũng phối hợp với huyện Mộc Châu tổ chức hội thảo sản phẩm du lịch siêu vườn trường, tạo sân chơi thu hút học sinh, sinh viên tham gia trải nghiệm. Phối hợp với huyện Yên Châu khảo sát và xây dựng phương án khôi phục làng nghề dệt thổ cẩm tại bản Thèn Luông, xã Chiềng Đông. Tham vấn, đề xuất với tỉnh và các ngành chức năng giải pháp phát triển loại hình du lịch homestay - du lịch cộng đồng; xem xét quy hoạch và xây dựng quần thể di tích Đền thờ Vua Lê Thái Tông (Thành phố). Tổ chức các hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch; tạo mối liên kết, hợp tác, mở rộng thị trường du lịch; vận động hội viên tham gia các chương trình hội nghị về du lịch, liên kết hợp tác với Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc và miền Trung Tây Nguyên. Ngoài ra, Hiệp hội còn tích cực phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh tham gia các hoạt động của các tổ chức hội mà Hiệp hội Du lịch là thành viên.

Phát huy những kết quả đạt được, với mục tiêu xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, góp phần phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, Hiệp hội tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tăng cường liên kết, hợp tác, phát huy tiềm năng, lợi thế, nâng cao sức cạnh tranh, đa dạng hóa sản phẩm du lịch chất lượng cao, hấp dẫn, độc đáo, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Mở rộng và phát triển các hoạt động đối ngoại, liên kết, hợp tác với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước để xúc tiến, quảng bá hình ảnh thương hiệu du lịch của Sơn La.

Tác giả: Theo Báo Sơn La