THƯ VIỆN TỈNH SƠN LA VỚI CÔNG TÁC PHỤC VỤ THIẾU NHI HÈ 2016
Lượt xem: 453
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Thư viện tỉnh Sơn La, nhằm thu hút, phát triển văn hóa đọc tới thiếu nhi trên địa bàn thành phố với mục tiêu: "Xây dựng phong trào đọc sách trong xã hội nhằm góp phần xây dựng có hiệu quả thế hệ đọc tương lai" ngay từ tháng 5/2016 các phòng chức năng của Thư viện tỉnh Sơn La đã triển khai kế hoạch phục vụ thiếu nhi dịp hè 2016. Đây là một nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng năm của thư viện, tuy nhiên yêu cầu đặt ra là cần có sự đổi mới, sáng tạo nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, giúp cho thư viện luôn là điểm đến tin cậy cho các em thiếu nhi và các bậc phụ huynh khi các em bước vào một kỳ nghỉ dài.

Về công tác bổ sung vốn sách. Năm 2016 số vốn sách được bổ sung phục vụ dịp hè tại kho thiếu nhi là 800 bản nâng tổng số vốn sách của kho lên gần 26.000 bản. Sách được bổ sung đều có hình thức đẹp, bắt mắt, nội dung phong phú và chất lượng phù hợp với lứa tuổi từ mầm non đến THPT. Theo từng giai đoạn phát triển về thể chất, trí tuệ và tâm sinh lý đều có những cuốn sách phù hợp đáp ứng nhu cầu giải trí, tìm hiểu của các bậc phụ huynh và các em học sinh. Ngoài ra, vốn sách ôn tập, bổ trợ kiến thức, sách tham khảo học sinh, các loại báo, tạp chí dành cho lứa tuổi hồng tại các kho Đọc, Mượn, Báo - Tạp chí, cũng được quan tâm chú trọng bổ sung thường xuyên tạo một nguồn lượng tri thức phong phú, dồi dào, đa chủng loại cho các em lựa chọn. Cùng với đó, công tác xử lý nghiệp vụ trên phần mềm Libol 6.0 được thực hiện cẩn thận, kỹ lưỡng, theo đúng quy trình đảm bảo công tác phục vụ sau này được thông suốt và nhanh chóng, thuận tiện.


Bộ sưu tập sách phục vụ các em thiếu nhi tại Thư viện

Công tác phục vụ bạn đọc. Xác định đây là khâu then chốt trong việc thu hút bạn đọc nhất là bạn đọc nhỏ tuổi đến với thư viện, Ban Giám đốc thư viện đã quan tâm chỉ đạo đầu tư, đổi mới về thủ tục hành chính, cơ sở vật chất, con người, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, tạo điều kiện tốt nhất cho các em thiếu nhi khi đến nghiên cứu, học tập, giải trí tại thư viện. Cụ thể là: Giảm thiểu tối đa các giấy tờ, các bước đăng ký thẻ; bổ sung giá sách, sắp xếp kho gọn gàng, sạch sẽ theo các môn loại, có chỉ dẫn cụ thể, thuận lợi cho việc tra cứu, tìm đọc tài liệu; Tạo một không gian thoáng mát, đủ ánh sáng phục vụ học tập giải trí tại chỗ; thông tin kịp thời về công tác phục vụ hè đến các em thiếu nhi như: Phát tờ rơi, thông báo trên website của thư viện tỉnh, trên Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh; thông báo đến các tổ bản trên địa bàn thành phố về hoạt động của Thư viện; tăng cường tổ chức các hoạt động triển lãm, tuyên truyền giới thiệu sách, giới thiệu danh mục sách, báo tạp chí mới; giới thiệu bộ sưu tập sách ôn tập kiến thức... giúp các em củng cố và tích lũy kiến thức, giải trí lành mạnh thông qua vốn sách, báo tại các kho của thư viện.


Thư viện tỉnh Sơn La phối hợp với Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách, năm 2016

Đặc biệt, không chỉ có vốn sách, Thư viện tỉnh Sơn La cũng đã giao phòng Phục vụ và Xây dựng phong trào đẩy mạnh hoạt động của phòng đọc Đa phương tiện trên nền tảng của Dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập inteet công cộng tại Việt Nam. Cán bộ phụ trách cũng đã có kế hoạch cụ thể với các nội dung hoạt động phong phú dành riêng cho các em thiếu nhi như: Xây dựng tủ sách trưng bày sách thiếu nhi, sách tin học, sách tham khảo học sinh ngay tại phòng đọc Đa phương tiện; xây dựng bộ sưu tập số theo chủ đề hàng tháng để giới thiệu đến các em thiếu nhi có nhu cầu tra cứu; tổ chức các cuộc thi có quà tặng trên máy tính như: Tra cứu thông tin theo chủ đề, thi đánh máy nhanh, tra cứu thông tin về sách nhanh...; hướng dẫn các em truy cập và sử dụng các website như:truongtructuyen.bmgf-mic.vn; truonghoctructuyen.socnhi.com; olm.vn... giúp các em tiếp cận thông tin hữu ích, nâng cao ý thức tự học tập, tự rèn luyện và tránh xa các trò chơi giải trí độc hại, không lành mạnh.


Cán bộ Thư viện tỉnh hướng dẫn bạn đọc tại phòng Đa phương tiện

Trong chuỗi hoạt động nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi, Thư viện tỉnh Sơn La đã phối hợp với một số đơn vị  tổ chức một số hoạt động như: Nói chuyện về vai trò của đọc sách, hướng dẫn cách đọc sách; tăng cường luân chuyển sách xuống các điểm trạm sách; viết bài giới thiệu sách trên chuyên mục "Thiếu nhi", chuyên mục "Mỗi ngày một cuốn sách" của Đài phát Thanh và Truyền hình tỉnh... nhằm quảng bá vốn tài liệu của thư viện tỉnh đồng thời định hướng giúp các em trong việc chọn lọc tài liệu và nâng cao kỹ năng đọc. Dịp hè 2016, Thư viện tỉnh Sơn La phối hợp với Thành đoàn Sơn La tổ chức triển khai các hoạt động sinh hoạt hè gắn với phong trào đọc sách tại thư viện tỉnh; tổ chức cuộc thi kể chuyện theo sách cho đối tượng bạn đọc là các em thiếu nhi đang sinh hoạt tại các cụm sinh hoạt hè trên địa bàn Thành phố Sơn La. Nội dung của cuộc thi dự kiến sẽ xoay quanh các chủ đề về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; truyền thống tôn sư trọng đạo; gương danh nhân văn hóa, lịch sử của dân tộc; gương chiến đấu hy sinh của các anh hùng liệt sỹ trong hai cuộc kháng chiến; gương người tốt việc tốt, gương các bạn nhỏ chăm ngoan hiếu thảo; tình yêu ông bà, cha mẹ, anh em… có ở trong sách, báo, tạp chí hoặc trong sách giáo khoa phổ thông.

Không chỉ là các hoạt động chuyên môn, những hoạt động trên đã thu hút đông đảo các em học sinh đến với thư viện, góp phần xây dựng và phát triển phong trào đọc sách báo sâu rộng trong thanh thiếu niên và học sinh trên địa bàn thành phố. Hy vọng rằng những nỗ lực góp phần tích cực trong công tác chăm lo thế hệ trẻ của thư viện tỉnh sẽ đạt được hiệu quả và chất lượng, tạo được niềm tin đối với các bậc phụ huynh và niềm vui phấn khởi trước khi các em bước vào năm học mới.

Nguyễn Thanh Nhàn - Thư viện Tỉnh